Còn thiếu mặt bằng thi công tuyến giao thông T2
Ngày 8/12, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về tiến độ dự án sân bay Long Thành.
Báo cáo trước đoàn công tác, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc ACV cho biết, hiện nay thời tiết bước sang mùa khô được hai tuần nên thuận lợi thi công.
Đối với hạng mục san nền thoát nước đã đào đắp được 105/115 triệu m3 đào đắp. Đã có mặt bằng phục vụ bốn dự án lớn, ba mặt bằng khác cũng sẵn sàng khi cần sẽ bàn giao ngay.
Gói thầu 4.6 hạng mục chính đào nền đường đạt 383.000m3 (đạt 15,3%), đắp nền được 219.000m3 (đạt 13,5%).
Toàn bộ vật tư vật liệu đã tập kết và dự kiến công tác thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường băng, đường lăn, sân đỗ máy bay và các công trình khác hoàn thành ngày 31/7/2025.
Với gói thầu 5.10 nhà ga hành khách thì 24 cẩu tháp trên toàn công trường đã lắp đặt xong. Đường tạm phục vụ thi công đến nay hoàn thành 100%, đào đắp 221.000m3 (đạt 63%).
Ở gói thầu 6.12, hai tuyến giao thông kết nối các công việc triển khai trên công trường thuận lợi và hiện công việc đang đúng theo hợp đồng.
Tuyến số 1 cơ bản đủ mặt bằng, nhà thầu đã thông tuyến đường công vụ. Tuy nhiên, tuyến số 2 mới đạt 45,04% do vẫn chờ mặt bằng 33ha, trong đó hơn 11ha đất cao su nên ACV mong muốn địa phương và công ty cao su phối hợp sớm bàn giao mặt bằng.
Đua tiến độ tất cả các hạng mục của sân bay Long Thành
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nhận định nhà ga hành khách là hạng mục quan trọng của dự án nên đề nghị đơn vị thi công giám sát có vai trò rất quan trọng. "Khi có vấn đề gì phát sinh trên công trường cần báo ngay cho ban quản lý dự án để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc", ông Cảnh lưu ý.
Ông Cảnh cho biết, thời gian qua cả nước đồng bộ triển khai các dự án lớn nên thiếu nguồn vật liệu, nhất là cát và đá. Do đó, đoàn công tác sẽ ghi nhận nội dung thiếu vật liệu xây dựng để báo cáo với Ban chỉ đạo nhằm tìm phương án giải quyết các khó khăn liên quan.
Ông Nguyễn Bách Tùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông nhìn nhận, dự án thành phần 1 hiện nay các chủ đầu tư cơ bản hoàn thành báo cáo khả thi và đang thẩm định.
Dù vậy, ông Tùng đề nghị các đơn vị phải báo cáo chi tiết từng hạng mục, từng giai đoạn triển khai công việc cụ thể để đánh giá tiến độ nhanh hay chậm. Đồng thời, cần rà soát lại tiến độ xây dựng chi tiết để xác định chậm ở đâu để tháo gỡ.
Đặc biệt là phải quan tâm đến công tác an toàn lao động để đảm bảo an toàn cho nhân lực trên công trường, tránh để xảy ra các sự cố; Tăng cường lắp đặt, cắm các biển báo an toàn giao thông trên các tuyến đường.
Theo ông Tùng, mặt bằng tuyến T2 không chỉ vướng sân bay Long Thành mà còn dính đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên mong tỉnh Đồng Nai sớm hỗ trợ để đẩy nhanh đồng loạt tiến độ các dự án.
Đại diện Công ty tư vấn giám sát Coninco (hạng mục nhà ga hành khách) cho biết hiện nay liên danh các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ toàn dự án. Dù vậy, do thời hạn triển khai dự án kéo dài 39 tháng nên các đơn vị cần phải tăng tốc hơn nữa.
“Dự án nào cũng vậy, thời gian đầu sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng trong quá trình triển khai sẽ tháo gỡ dần vướng mắc và mọi việc sẽ thuận lợi. Các nhà thầu đang đạt tiến độ đề ra”, đại diện công ty tư vấn giám sát chia sẻ.
Trong khi đó, đại diện liên danh Vietur cho biết, hiện nay trên công trường đã cơ bản hoàn thành các công tác tạm như nhà điều hành, hệ thống điện, hàng rào, cẩu tháp. Đến nay, công trình luôn được đảm bảo an toàn và chưa để xảy ra sự cố mất an toàn nào.
Giai đoạn từ tháng 12, liên danh các nhà thầu sẽ huy động thêm nhân lực, máy móc để thi công các hạng mục ngầm. Trong đó, để đào đất đã huy động 43 xe đào, trên 100 xe chở đất và hàng trăm nhân lực.
Ngoài ra, các đơn vị cũng triển khai các công việc liên quan đến hồ sơ của dự án.
Đối với hạng mục 6.12 (hai tuyến giao thông kết nối), đơn vị thi công mong địa phương sớm bàn giao mặt bằng tuyến T2 để phục vụ thi công.
Ông Cao Ngọc Nam, Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh) cho biết, đối với tuyến giao thông kết nối, đơn vị thi công gặp khó khăn do vướng ống nước nên mong muốn sớm được tháo gỡ khó khăn. Đồng thời, sớm di dời đường điện để đảm bảo thi công toàn tuyến T1.
Đại diện Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC (đơn vị đứng đầu liên danh, gói thầu 4.6 cất/hạ cánh đường lăn sân đỗ) cho biết, hiện tại gói thầu này đang tập trung đắp cát kết cấu, phấn đấu thi công nền trong mùa khô. Dự kiến từ quý I/2024, sẽ thi công bê tông xi măng và cam kết đảm bảo tiến độ.
“Khó khăn hiện nay là vật liệu xây dựng cát và đá khan hiếm, các nhà cung cấp có hiện tượng cạnh tranh nâng giá. Do đó, liên danh đề nghị cho bổ sung thêm nguồn cung ứng vật tư để phục vụ dự án”, đại diện liên danh đề xuất.
Trước các kiến nghị của các đơn vị, bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương cố gắng hoàn tất bàn giao mặt bằng tuyến giao thông kết nối sớm.
Hiện, tỉnh đang hoàn tất các công việc liên quan và huyện Long Thành cũng hứa trước 15/12 hoàn tất các thủ tục, hồ sơ liên quan đến đất đai cao su để sớm có mặt bằng bàn giao cho ACV.
Tỉnh cố gắng hoàn thành bàn giao mặt bằng hơn 11ha đất cao su trong tháng 12. Riêng tuyến T2, tiếp tục vận động người dân bàn giao mặt bằng và tiếp tục xử lý tái định cư cho người dân.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận