Đường bộ

Dự án giao thông 3.500 tỷ ở Quảng Ngãi cần hàng triệu m3 vật liệu

08/01/2024, 15:35

Nhu cầu vật liệu đầu vào phục vụ thi công dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi lên đến hàng triệu m3, để đảm bảo công tác thi công dự án, tỉnh Quảng Ngãi đã chuẩn bị hàng chục mỏ khoáng sản gồm đất san lấp, cát và đá.

Chuẩn bị hơn 5 triệu m3 đất đắp

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, nhu cầu đất đắp, đá, cát… để phục vụ thi công dự án là rất lớn lên đến khoảng 6 triệu m3. Trong đó, lớn nhất là đất đắp lên đến hơn 5 triệu m3.

Dự án giao thông 3.500 tỷ ở Quảng Ngãi cần hàng triệu m3 vật liệu- Ảnh 1.

Nhu cầu đất đắp làm vật liệu san lấp dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi lên đến hơn 5 triệu m3.

Cụ thể, tuyến chính cần hơn 4,2 triệu m3, các khu tái định cư, điểm cải táng mồ mả gần 813.000m3. Để đảm bảo nguồn vật liệu, tỉnh Quảng Ngãi đã lên kế hoạch khảo sát, đánh giá trữ lượng các nhóm mỏ thương mại dọc theo tuyến cũng như bổ sung nhóm mỏ mới nhằm đảm bảo lượng đất đắp mà dự án cần.

Ngoài đưa vào trong quy hoạch khoảng 10 mỏ đất thương mại dọc theo tuyến với trữ lượng khoảng 3 triệu m3, còn thời hạn khai thác, có cự ly vận chuyển phù hợp, tỉnh Quảng Ngãi bổ sung một số mỏ đất mới với tổng trữ lượng dự kiến khoảng 2 triệu m3 vào quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, trong tổng số hơn 5 triệu m3 đất đắp, qua tính toán sẽ điều phối nội bộ khối lượng gần 1,9 triệu m3. Do đó, nhu cầu đất đắp cần bổ sung cho dự án khoảng 3 triệu m3.

Với trữ lượng đất đắp các mỏ thương mại được công bố giá đưa vào quy hoạch phục vụ thi công dự án đến thời điểm này cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu bao gồm cả đắp đất nền thi công tuyến chính và các khu tái định cư.

Dự án giao thông 3.500 tỷ ở Quảng Ngãi cần hàng triệu m3 vật liệu- Ảnh 2.

Để đảm bảo nguồn vật liệu thi công dự án, ngoài nhóm mỏ đất thương mại, tỉnh Quảng Ngãi còn đưa vào quy hoạch bổ sung một số mỏ đất mới, đáp ứng tốt nhu cầu của dự án.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc bổ sung mỏ vật liệu đầu vào, nhất là đất đắp để phục vụ thi công dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi là cần thiết trong bối cảnh nhu cầu vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh lớn. Đồng thời, việc này nhằm chủ động nguồn vật liệu đắp phục vụ dự án, tránh xảy ra hiện tượng thiếu hụt kéo theo tiến độ dự án bị ảnh hưởng.

Kiểm soát chặt nguồn vật liệu đầu vào

Liên quan đến vật liệu đầu vào là cát, nhu cầu dự án cần khoảng 643 nghìn m3. Trên cơ sở khối lượng cát được tính toán từ hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi đề nghị Sở TN&MT Quảng Ngãi khoanh định 9 vị trí mỏ trên sông Trà Bồng (huyện Bình Sơn), với tổng trữ lượng hơn 693.000m3, tổng diện tích hơn 41ha.

Theo đó, nhóm mỏ cát này được chủ đầu tư đề nghị trình UBND tỉnh Quảng Ngãi không đưa 9 mỏ cát này vào danh mục mỏ cát tổ chức đấu giá. Thay vào đó là cho phép cấp phục vụ thi công dự án theo hình thức chỉ định.

Dự án giao thông 3.500 tỷ ở Quảng Ngãi cần hàng triệu m3 vật liệu- Ảnh 3.

Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, sẽ tổ chức khai thác 9 mỏ cát trên sông Trà Bồng để phục vụ thi công dự án.

Đại diện chủ đầu tư cho rằng, việc đưa nhóm mỏ cát này vào khai thác theo hình thức chỉ định nhằm giúp chủ động nguồn vật liệu và đẩy nhanh tiến độ dự án. Đồng thời, nhóm mỏ này đều có trong quy hoạch, được cân đối trữ lượng, vị trí cự ly vận chuyển đến các mũi thi công phù hợp.

Riêng đá xây dựng, chủ đầu tư cho biết dự án sử dụng nguồn vật liệu đầu vào từ các mỏ thương mại, được cấp phép trên địa bàn. Qua khảo sát, năng lực cung ứng của các mỏ đá này gấp nhiều lần nhu cầu của dự án. Do đó, nguồn cung vật liệu đá phục vụ dự án hoàn toàn đảm bảo.

Dù nguồn vật liệu đầu vào phục vụ thi công dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi được tỉnh Quảng Ngãi thông tin là đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của dự án. Song, đây là dự án giao thông có vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay do tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư và sử dụng nguồn vật liệu đầu vào dạng "khủng" nên quá trình triển khai ít nhiều sẽ có những thay đổi tác động lớn đến tiến độ dự án.

Để chủ động nguồn vật liệu đầu vào cả về số lượng lẫn chất lượng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu Sở TN&MT Quảng Ngãi chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về toàn bộ các mỏ vật liệu, vật tư nguyên liệu đầu vào phục vụ thi công dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Dự án giao thông 3.500 tỷ ở Quảng Ngãi cần hàng triệu m3 vật liệu- Ảnh 4.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu các chủ thể liên quan phải giám sát chặt chẽ nguồn vật liệu đầu vào thi công dự án.

"Nếu để dự án thiếu vật liệu thì Sở TN&MT phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh việc chủ động nguồn cung vật liệu, các chủ thể có liên quan phải đặc biệt chú ý và kiểm soát chặt nguồn vật liệu đầu vào phục vụ dự án này", ông Minh chỉ đạo.

Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có chiều dài 26,88km, được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn và chạy song song về phía đông QL1, đi qua 11 xã, thị trấn của huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP Quảng Ngãi.

Dự án có điểm đầu tuyến tại Km 1+300, kết nối với đường Trì Bình - Dung Quất, thuộc xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn (Khu kinh tế Dung Quất) và cuối tuyến tại Km 28+188, kết nối với đường Hoàng Sa, tại nút giao đầu cầu đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, thuộc địa phận xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi.

Ngày 24/12/2023, dự án chính thức khởi công và dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2025. Đây là công trình được tỉnh Quảng Ngãi chọn gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.