Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT, Bộ GTVT) cho biết, trong số 10 dự án đường bộ cấp bách, đến nay đã có 7 dự án đã hoàn thành.
Cục QLXD&CLCTGT sẽ đề nghị Bộ GTVT không giao Sở GTVT địa phương làm chủ đầu tư các dự án tiếp theo nếu các gói thầu còn lại thuộc dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24 không được hoàn thành đúng hạn - Ảnh minh họa
Đáng nói, trong 3 dự án còn lại đang triển khai, dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24 và QL25 đang đối diện nguy cơ lỡ hẹn đích.
Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24 từ Quảng Ngãi đến Kon Tum gồm hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 dài hơn 10km đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành vào tháng 8/2021.
7 dự án giao thông đường bộ cấp bách đã hoàn thành gồm: tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nâng cấp QL14 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai; Cải tạo, nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã, Bắc Kạn; Quản Lộ - Phụng Hiệp; QL27 tỉnh Lâm Đồng; QL30 tỉnh Đồng Tháp; QL53 tỉnh Bến Tre.
Dự án thành phần 2 có chiều dài 31,3km gồm 3 gói thầu xây lắp do Sở GTVT Kon Tum; tiến độ yêu cầu hoàn thành tháng 12/2021. Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ, Bộ GTVT đã chấp thuận gia hạn lần 2 đến tháng 6/2022.
Tính đến nay, 1/3 gói thầu đã hoàn thành, 2 gói thầu đang thi công, chậm 6% do ảnh hưởng của mưa và tổ chức thi công của nhà thầu chưa hợp lý.
“Ngày 17/2/2022, Cục QLXD&CLCTGT đã tổ chức kiểm tra hiện trường và yêu cầu Sở GTVT Kon Tum chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ theo tuần, kiểm soát chặt chẽ tiến độ, đảm bảo hoàn thành trước 30/6/2022.
Nếu đến thời hạn trên, dự án không hoàn thành, Cục sẽ đề nghị Bộ GTVT xem xét không giao Sở GTVT Kon Tum làm chủ đầu tư các dự án tiếp theo của Bộ; đồng thời, đánh giá năng lực các nhà thầu thi công chậm trễ để xem xét khi triển khai các dự án khác”, Cục QLXD&CLCTGT thông tin.
Về dự án cải tạo nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25 qua địa bàn hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai, theo Cục QLXD&CLCTGT, dự án này gồm 3 dự án thành phần. Riêng dự án thành phần 3 có chiều dài 21km do Sở GTVT Gia Lai làm chủ đầu tư đã hoàn thành từ tháng 12/2021.
Dự án thành phần 1 do Sở GTVT Phú Yên làm chủ đầu tư có kế hoạch hoàn thành tháng 12/2021. Tuy nhiên, do chậm tiến độ, dự án đã được Bộ GTVT gia hạn lần 2 đến tháng 03/2022.
Hiện, mặt bằng phục vụ dự án đã bàn giao 100%. Sản lượng thi công đạt 93,4%, tăng so với tháng 1/2022 là 2,5%, đáp ứng tiến độ điều chỉnh.
Dự án thành phần 2 có chiều dài 17,7km gồm 3 gói thầu xây lắp do Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư, kế hoạch hoàn thành được Bộ GTVT gia hạn từ tháng 12/2021 sang tháng 3/2022.
Đến nay, dự án đã hoàn thành 2/3 gói thầu. Còn 1 gói thầu mới bổ sung (9,4km), chậm 13,5% do địa phương bàn giao mặt bằng chậm (còn khoảng 900md chưa bàn giao), khó có thể hoàn thành theo kế hoạch trong tháng 3/2022.
Cục QLXD&CLCTGT đã tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT làm việc trực tiếp với lãnh đạo tỉnh Phú Yên để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng thời, yêu cầu Ban QLDA 6 lập kế hoạch bàn giao mặt bằng từng vị trí làm cơ sở báo cáo Bộ GTVT xem xét gia hạn tiến độ và thực hiện các thủ tục tiếp theo.
“Đối với dự án cải tạo, nâng cấp QL.57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày do Sở GTVT Bến Tre đã hoàn thành phần tuyến và 8 cầu trên tuyến. Dự án được điều chỉnh bổ sung thêm 65 tỷ để tiếp tục đầu tư xây dựng 2 cầu và rãnh thoát nước dọc, tiến độ hết năm 2022.
Hiện, nhà thầu đã triển khai thi công được 6.872/7.941m cống thoát nước dọc, đang triển khai thi công 2 cầu. Công tác GPMB của các hạng mục mới bổ sung vốn đã thực hiện giải phóng được 23/31 hộ.
“Cục đã đề nghị chủ đầu tư khẩn trương làm việc với địa phương để hoàn thành GPMB tháng 2/2022, lập kế hoạch triển khai thi công, chỉ đạo nhà thầu thi công bám sát kế hoạch đã được chấp thuận”, Cục QLXD&CLCTGT cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận