Đường sắt

Gỡ vướng mắc, tạo cơ chế cho doanh nghiệp đường sắt phát triển

11/01/2023, 14:57

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu Cục Đường sắt phải đề xuất cơ chế, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, thúc đẩy vận tải.

Đề xuất cơ chế, tạo hành lang pháp lý thuận lợi

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Cục Đường sắt VN được tổ chức vào sáng nay (11/1).

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, trong 5 phương thức GTVT, đường sắt là lĩnh vực khó khăn nhất vì yếu tố lịch sử, hạ tầng được xây dựng hơn 100 năm, nhưng nhiều năm qua ít được đầu tư phát triển, nhân lực mai một dần. Trong khi cơ chế, thể chế về lĩnh vực này còn nhiều vướng mắc.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đề nghị Cục Đường sắt VN đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động

Trong bối cảnh đó, năm 2022 Cục Đường sắt VN đã nỗ lực, tích cực phối hợp với các chủ thể liên quan như Tổng công ty Đường sắt VN, Ban QLDA đường sắt... đề xuất các cơ chế, thể chế, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động.

Biểu dương tinh thần chủ động, nỗ lực vượt khó của cán bộ, công chức Cục Đường sắt VN, đóng góp vào thành tích chung ngành GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng đề nghị sang năm 2023 Cục Đường sắt VN cần ưu tiên thực hiện hai nhiệm vụ lớn là đề xuất cơ chế, giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia và cơ chế thực hiện vốn bảo trì đường sắt hàng năm sao cho thuận lợi, hiệu quả.

Cùng đó, triển khai các quy hoạch; Tiếp tục đề xuất phương án triển khai thực hiện Đề án Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư; Rà soát, đề xuất, tham mưu sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, có tiếp thu kinh nghiệm quốc tế; Đề xuất đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt theo danh mục ưu tiên, đặc biệt trong trung hạn 2026-2030 tới đây...

“Chức năng quản lý Nhà nước chính là xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý cho người dân, doanh nghiệp hoạt động. Điều này cũng giống như làm đường. Đường lớn, tốc độ nhanh hơn, an toàn hơn sẽ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đi lại, hoạt động. Do đó, Cục Đường sắt VN phải khẳng định được vai trò nhà chức trách đường sắt, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động”, Thứ trưởng Huy nhấn mạnh.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước

Trước đó, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh cho biết, Cục đã hoàn thành 100% kế hoạch, mục tiêu đã được thống nhất tại Hội nghị tổng kết năm 2021.

img

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh trao Giấy khen của Cục cho các công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022

Về thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng VBQPPL, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được thực hiện theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Trình Bộ GTVT 6 văn bản, trong đó đã ban hành 3 thông tư, 2 dự thảo nghị định, 1 Báo cáo tổng kết Luật Đường sắt, 1 hồ sơ đề nghị và 1 hồ sơ đăng ký xây dựng VBQPPL.

Công tác quản lý nhà nước về vận tải đường sắt được tăng cường hiệu lực, hiệu quả; chủ động kiểm tra, kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Trong đó, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về niên hạn phương tiện đường sắt, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Qua đó, Chính phủ đã chấp thuận kéo dài niên hạn sử dụng thêm 3 năm đối với các phương tiện giao thông đường sắt; đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính.

Công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện theo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra, góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức trách nhiệm tuân thủ pháp luật về đường sắt.

Công tác quản lý Nhà nước về KCHT đường sắt đã có những chuyển biến tích cực. Sự phối hợp tốt với Tổng công ty Đường sắt VN, Ban QLDA đường sắt trong công tác chuẩn bị và thực hiện đầu tư, sửa chữa các dự án đường sắt đã góp phần nâng cao năng lực, sản lượng vận tải đường sắt.

Cùng đó, Cục đã chủ động sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, ban hành các tiêu chuẩn cơ sở gắn với nhu cầu, thực tiễn hoạt động trong đầu tư, quản lý KCHT đường sắt. Tích cực triển khai Chính phủ điện tử, chuyển đổi số, trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ 2 dự án công nghệ thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung và các ứng dụng chuyên ngành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.