Tăng tốc chiếm lĩnh thị trường
Theo hãng tin Reuters, kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2/2022, nhiều thương hiệu phương Tây phải rời bỏ vì các lệnh trừng phạt, các hãng xe hơi Trung Quốc đã lấn sân, chiếm hơn một nửa doanh số bán xe hơi tại thị trường Nga.
Hiện các hãng ô tô Trung Quốc đang mở rộng tầm ảnh hưởng tới nền công nghiệp sản xuất xe hơi nội địa Nga.
Theo đó, bên cạnh nhập khẩu xe nguyên chiếc vào Nga, Chery (hãng ô tô chiếm 1/5 doanh số xe chở khách tại Nga) đang chuyển sang nhập khẩu xe gần hoàn thiện và hoàn tất quá trình lắp ráp tại 3 nhà máy ở Nga.
Các nguồn tin cho hay, hãng xuất khẩu xe lớn nhất Trung Quốc này dường như đang "đặt cược" vào nhu cầu xe hơi tăng mạnh tại Nga giữa lúc nguồn cung ô tô tại đây bị hạn chế vì các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây.
Mới đây nhất, hồi tháng 7, khi thông báo kế hoạch mở rộng thị trường toàn cầu, Phó chủ tịch Chery Shawn Xu cho biết hãng sẽ xâm nhập vào hơn 60 thị trường trong vòng 3 năm tới.
Quyết định lắp ráp một số mẫu xe của Chery tại Nga đã nhận được sự chấp thuận do đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn.
Tại Nhà máy Xe hơi St Petersburg mà tập đoàn Nissan của Nhật Bản bán lại cho Nga hồi cuối năm 2022, mẫu xe Tiggo 7 của Chery đã được đổi tên thành Xcite X-Cross 7.
Mẫu Xcite X-Cross 7 này mới đoạt giải thưởng Thương hiệu xe mới tốt nhất tại Nga vào cuối tháng 9/2024.
Nhà máy Xe hơi St Petersburg hiện thuộc sở hữu của Chery, hợp tác với một đối tác quốc tế, bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 1/ 2024. Từ tháng 5-9, đã có 3.447 chiếc xe xuất xưởng tại nhà máy.
Được biết, Chery đã học theo cách đổi tên mẫu xe Trung Quốc sang thương hiệu Nga như hãng xe JAC của Trung Quốc từng thực hiện.
Trước đây, khi JAC thế chỗ hãng xe hơi Renault của Pháp tại một nhà máy ở Moscow trong năm 2022, hãng đã đặt tên xe theo hãng xe hơi Moskvich, có từ thời Liên Xô.
Sản lượng và doanh số tăng mạnh
Trong khi đó, tại khu vực Kaluga, cách Moscow hai giờ về phía nam, đại lý ô tô AGR Automotive đang lắp ráp một số lượng nhỏ dòng xe crossover Tiggo của Chery tại một nhà máy có công suất hàng năm là 225.000 xe.
Ông Mikhail Pogonov, Giám đốc thương hiệu của những mẫu xe Chery mới ra mắt tại Đại lý ASC Group cũng xác nhận nhiều mẫu xe của Chery, đặc biệt là mẫu crossover Tiggo đang được lắp ráp ở khu vực Kaluga dưới sự giám sát của các kỹ sư đến từ Chery.
Tại phòng trưng bày mẫu xe Tiggo 7, ông Pogonov thông tin, trong tháng 9 đã có 142 chiếc Chery được bán ra, cao hơn gấp đôi so với hồi tháng 10/2023. "Doanh số đã tăng hơn 100%", ông Pogonov nói thêm.
Bên cạnh đó, theo số liệu từ hãng phân tích thị trường xe hơi Autostat, các thương hiệu khác do Chery làm chủ như Exeeed và Omoda cũng ghi nhận doanh số bán xe mới tại Nga cao gấp 4 lần ở mức hơn 200.000 xe trong năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022.
Phó thống đốc khu vực Kaluga Vladimir Popov hồi tháng 8 cho biết, nhà máy sản xuất xe hơi tại đây từng phải dừng sản xuất trong gần 2 năm do hãng xe hơi Đức Volkswagen dừng hoạt động, rời khỏi Nga nhưng nay có thể đạt sản lượng 27.000 xe/năm.
Tại khu vực Esipovo thuộc vùng thủ đô Moscow, một nhà máy khác đang sản xuất dòng xe crossover cỡ trung hạng sang Exeed VX của Chery.
Nhà máy này được hãng xe hơi Đức Mercedes-Benz bán lại cho đại lý xe hơi Nga Avtodom vào tháng 4/2023. Hiện công suất sản xuất xe hơi Chery tại đây đã đạt 25.000 xe/năm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận