Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Hoài Chung, Phó viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược và phát triển GTVT ủng hộ việc kết nối đường sắt tốc độ cao vào đến ga Hà Nội theo đề xuất của tư vấn lập quy hoạch.
“Tàu đường sắt tốc độ cao vào trung tâm sẽ góp phần thuận tiện cho hành khách đi tuyến đường dài Bắc - Nam. Khách đường dài thường có hành lý. Tàu càng đi vào sâu trung tâm càng đỡ phải chuyển tuyến nhiều, đỡ lích kích. Do đó, về ý tưởng đường sắt tốc độ cao kết nối về ga Hà Nội như vậy là hợp lý”, ông Trung nói.
"Liên danh Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT và Trung tâm Tư vấn đầu tư phát triển GTVT vừa đề xuất kết nối đường sắt tốc độ cao vào đến ga Hà Nội.
Theo đề xuất, ga Hà Nội là ga có chức năng phục vụ hành khách đường sắt đô thị kết hợp với hành khách đường sắt tốc độ cao; ga Ngọc Hồi vẫn là ga đầu mối phía Nam.
"Tôi cho rằng việc nghiên cứu theo hướng này là hợp lý, tuy nhiên, phải kết hợp nhịp nhàng chạy tàu tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi) và tuyến đường sắt tốc độ cao. Hai tuyến này đặc tính khác nhau, cần bố trí hạ tầng làm sao đáp ứng được công năng, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 mà không ảnh hưởng đến đường sắt tốc độ cao. Cùng đó, nghiên cứu tổ chức chạy tàu kết hợp để tối ưu được hoạt động khai thác", ông Chung nói.
Mặc dù vậy, ông Chung cũng cho rằng do nằm ngay khu vực trung tâm nên hạ tầng của ga Hà Nội bị hạn chế. Kết nối đường sắt tốc độ cao về ga Hà Nội, cần tính toán rất kỹ các giải pháp kỹ thuật, tổ chức khai thác, tránh tình trạng ùn tắc, quá tải.
Ngoài ra, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường sắt quốc gia sẽ kết thúc tại Ngọc Hồi, như vậy đường sắt tốc độ cao dù có chạy hỗn hợp cả tàu khách và tàu hàng hay chỉ chạy riêng tàu khách thì đều phải có phương án chạy với tốc độ thấp hơn khi vào nội đô về ga Hà Nội.
Theo chuyên gia, tàu tốc độ cao vào trung tâm thành phố sẽ tạo thuận lợi cho khách đường dài Bắc - Nam. (Ảnh: minh họa)
“Tôi muốn nhấn mạnh rằng tuyến đường sắt tốc độ cao vẫn kết thúc tại ga đầu mối Ngọc Hồi, nhưng tàu tốc độ cao có thể chạy tiếp đến ga Hà Nội dùng chung hành lang đường sắt khổ 1.435mm để đón/trả khách.
Tuy nhiên, để tàu tốc độ cao chạy vào trung tâm, như tôi đã nói, có rất nhiều vấn đề cần giải quyết, cả về các giải pháp về công nghệ, kĩ thuật, tổ chức khai thác, đầu mối để tiếp nhận lượng khách lớn, trong đó có cả kết nối với các tuyến đường sắt đô thị, các tuyến xe buýt...
Do vậy, phải có các chuyên gia, các tổ chức tư vấn có kinh nghiệm để thiết kế đồng bộ giữa hệ thống đường sắt đô thị chạy tàu con lắc ở tuyến số 1 kết hợp chạy tàu đường sắt tốc độ cao", ông Chung nhấn mạnh.
Trong báo cáo đầu kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội, tư vấn lập quy hoạch đề xuất phương án tổ chức khai thác vận tải hành khách.
Theo đó, trong giai đoạn đầu, toàn bộ tàu khách hướng tâm sẽ dừng tại các ga đầu mối trên tuyến vành đai, trung chuyển thông qua hệ thống giao thông công cộng của TP Hà Nội (xe buýt, đường sắt đô thị). Riêng tàu khách đường sắt tốc độ cao tiếp cận vào ga Hà Nội.
Trong giai đoạn sau, các đô thị vệ tinh phát triển đủ lớn, nhu cầu kết nối giữa đô thị vệ tinh và đô thị hạt nhân tăng cao sẽ xem xét tổ chức các đoàn tàu khách ngoại ô chạy hướng tâm để vận chuyển hành khách giữa đô thị hạt nhân và đô thị vệ tinh; hướng đến các đối tượng là người lao động, học sinh, sinh viên có nhu cầu đi lại thường xuyên.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận