Quy hoạch kết nối vùng của TP.HCM hiện ngoài Vành đai 3 đang đầu tư và một số tuyến cao tốc như TP.HCM - Chơn Thành (Bình Phước), tỉnh Bình Dương còn đang định hướng, đề xuất TP.HCM đưa vào quy hoạch vùng làm đường Vành đai 5, kết nối Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên.
Thông tin trên được Phó chủ tịch UBND Bình Dương Nguyễn Văn Dành nêu tại Hội thảo khoa học góp ý dự thảo Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, diễn ra sáng 31/1 tại TP.HCM.
Theo ông Dành, Vành đai 5 sẽ không chỉ đóng vai trò giảm ách tắc giao thông mà còn tạo ra không gian phát triển mới. Nếu không sớm đầu tư, dự báo khu vực tỉnh Bình Dương sẽ trở thành điểm nghẽn rất lớn trong tương lai, cửa ngõ đi Tây Nguyên.
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, hành lang Đông Nam Bộ là trục kinh tế chính của vùng, nối từ Tây Nguyên qua Bình Dương, Đồng Nai, đến cảng Cái Mép - Thị Vải (BR-VT). TP.HCM đã phát triển (các dịch vụ đô thị, dân cư, khu công nghiệp...) gần lấp đầy đến đường Vành đai 2. Do đó, khoảng giữa Vành đai 3 và Vành đai 4 là khu vực phù hợp nhất để phát triển công nghiệp, các cơ sở hạ tầng quốc gia và của vùng.
Riêng tại Bình Dương, hạ tầng được đầu tư phát triển nhanh, đô thị công nghiệp đã lấp đầy đến đường Vành đai 3, không gian đang phát triển nhanh đến Vành đai 4 và hiện theo nghiên cứu, đề xuất của đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh Bình Dương thì vùng TP.HCM cần thêm một đường Vành đai 5 để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn tiếp theo.
Bên cạnh đó, nhanh chóng kéo giãn hành lang vận tải lên phía Bắc, theo đường vành đai 4, vòng qua Tân Uyên, Biên Hòa và đấu nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; bổ sung đoạn khuyết từ Tân Uyên đến Biên Hòa. Luồng vận tải công nghiệp sẽ theo các cao tốc, quốc lộ, đại lộ, rẽ vào Vành đai 4 để cung cấp tài nguyên cho trục kinh tế Đông Nam Bộ, thay thế các luồng vận tải trước nay đi theo Vành đai 2 và 3.
Ông Dương Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, cũng cho rằng hạ tầng giao thông giữa TP.HCM với các tỉnh trong vùng nói chung chưa được liền mạch. Đặc biệt, việc kết nối với Tây Ninh đã rất cấp thiết.
"Để có mặt ở TP.HCM đúng 8h sáng nay, chúng tôi phải dậy chuẩn bị từ 4h để kịp ăn sáng, di chuyển. Quãng đường chỉ hơn 100km, nhưng tiêu tốn rất nhiều thời gian", ông Thắng dẫn ví dụ khi đi từ Tây Ninh.
Phó chủ tịch tỉnh Tây Ninh kiến nghị: Qua nghiên cứu quy hoạch TP.HCM, TP cần ưu tiên, dành nguồn lực phát triển cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, tuyến Xuyên Á . Tây Ninh cũng đề xuất TP.HCM nghiên cứu phát triển đường sắt kết nối các tỉnh, thành lân cận, mở rộng không gian phát triển vùng.
Bà Phan Thị Kim Oanh, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Bình Phước cho rằng: Quy hoạch TP.HCM đóng vai trò quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt với sự phát triển chung của vùng. Bình Phước cũng xác định kết cấu hạ tầng của địa phương với các tỉnh trong vùng đặc biệt quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh.
Trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện quy hoạch, Bình Phước đề nghị TP.HCM cập nhật lại các tuyến đường 13B, 13C kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ để hoàn thiện mạng lưới giao thông liên kết vùng. Các tuyến này cũng đóng vai trò kết nối với các tuyến vành đai của TP.HCM.
Theo quy hoạch, TP.HCM có 3 tuyến vành đai (2, 3, 4), tổng chiều dài 356km. Đến nay, thành phố chỉ đưa vào khai thác được 71km (vành đai 2 khoảng 55km, vành đai 3 là 16 km, phần còn lại đang xây dựng). Riêng vành đai 4 chưa được đầu tư, đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Hệ thống vành đai TP.HCM có vai trò giải tỏa các luồng xe quá cảnh, kết nối thành phố với các tỉnh lân cận như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh... tăng khả năng kết nối đô thị vệ tinh, phát huy hiệu quả lợi thế các tỉnh, phát triển dịch vụ vận tải liên vùng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận