Đường bộ

Đầu năm, nhìn lại tiến độ 4 dự án cao tốc lớn khu vực phía Bắc

25/01/2023, 08:37

4 dự án đường bộ cao tốc lớn đang được rốt ráo triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư để sớm khởi công theo kế hoạch.

Thông tin về tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, đối với dự án đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hòa Bình (dài 34 km), địa phương đang tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến phê duyệt trong quý 1/2023.

img

Các tuyến cao tốc lớn khu vực phía Bắc đang được cơ quan có thẩm quyền cấp tập triển khai thủ tục đầu tư, trong đó, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu dự kiến sẽ được trình phê duyệt ngay trong quý 1/2023 - Ảnh minh họa.

Cùng trong quý 1/2023, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trên địa bàn tỉnh Sơn La (dài 31,6km) cũng dự kiến được phê duyệt.

“Trên cơ sở đề nghị của địa phương và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đi qua địa bàn”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay.

Đối với dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (dài 115 km), theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, ngày 16/1/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Theo đó, dự án được đầu tư giai đoạn 1 với chiều dài khoảng 93,35 km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đến khoảng Km93+350 điểm giao với QL3 thuộc huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng).

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư tiếp khoảng 27,71 km (từ khoảng Km93+350 điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060, điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh)

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước khoảng 22.690 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 khoảng 13.174 tỷ đồng (phần vốn do Nhà đầu tư huy là 6.594 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia trong dự án 6.580 tỷ đồng).

Giai đoạn 2 khoảng 9.516 tỷ đồng (từ nguồn vốn Ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác).

Hiện, UBND tỉnh Cao Bằng đang chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để có thể sớm triển khai.

“Về dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, ngày 30/12/2022, HĐND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo hình thức BOT. Các bước tiếp theo của dự án đang được tổ chức thực hiện theo quy định Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.

Tìm hiểu của PV, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài khoảng 60 km. Trong đó, tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài khoảng 43km; Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có chiều dài khoảng 17km (gồm 2 đoạn).

Về quy mô đầu tư, giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m.

Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được hoàn thiện quy mô mặt cắt ngang tuyến 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 32,25m. Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam được hoàn thiện với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 22m. Sơ bộ tổng mức đầu tư (giai đoạn phân kỳ) khoảng 10.620 tỷ đồng.

Liên quan đến dự án đường bộ cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (dài 40,2km), Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, công trình đang được tỉnh Phú Thọ tổ chức thi công, sản lượng đạt 43% giá trị hợp đồng.

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo về điều chỉnh phương án đầu tư theo đó dừng thực hiện đầu tư để chuyển đổi quy mô đầu tư và giao cho UBND tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ triển khai theo địa phận tỉnh”, cơ quan quản lý chuyên ngành của Bộ GTVT thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.