ĐBSCL ổn định nhờ nông nghiệp
Bốn điểm yếu này được ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) đưa ra trong diễn đàn kinh tế thường niên thành phố Cần Thơ năm 2023, chiều 15/9.
Diễn đàn với chủ đề "Vai trò và giải pháp liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL" đã nhìn nhận nhiều vấn đề và đề xuất nhiều giải pháp để đưa vùng đất này bứt phá.
Ông Nguyễn Phương Lam cho biết, trong bối cảnh khó khăn, nông nghiệp luôn có sự phát triển. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh, nông nghiệp giúp cho kinh tế ĐBSCL ổn định.
Trong ba ngành chính của vùng là lúa gạo, trái cây, thủy sản đang có những lợi thế và bất lợi nhất định. Có ngành hàng lợi thế về đất đai, giống nuôi, xuất khẩu nhưng yếu về hạ tầng, khoa học công nghệ và lao động.
Theo ông Nguyễn Phương Lam, bốn vấn đề chính mà ĐBSCL đang gặp phải gồm điểm yếu về hạ tầng giao thông và logistics; lực lượng lao động có tay nghề; công nghệ chế biến ở ĐBSCL đang thiếu những doanh nghiệp có quy mô, đầu tư lớn để tạo ra sản phẩm để tiêu thụ và xuất khẩu.
ĐBSCL cũng đang thiếu cơ chế để thúc đẩy ưu đãi, ưu tiên cho lĩnh vực cho công nghiệp chế biến. Để giải quyết những điểm nghẽn cần phải triển khai nhanh các Nghị quyết, đề án để thu hút các nhà đầu tư.
"Chúng ta cần phải triển khai nhanh những đề án, chương trình. Cốt lõi lớn nhất hiện nay trong lĩnh vực chế biến, chúng ta chưa có thu hút được các doanh nghiệp tham gia.
Bước thứ hai cần phải xây dựng cho mình một lộ trình rất rõ những sản phẩm nào là chủ lực và xây dựng trong một chiến lược dài hạn. Thứ ba chúng ta đang cần quy tụ các doanh nghiệp chế biến về những nơi tập trung đó là trung tâm chế biến, sản xuất nông sản.
Giao thông yếu làm tăng chi phí vận chuyển
Tại diễn đàn, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, năm 2020 quy mô kinh tế của ĐBSCL đạt 970 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,95% tổng sản phẩm (GDP) cả nước.
Dù vậy, nông nghiệp ĐBSCL vẫn còn gặp nhiều khó khăn vì quy mô nhỏ lẻ, giá trị kinh tế thấp; nguồn nhân lực, tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp nhất so với các vùng khác trong cả nước.
"Ngoài ra, hạ tầng giao thông nội tỉnh và liên vùng vẫn thiếu và yếu. Giao thông kết nối yếu kém dẫn đến tăng chi phí vận chuyển trong các chuỗi giá trị sản xuất, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa…", ông Trường nói.
Ông Trường cũng cho biết, Nghị quyết số 45 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố được thông qua vào đầu năm 2022 có quy định về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại Cần Thơ.
Trung tâm được xây dựng với định hướng chiến lược trở thành hạt nhân của nền kinh tế nông nghiệp hiện đại, với vai trò liên kết nguồn lực sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản của cả vùng ĐBSCL.
Việc hình thành Trung tâm với mục tiêu "một điểm đến đa dịch vụ", có vai trò gắn kết ba nhà gồm: Nhà nông - Nhà sản xuất - Doanh nghiệp xuất, nhập khẩu.
"Hình thành trung tâm sẽ tập hợp các nguồn lực có khả năng giải quyết những bài toán lớn của vùng như: chuyển đổi cơ cấu kinh tế, vấn đề logistics hậu cần, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Trung tâm này cũng sẽ đóng góp để tạo ra thế và lực để Cần Thơ thực hiện vai trò kết nối", người đứng đầu UBND thành phố Cần Thơ nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận