Vi phạm bị phát hiện, xử lý tăng hơn 160%
Liên quan đến việc tuần tra, kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động vận tải khách trên địa bàn quận Thanh Xuân, trao đổi với Báo Giao thông, Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, trong 10 tháng đầu năm (từ ngày 15/12 - 2/11/2020), Đội CSGT số 7 đã tổ chức tuần tra, phát hiện, xử lý 941 trường hợp xe khách vi phạm.
Trong đó, 729 trường hợp dừng, đỗ sai quy định, 85 trường hợp mở cửa đu bám khi xe đang chạy, 100 trường hợp đón trả khách sai quy định, 4 trường hợp chạy sai tuyến, 1 trường hợp sai làn đường, 2 trường hợp đi vào đường cấm, 1 trường hợp vi phạm vạch sơn, 1 trường hợp hết hạn kiểm định, 1 trường hợp mắc lỗi an toàn kỹ thuật và 17 trường hợp mắc lỗi khác. So với cùng kỳ năm 2019, số vi phạm của xe khách bị phát hiện, xử lý tăng gần 164%.
“Riêng trong tháng 10/2020, Đội CSGT số 7 đã phát hiện, xử lý 247 trường hợp xe khách vi phạm. Trong đó, 182 trường hợp dừng, đỗ sai quy định, 31 trường hợp đón trả khách sai quy định, 24 trường hợp mở cửa đu bám khi xe chạy, 2 trường hợp chạy sai tuyến. Số còn lại vi phạm các lỗi như: đi vào đường cấm, vi phạm vạch sơn,…”, Trung tá Thắng thông tin.
Theo lãnh đạo Đội CSGT số 7, hiện, áp lực giao thông trên các tuyến mà Đội đảm nhiệm rất lớn, nguy cơ ùn ứ cao. Trong khi lực lượng tuần tra kiểm soát mỏng, chỉ có 2 - 4 người, cùng một lúc phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau nên công tác xử lý vi phạm còn hạn chế.
Đặc biệt, các nhà xe, lái xe khách thường cấu kết với các đối tượng xe ôm, cò mồi để theo dõi giám sát lực lượng chức năng nhằm né tránh việc kiểm tra, xử lý.
“Trên địa bàn hiện cũng còn một số tuyến xe khách được phép chạy xuyên tâm 24/24h dẫn đến gây áp lực giao thông lớn trong các khung giờ cao điểm. Thời gian này lực lượng TTKS phải tham gia công tác chống ùn tắc giao thông tại các lối lên xuống đường Vành đai 3 trên cao nên các nhà xe lợi dụng vào đó để vi phạm”, lãnh đạo đội CSGT số 7 nói.
Kiến nghị dời tuyến vận tải khách ra khỏi trục xuyên tâm
Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết, trước thực trạng trên, đơn vị này đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền hàng loạt giải pháp để ngăn chặn “xe dù, bến cóc" tái diễn như: lắp đặt camera tại khu vực Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, đường Khuất Duy Tiến trước cửa tòa nhà Number one và các điểm xe khách thường vi phạm.
Đồng thời, thay đổi các tuyến vận tải hành khách cố định không chạy trên trục xuyên tâm thành phố mà chạy theo tuyến Bến xe Yên Nghĩa - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - Đại lộ Thăng Long - Vành đai 3 trên cao.
“Đội CSGT số 7 cũng đã và đang triển khai Kế hoạch phối hợp với Công an quận Thanh Xuân, phân công cụ thể từng vị trí bố trí lực lượng giữa các đơn vị liên quan tăng cường xử lý vi phạm trật tự ATGT, tập trung vào các hành vi dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định dẫn đến ùn tắc và TNGT.
Cụ thể, Đội CSGT số 7 sẽ kiểm tra, xử lý vi phạm tại đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến. Tại khu vực trong ngõ 116, 214,.. đường Nguyễn Xiển sẽ giao cho Công an quận Thanh Xuân, Đội Thanh tra GTVT tập trung xử lý”, Trung tá Nguyễn Đức Thắng thông tin.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận