Theo hãng tin Reuters, Ban quản trị Công ty Đường sắt Quốc gia Canada (CN) và Công ty Đường sắt Canada Pacific Kansas City (CPKC) chính thức dừng hoạt động toàn bộ mạng lưới vận tải hàng hóa bằng đường sắt tại Canada.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh hai công ty vận hành đường sắt chở hàng duy nhất ở Canada không đạt được thỏa thuận lao động với khoảng 10.000 công nhân.
Theo tờ New York Times, việc dừng hoạt động toàn mạng lưới đường sắt chở hàng ở Canada sẽ gây gián đoạn chuỗi cung ứng tại Bắc Mỹ, để lại hậu quả kinh tế nặng nề cho quốc gia này.
Theo Hiệp hội Đường sắt Canada, khoảng 6.500 container hàng hóa xuất khẩu từ Canada sang Mỹ bằng đường sắt mỗi ngày, bao gồm cả hàng hóa từ châu Á và châu Âu nhập vào Mỹ thông qua các cảng biển của Canada.
Hiệp hội ước tính trên 50% lượng hàng hóa xuất khẩu của Canada được vận chuyển bằng đường sắt. Chỉ trong năm 2022, tổng giá trị hàng hóa vận tải bằng đường sắt ở Canada đạt 279 tỷ USD.
Mỗi ngày, hai công ty đường sắt chở hàng ở Canada xử lý khoảng 40.000 toa hàng hóa trong nội địa, trị giá khoảng 1 tỷ USD.
Nếu dừng hoạt động, các lô hàng ô tô và phụ tùng ô tô hoàn chỉnh, hóa chất, sản phẩm lâm nghiệp và mặt hàng nông sản sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là khi mùa thu hoạch đang đến gần ở Canada.
Ngoài thiệt hại kinh tế lên tới hàng tỷ USD cho Canada, vấn đề này có thể ảnh hưởng hoạt động đường sắt trên khắp lục địa Bắc Mỹ bởi các công ty trên còn vận hành mạng lưới đường sắt rộng khắp Mỹ và Mexico.
“Tôi không nghĩ tình trạng này có thể tiếp diễn lâu dài, đơn giản vì nó đang ảnh hưởng đến nền kinh tế. Trong quá khứ mỗi khi xảy ra tình huống tương tự, chính phủ Canada phải triệu tập Quốc hội, thông qua các chính sách, văn bản pháp luật để đưa đường sắt hoạt động bình thường trở lại", ông Barry Prentice, Giám đốc Viện GTVT tại Đại học Manitoba cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận