Đường bộ

Đánh giá khả năng huy động vốn đầu tư mở rộng hai tuyến cao tốc lớn do VEC quản lý

25/03/2025, 18:39

VEC được đề nghị rà soát, đánh giá khả năng huy động vốn tham gia đầu tư mở rộng hai tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) liên quan đến phương án đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc do VEC quản lý.

Đánh giá khả năng huy động vốn đầu tư mở rộng hai tuyến cao tốc lớn do VEC quản lý- Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được VEC đầu tư, quản lý khai thác (Ảnh: Tạ Hải).

Theo Bộ Xây dựng, vừa qua, Bộ đã nhận được Tờ trình số 623 ngày 11/3/2025 của VEC về việc mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Ngày 12/3/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản về việc đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, trong đó Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính làm rõ nguồn vốn cho dự án (bao gồm cả nguồn vốn VEC có thể huy động) để nghiên cứu phương án đầu tư dự án.

Nhận định đề xuất huy động vốn của VEC cho các dự án mở rộng nêu trên sẽ ảnh hưởng đến đến khả năng trả nợ của VEC, Bộ Xây dựng đề nghị doanh nghiệp này rà soát, đánh giá khả năng huy động vốn tham gia đầu tư các tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai.

"VEC cần tính toán khả năng trả nợ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ, tính khả thi phương án tài chính của 2 dự án nói riêng và 05 dự án do VEC đang quản lý, khai thác; Sự phù hợp với phương án tăng vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận", Bộ Xây dựng đề nghị.

VEC cũng được yêu cầu xây dựng kế hoạch triển khai đầu tư các dự án trên trong trường hợp VEC được cấp có thẩm quyền chấp thuận đề xuất VEC góp vốn đầu tư, trong đó dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai khởi công trong năm 2025.

Trước đó, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) từng kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng nguồn vốn tăng thu năm 2024 để đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng.

Để thuận lợi cho công tác tổ chức thi công, bàn giao, khai thác thu phí sau khi đầu tư đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai, Bộ quản lý chuyên ngành đã đề xuất giao VEC là cơ quan chủ quản triển khai thực hiện theo Điều 29 Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15.

Đối với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tháng 3/2025, VEC cũng có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.

Theo đề xuất, dự án có tổng chiều dài khoảng 50km. Điểm đầu tại Km210+000 (điểm đầu cao tốc) thuộc TP Hà Nội, tiếp nối tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Điểm cuối tại Km260+030 trên Quốc lộ 10, đoạn nối Nam Định - Ninh Bình.

Tại dự án này, VEC đề xuất mở rộng mặt đường cao tốc từ 4 làn xe lên 6 làn xe trên phạm vi nền đường, công trình cầu, cống, ... đã xây dựng với quy mô 6 làn xe với tổng kinh phí là 2.113 tỷ đồng.

Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước là 840 tỷ đồng (khoảng 40% tổng mức đầu tư); Vốn VEC huy động là 1.273 tỷ đồng (khoảng 60% tổng mức đầu tư).

Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự án sẽ được chuẩn bị đầu từ trong năm 2025, thực hiện đầu tư từ năm 2026 đến 2028.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.