Hai lỗ khoan trên thân một số máy bay có vị trí chưa chính xác
Hãng Reuters dẫn một số nguồn thạo tin cho biết hãng sản xuất máy bay Boeing đang kiểm tra kỹ càng thêm một số máy bay 737 MAX tập trung vào khả năng hai lỗ khoan trên khung cửa sổ ở thân một số máy bay do công ty Spirit cung cấp có vị trí chưa chính xác.
Theo các nguồn tin, đã có 22 trong tổng số 47 máy bay được kiểm tra tính tới thời điểm ngày 2/2 gặp vấn đề về chất lượng nêu trên tại cả cơ sở sản xuất của Boeing và Spirit.
Các nguồn tin cũng cho rằng có khả năng một số máy bay 737 MAX hiện dùng cũng gặp vấn đề về chất lượng nêu trên.
Khi được hãng tin Reuters đề nghị đưa ra phản hồi trước thông tin trên, hãng Boeing xác nhận phát hiện một vài lỗ khoan trên khung cửa sổ trên một số máy bay của hãng có vị trí chưa chính xác.
Trong thư gửi nhân viên đề cập tới nhà cung cấp Spirit - nhà cung cấp duy nhất trong khâu chế tạo phần thân máy bay 737 MAX, Giám đốc điều hành bộ phận máy bay thương mại của Boeing Stan Deal cho biết: “Mới đây, một nhà cung cấp thông báo cho chúng tôi về vấn đề chất lượng đối với một số máy bay 737. Tôi muốn cảm ơn một nhân viên tại nhà cung cấp đã thông báo cho quản lý của mình về việc hai lỗ không được khoan chính xác theo yêu cầu của Boeing”.
“Mặc dù đây không phải vấn đề ảnh hưởng ngay tới an toàn bay và tất cả máy bay 737 có thể tiếp tục vận hành an toàn nhưng chúng tôi quyết định sẽ thực hiện thêm một số công việc với khoảng 50 máy bay chưa bàn giao”, ông Deal viết.
Ông Deal cho biết Boeing sẽ dành một vài ngày trong tuần tại cơ sở lắp ráp dòng máy bay Boeing 737 tại thành phố Renton, bang Washington để sửa chữa những lỗ khoan sai vị trí và hoàn thành một số công đoạn còn dang dở.
Đồng thời, Boeing đã đề nghị một nhà cung cấp lớn (không được nêu tên) đình chỉ bàn giao cho tới khi quá trình kiểm tra các máy bay 737 MAX hoàn tất.
“Dù việc hoãn vận chuyển, bàn giao sản phẩm sẽ ảnh hưởng tới lịch trình sản xuất của Boeing nhưng sẽ giúp cải thiện chất lượng và độ ổn định”, theo ông Deal.
Trao đổi với hãng tin Reuters, phát ngôn viên của hãng Spirit - ông Joe Buccino cho biết một nhân viên của hãng phát hiện vấn đề lỗ khoan trên khung cửa sổ trên thân máy bay chưa đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật trong quá trình Spirit thực hiện chương trình quản lý chất lượng 360 độ.
Ông Buccino thông tin thêm Spirit đang liên hệ chặt chẽ với Boeing về vấn đề này.
Thời điểm nhạy cảm
Theo hãng tin Reuters, nhà cung cấp Spirit thông báo vấn đề về vị trí lỗ khoan trên thân máy bay trong quá trình báo cáo theo định kỳ, trong đó các nhà cung cấp thông báo cho Boeing về việc phát hiện hoặc nghi ngờ xảy ra vấn đề về chất lượng.
Những báo cáo chất lượng này vô cùng phổ biến trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Trước đây, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ từng đôi lần yêu cầu kiểm tra những vết nứt do lỗ khoan chưa chính xác gây ra.
Tuy nhiên, vụ việc xảy ra đúng vào thời điểm Boeing và dòng máy bay bán chạy nhất 737 MAX đang thu hút nhiều sự chú ý sau vụ máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines bị bung cánh cửa phụ giữa chuyến bay hôm 5/1. Vụ việc ngày 5/1 đã khiến các nhà quản lý tại Mỹ và các hãng hàng không chú ý hơn tới vấn đề kiểm soát chất lượng của Boeing.
Các nhà điều tra tại Mỹ đang kiểm tra liệu bu lông trên cánh cửa phụ máy bay của Alaska Airlines có bị mất hoặc lắp chưa đáp ứng tiêu chuẩn hay không và dự kiến sẽ công bố báo cáo ban đầu trong tuần này.
Ngoài ra, cơ quan chức năng của Mỹ cũng yêu cầu Boeing giới hạn năng suất sản xuất dòng máy bay 737 ở mức 38 chiếc/tháng trong thời hạn chưa rõ kéo dài bao lâu trong khi cơ quan này kiểm tra vấn đề chất lượng trong quá trình chế tạo máy bay của Boeing. Theo Reuters, yêu cầu này ảnh hưởng tới việc Boeing cần tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu máy bay mới đang tăng cao.
Sau sự cố với máy bay của Alaska Airlines, Boeing đã thực hiện loạt động thái để siết chặt kiểm soát chất lượng. Tháng trước, hãng sản xuất máy bay của Mỹ đã đề nghị các nhà cung cấp tăng cường kiểm tra và bắt buộc phải đáp ứng những yêu cầu về chất lượng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận