Cục Đường thủy nội địa VN vừa đề xuất Bộ GTVT xem xét cho phép phương tiện thủy mang cấp VR-SI được hoạt động ven biển từ Cái Mép - Thị Vải đến cửa Tiểu (sông Tiền) trong điều kiện thời tiết chiều cao sóng không quá 2m.
Theo hành trình trên, phương tiện thủy hoạt động trên tuyến Cái Mép - Thị Vải về Đồng bằng sông Cửu Long và đi Campuchia không phải qua kênh Chợ Gạo, tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và khuyến khích doanh nghiệp tăng kích cỡ phương tiện nhằm tối ưu hiệu quả vận tải tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia.
Tuyến đường thủy kênh Chợ Gạo - Ảnh internet
“Kênh Chợ Gạo là tuyến huyết mạch kết nối giữa các cảng biển khu vực TP. HCM và Cái Mép - Thị Vải với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Campuchia. Mật độ phương tiện trên tuyến kênh Chợ Gạo rất lớn nhưng tuyến này bị hạn chế về độ sâu, bề rộng và tĩnh không cầu.
Tuyến đề xuất thay thế là tuyến từ Cái Mép - Thị Vải chạy ven biển qua cửa Tiểu đi Campuchia. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SI không được chạy ven biển từ cửa Tiểu đến cảng biển Cái Mép - Thị Vải”, Cục Đường thủy nêu lý do kiến nghị và cho biết, điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải thủy tuyến Việt Nam - Campuchia.
Liên quan vấn đề trên, ngày 23/12, Phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, phương tiện thủy VR-SI chỉ được hoạt động trong vùng từ cửa sông trở vào, còn hoạt động ven biển phải đạt từ cấp pha sông biển VR-SB trở lên để đảm bảo an toàn với điều kiện sóng, gió.
“Phương tiện thủy cấp VR-SI được thiết kế, đóng theo quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với vùng hoạt động. Để phương tiện này hoạt động ven biển từ Cái Mép - Thị Vải đến cửa Tiểu cần có sự khảo sát, đánh giá về điều kiện sóng, gió, thời tiết thực tế trên vùng được đề xuất. Cùng đó, phải sửa đổi, bổ sung quy chuẩn kỹ thuật quốc gia vê phương tiện thủy cấp VR-SI để có căn cứ áp dụng”, lãnh đạo Phòng Tàu sông chia sẻ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận