Ngày 12/10, thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, đơn vị vừa có công văn gửi UBND TP.HCM về xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2025, nguồn vốn ngân sách Trung ương cho dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Trong văn bản này, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài với số tiền 1.368 tỷ đồng.
Đây là nguồn vốn để thực hiện dự án thành phần 3 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đoạn qua TP.HCM.
Dự án này có tổng chiều dài khoảng 51km, sẽ đi qua địa bàn 11 xã của huyện Củ Chi, TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Phần qua TP.HCM có chiều dài gần 24,7km, diện tích cần thu hồi khoảng 182,25ha và hơn 1.808 trường hợp bị ảnh hưởng.
Trong số này, có 336 trường hợp đủ điều kiện tái định cư. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho đoạn qua TP.HCM dự kiến khoảng 7.102 tỷ đồng.
Trước đó, Ban bồi thường hỗ trợ, tái định cư TP.HCM đã đề nghị UBND huyện Củ Chi và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, chủ đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1), đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Dự kiến, TP.HCM phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và ban hành quyết định thu hồi đất từ tháng 4/2025. Giai đoạn này bao gồm việc chi trả cho các hộ dân đồng thuận, đồng thời bàn giao mặt bằng phục vụ khởi công gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật đầu tiên của dự án.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM, điểm cuối giao với quốc lộ 22 (khoảng Km 53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 120km/h. Quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe và hệ thống công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí... đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Ước tính, nhu cầu sử dụng đất của dự án là khoảng 409,3ha. Giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 19.617 tỷ đồng. Phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỷ đồng.
UBND tỉnh Tây Ninh đặt mục tiêu khởi công cao tốc vào ngày 30/4/2025, thông xe toàn tuyến trước ngày 31/12/2027.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận