Biến động kinh phí bồi thường
Bộ GTVT vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.
Thi công cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: VNExpress
Một trong những nội dung đáng chú ý là việc đề xuất tổng mức đầu tư dự án lên hơn 6.800 tỷ đồng, tăng hơn 1.600 tỷ đồng so với phương án được phê duyệt tại Quyết định số 1741 ngày 5/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là gần 5.600 tỷ đồng; Vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 là hơn 1.218 tỷ đồng.
Theo báo cáo, tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng thi công của 6/6 gói thầu xây lắp thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đạt gần 300 tỷ đồng, đạt hơn 9% giá trị hợp đồng đã ký (hơn 3.300 tỷ đồng).
Thời gian thực hiện dự án cũng được kiến nghị kéo dài đến năm 2026 thay vì năm 2025 như phương án ban đầu.
Chỉ rõ lý do của những điều chỉnh trên, Bộ GTVT cho biết, dự án cầu Rạch Miễu 2 khởi công từ ngày 29/3/2022. Công tác GPMB được tách thành tiểu dự án riêng và giao cho các địa phương triển khai thực hiện.
Tính đến nay, tỉnh Tiền Giang đã bàn giao được 3,68/7,95km (khoảng 46,3%); Tỉnh Bến Tre đã bàn giao được 7,98/9,65km (đạt 83%).
Tuy nhiên, quá tình kiểm đếm, phê duyệt đơn giá bồi thường và áp giá cho thấy, kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có biến động lớn làm tăng hơn 1.964 tỷ đồng, dẫn đến vượt tổng mức đầu tư được duyệt của dự án.
Trong đó trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tăng hơn 1.479 tỷ đồng; trên địa bàn tỉnh Bến Tre tăng xấp xỉ 485 tỷ đồng.
Việc tăng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có nguyên nhân chủ yếu là biến động về đơn giá bồi thường tại thời điểm thu hồi đất so với dự kiến. Đây là nguyên nhân khách quan, ngoài dự kiến, được phép điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định hiện hành.
“Ngoài ra, dự án chịu tác động lớn từ tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công, dự kiến đến quý IV/2023 mới có thể thi công trên toàn tuyến phía Tiền Giang.
Đây cũng là đoạn tuyến có yêu cầu xử lý đất yếu với thời gian gia tải lên đến 15 tháng.
Đồng thời, gói thầu XL-02 thi công xây dựng cầu dây văng có thời gian thực hiện hợp đồng 34 tháng, dự kiến hoàn thành trong quý I/2026.
Do vậy, việc xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án để đảm bảo phù hợp thực tế triển khai thi công các hạng mục chính của dự án và chất lượng công trình là cần thiết”, Bộ GTVT nêu quan điểm.
Việc cân đối số vốn tăng cho dự án cầu Rạch Miễu 2 được đánh giá có khả thi - Ảnh minh họa
Cân đối vốn dư thực hiện dự án
Đánh giá về khả năng cân đối nguồn vốn triển khai dự án cầu Rạch Miễu 2, theo Bộ GTVT, giai đoạn 2021 - 2025, tổng kế hoạch trung hạn bố trí cho dự án dự kiến là gần 5.600 tỷ đồng.
Trong đó, số vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được giao là 4.399 tỷ đồng.
Số vốn gần 1.193 tỷ đồng còn thiếu có thể cân đối bổ sung từ điều hòa, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.
Dẫn chứng cơ sở của đề xuất trên, Bộ GTVT cho biết, thực hiện Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, Bộ GTVT đã có văn bản số báo cáo cấp có thẩm quyền điều hòa, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (dư nhu cầu vốn trung hạn do không sử dụng hết dự phòng) để bố trí cho 2 dự án nối thông đường Hồ Chí Minh các đoạn: Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận và Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn.
Sau khi đã bảo đảm bố trí đủ nguồn vốn cho các dự án nối thông đường Hồ Chí Minh, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 còn dư khoảng 1.214 tỷ đồng của dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, đủ để cân đối bổ sung cho dự án cầu Rạch Miễu 2 (cần bổ sung gần 1.193 tỷ đồng).
“Số vốn còn lại khoảng hơn 1.218 tỷ đồng sẽ chuyển tiếp bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 - 2030 của Bộ GTVT để chuyển tiếp thực hiện, hoàn thành dự án vào năm 2026”, Tờ trình nêu.
Theo Quyết định số 1741 ngày 5/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km.
Điểm đầu giao cắt giữa QL1 với Đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối kết nối với QL60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.
Phần cầu lớn vượt luồng chính sông Tiền được đầu tư với bề rộng mặt cầu đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng; cầu vượt sông Mỹ Tho bề rộng mặt cầu đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dầm liên tục.
Phần đường dẫn được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Tổng mức đầu tư dự án là hơn 5.175 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ 2021 - 2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận