Hạ tầng

Đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng-QL1A ngổn ngang sau 11 năm thi công

17/08/2021, 16:24

Sau gần 11 năm, công tác GPMB của dự án vẫn còn nhiều vướng mắc, việc thi công đang bỏ dở giữa chừng…

img

Dự án đường Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - QL1A được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng (GPMB) từ năm 2010. Đến nay, sau gần 11 năm, công tác GPMB của dự án vẫn còn nhiều vướng mắc khiến tiến độ thi công đang dang dở …Trong ảnh, hạng mục cầu sông Lừ và đoạn đường dở dang tại đầu đường Vành đai 2,5 phía Định Công.

img

Chiều ngày 16/8, có mặt tại tuyến đường 2,5 đoạn Đầm Hồng - QL.1A, hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận vẫn là một công trường nham nhở, “khuyết” hai đầu và mất ATGT ở phần giữa. Trong ảnh, đầu đường phía Định Công (ngõ 148 đường Trịnh Đình Cửu hiện hữu), hàng loạt hộ dân vẫn chưa chịu di dời để bàn giao mặt bằng phục vụ dự án khiến hơn 100m đường chưa thể hoàn thiện. Mặt đường mới dừng ở giai đoạn cấp phối đá.

img

Dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002 với chiều dài khoảng 2,1km, mặt cắt đường 40m với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - chuyển giao) do Liên danh Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội cùng Công ty Xây dựng công trình Hoàng Mai làm chủ đầu tư. Thời gian dự kiến đưa vào khai thác là cuối năm 2016.

img

Thế nhưng, sau gần 11 năm kể từ khi có quyết định GPMB, đến nay, dù đã “trễ hẹn” gần 5 năm, tuyến đường 2,5 đoạn Đầm Hồng - QL.1A mới được cơ bản hoàn thiện 1,5km phần giữa, nơi hội tụ đông đúc các tòa chung cư của khu đô thị Đại Kim nằm bên đường (hướng Đầm Hồng). Trong khi đó, hai bên đầu đường giao thông vẫn ngổn ngang nhiều hạng mục “dang dở”

img

Một hạng mục khác tại đoạn đường 2,5 Đầm Hồng - QL.1A phía Định Công là cầu sông Lừ hiện cũng đang trong tình trạng “treo”.

img

Quan sát của PV cho thấy, hiện, cây cầu này mới hoàn thành phần trụ. Bản mặt thép thi công dở dang sau thời gian dài “bỏ ngỏ” đã bắt đầu hoen gỉ. Quá trình đi lại của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào cây cầu tạm thượng lưu cũ kỹ.

img

Tương tự như đầu khu vực đầu đường Trịnh Đình Cửu, đường Vành đai 2,5 (Đầm Hồng - QL.1A) đoạn cuối từ ngõ 192 Lê Trọng Tấn về hướng Đầm Hồng, công tác thi công cũng mới chỉ dừng ở giai đoạn làm nền, cấp phối khiến hàng trăm khu vực hàng ngày phải di chuyển trên con đường hoang tàn bởi cỏ dại, rác thải và những vũng nước ngập úng diện rộng sau mỗi trận mưa.

img

Trong khi đó, trải dài trên đoạn đường từ nút giao đường Vành đai 2,5 với phố Trần Điền đến nút giao với ngõ 192 đường Lê Trọng Tấn là hàng dài phương tiện thi công nối đuôi nhau “nằm bất động”, dần hoen gỉ. Những đống vật liệu, ống bê tông xây dựng hệ thống thoát nước thì ngập trong cỏ dại.

img

Ông Đinh Quang Tiến - Phó Giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Hoàng Mai Hà Nội cho biết, theo yêu cầu của TP, tiến độ dự án sẽ phải bàn giao vào cuối năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành do vướng mắc trong GPMB. Chủ đầu tư đã phải bỏ ra hơn 600 tỷ đồng để triển khai dự án, đối với DN, hiệu quả đầu tư theo tính toán ban đầu đã “phá sản”. Trong khi đó vẫn phải chi phí cho máy móc, con người nằm chờ nên khó khăn càng chồng chất.

img

Theo nhà đầu tư, dự án cần phải có 3 - 4 cuộc cưỡng chế thu hồi, GPMB nữa mới có mặt bằng để triển khai. “Chúng tôi rất mong sớm có mặt bằng để triển khai, hoàn thành Dự án. Trong đó đặc biệt kiến nghị Chính quyền địa phương ưu tiên GPMB trước khu vực xây dựng cầu Đền Lừ” - ông Tiến đề nghị.

img

Theo quy hoạch của UBND TP Hà Nội, tuyến đường Vành đai 2,5 dài 30km, có chiều rộng mặt đường 40m. Tuyến đường này có điểm đầu là Tây Hồ Tây, điểm giữa đi qua Nguyễn Văn Huyên, Dương Đình Nghệ, Trung Kính, Hoàng Đạo Thúy, Khu đô thị Khương Đình - Định Công, Kim Đồng - Tân Mai; điểm cuối là Đền Lừ.Dự án được chia thành 3 giai đoạn để triển khai và xây dựng, gồm: giai đoạn 1 (Đoạn từ Vĩnh Tuy - Tân Mai - Kim Đồng và Khu đô thị mới Định Công); giai đoạn 2 (Đầu tư và mở rộng tuyến đường từ Hoàng Đạo Thúy đến Khu đô thị Tây Hồ Tây); giai đoạn 3 (Đoạn từ Hoàng Đạo Thúy đến Khu đô thị mới Định Công).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.