Nhu cầu tăng, cước vận tải tăng phi mã
Dự kiến kể từ ngày 22/8 (giờ địa phương), Công ty Đường sắt Quốc gia Canada và Canada Pacific Kansas City, hai đơn vị vận tải hàng hóa đường sắt của Canada sẽ dừng mọi hoạt động vận tải hàng hóa vô thời hạn nếu không đạt được thỏa thuận với người lao động ngành đường sắt.
Thông tin trên khiến các khách hàng đổ xô tìm đến các dịch vụ vận tải bằng đường bộ, trong khi vận tải hàng hóa Canada vốn phụ thuộc nặng nề vào đường sắt.
Theo ông Daman Grewal, quản lý điều hành cấp cao công ty vận tải đường bộ Centurion Trucking, thông thường vào thứ 2 trong giai đoạn tháng 8 chỉ có khoảng 20-30 yêu cầu tìm kiếm dịch vụ vận tải về phía đông Canada. Tuy nhiên vào sáng thứ hai ngày 19/8 vừa qua, ông đã thấy hơn 500 nội dung yêu cầu.
Ông Grewal cho biết, có những chặng vận tải chỉ vài ngày trước được công ty tính phí khoảng 7.000 đô la Canada (gần 130 triệu đồng), nay đã tăng gần 30% lên mức 9.000 đô la Canada.
Ông nói thêm, chuỗi cung ứng đang bị đình trệ, khó khăn không khác gì giai đoạn đại dịch Covid-19. Công ty của ông có thể tăng công suất từ 10-20%, chủ yếu bằng cách giảm thời gian chờ đợi của tài xế trong các chuyến đi, nhanh chóng tiếp nhận chuyến đi mới.
Không thể thay thế đường sắt
Các quan chức cho biết, năng lực vận tải đường bộ không đủ để bù đắp nhu cầu khi đường sắt ngừng hoạt động.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Cơ giới Canada Alberta Robert Harper nhấn mạnh, thực tế nhiều hãng vận tải thông qua đường sắt đã cố gắng đặt hàng thêm các xe tải kể từ tháng 2 nhằm phòng ngừa gián đoạn.
"Ngành vận tải đường bộ có thể là biện pháp ngắn hạn nhưng về lâu dài, vai trò của đường sắt vẫn không thể bị thay thế. Trong nhiều tình huống, vận tải đường bộ không đủ thiết bị, phương tiện cũng như năng lực để đáp ứng nhu cầu", ông Harper cho hay.
Trong khi đó, ông Fraser Johnson, chuyên gia về chuỗi cung ứng của Đại học Western cho rằng, chính phủ Canada có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc can thiệp để chấm dứt tình trạng đình trệ mạng lưới đường sắt có thể gây tê liệt các ngành công nghiệp.
"Không có kế hoạch B cho bất kỳ ngành công nghiệp nào bởi thay thế mạng lưới vận tải đường sắt bằng xe tải là điều phi thực tế. Bạn không thể dễ dàng tăng năng lực vận tải đường bộ đến vậy", ông Johnson khẳng định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận