Mùng 5 Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thị sát các dự án giao thông đoạn qua Đồng Nai, đã chỉ đạo: Đến 30/6, Đồng Nai phải giao đủ mặt bằng để thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP.HCM.
Cơ quan chức năng xem bản đồ hướng tuyến, xác định vị trí giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Minh Tuệ.
Đây là hai dự án quan trọng, đang bị chậm tiến độ ở phía Đồng Nai do khâu giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân.
Sau đó, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng dẫn đầu đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc ở Đồng Nai, yêu cầu "làm rõ nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm" việc giải phóng mặt bằng chậm ảnh hưởng tiến độ các dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai.
Thực tế, trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nay đường sá đã thành hình, xe thi công chạy bon bon hàng vài chục cây số, phần lớn đường đã rải cấp phối đá dăm.
Còn phía Đồng Nai, trong số 290ha mặt bằng phải dành cho cao tốc này, đến nay chỉ mới giao được 6ha.
Trong khi đó, đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai cũng vướng mặt bằng đoạn huyện Nhơn Trạch.
Một dự án khác là cầu Phước An nối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong khi phía Vũng Tàu đã xong, phía Đồng Nai vẫn thi công gặm nhấm, loang lổ…
Giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết để khởi công và đáp ứng tiến độ cho bất kỳ dự án nào, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông.
Đành rằng đây là việc không đơn giản. Nhưng vì sao cùng một quy định, trên cùng một con đường mà chỉ địa phương này gặp khó, còn các địa phương khác thì không?
Thiết nghĩ, vấn đề là cách làm, hướng xử lý và sự quyết tâm của chính quyền, sự đồng thuận của người dân.
Để có được mặt bằng sạch, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức lực lượng làm công tác dân vận, đêm hôm khuya sớm, to nhỏ tỉ tê với người dân. Vậy nên, dân đồng thuận nhanh.
Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu tâm tình: "Chúng tôi mong mỏi con đường này lắm nên làm mọi việc, làm cật lực để có con đường". Điều đó lý giải vì sao phía Vũng Tàu làm nhanh.
Việc chậm mặt bằng ở Đồng Nai đang gây ra hệ quả là nhiều nơi nhà thầu tập kết máy móc nhưng bỏ chỏng chơ, phơi sương phơi nắng, không thể thi công.
Thiệt hại do chậm tiến độ là thấy rõ, từ nhân công, máy móc đến thời gian, kế hoạch…
Đồng Nai cũng đã có giải pháp là giao giải phóng mặt bằng cho hai đơn vị là TP Biên Hòa và huyện Long Thành, để đẩy nhanh tiến độ, thay vì một như trước.
Lẽ ra với một địa phương đang có rất nhiều dự án lớn, việc chủ động các giải pháp đã phải được tính đến từ lâu.
Ở nhiều nơi, cứ hối thúc dân bàn giao mặt bằng nhưng giải pháp tái định cư chưa đâu vào đâu, thì bảo họ đi đằng nào?
Các nguyên nhân làm chậm tiến độ các dự án qua Đồng Nai sẽ được làm rõ. Trách nhiệm tập thể, cá nhân cũng sẽ được chỉ cụ thể.
Nhưng trên hết, cần làm rõ để nhận thức đúng hơn, có giải pháp đúng hơn để đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Có thể chia sẻ những khó khăn với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng bởi trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án trọng điểm quốc gia đang được thực hiện như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Long Thành - Bến Lức, Vành đai 3 TP.HCM và sắp tới đây là cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc (hướng đi Đà Lạt)…
Tuy nhiên, như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã lưu ý, tỉnh phải nỗ lực hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng: "Có càng nhiều công trình thì khi hoàn thành tỉnh sẽ được thụ hưởng càng nhiều.
Quyền lợi phải đi đôi với trách nhiệm, nghĩa vụ. Đồng Nai phải nỗ lực hơn nữa vì sự phát triển chung của đất nước".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận