Công nhân viên ngành đường sắt lắp đặt hệ thống cần chắn tự động đảm bảo an toàn giao thông ở các đường ngang |
77 đường ngang và ga được lắp cần chắn tự động
Nhằm loại bỏ tình trạng lạc hậu yếu kém của hệ thống thông tin tín hiệu, từ năm 2016 đến nay, Tổng công ty Đường sắt VN đã nghiên cứu, ứng dụng nhiều thiết bị công nghệ mới. Nhiều dự án được triển khai như: Dự án Hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt đoạn Vinh - Sài Gòn giai đoạn 1 và trên các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt đoạn Hà Nội – Vinh...
Thực hiện dự án “Hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt đoạn Vinh - Sài Gòn, giai đoạn I”, Công ty cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Sài Gòn đã chủ động tham gia để nắm bắt công nghệ, nhờ vậy đã quản lý tốt thiết bị mới và phối hợp với nhà thầu thực hiện nhiều hạng mục bảo hành dự án. Dự án dùng bộ đếm trục tại 29 ga, thử nghiệm đóng đường bằng cáp quang. Khi dự án được triển khai, trực ban chạy tàu có thể trực tiếp điều khiển được ghi, tín hiệu, giám sát được tình hình chiếm dụng đường... Đặc biệt quá trình quay ghi, lập đường chạy, khóa đường chạy, khóa ghi và mở tín hiệu đều thực hiện tự động.
Thực hiện chủ trương của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cuối năm 2016, Công ty cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Sài Gòn cũng đã lắp cần chắn tự động tại 48 đường ngang. Với hệ thống này, khi tàu đến gần đường ngang, đèn đỏ trên cột tín hiệu đường bộ và đèn đỏ trên cần chắn tự động bật sáng, chuông báo hiệu tự động kêu, sau từ 7 đến 8 giây, cần chắn bắt đầu đóng. Khi tàu qua khỏi đường ngang, cần chắn tự động mở. Hoạt động của thiết bị cảnh báo tự động có lắp cần chắn tự động được kiểm tra, giám sát từ xa bằng thiết bị. Được biết, hệ thống tự động này sẽ được đánh giá để nhân rộng trong ngành.
Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn, ứng dụng sáng kiến tiết kiệm chi phí
Năm 2016, Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Sài Gòn đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh, không những đảm bảo quá trình trao đổi thông tin được nhanh chóng, thuận lợi, đạt hiệu quả cao, mà còn tiết kiệm chi chí khoảng 300 triệu đồng/năm.
Bên cạnh đó, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 của toàn Công ty từ năm 2002 luôn duy trì tốt, đã được tổ chức Quacert đánh giá tái chứng nhận đạt các yêu cầu. Hệ thống đang vận hành tại công ty liên tục được cải tiến theo hướng khoa học và phù hợp hơn trong thực tiễn. Công ty đang thực hiện các bước cần thiết để chuyển đổi, nâng cấp Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu đổi mới khoa học công nghệ, công ty đã quan tâm đặc biệt đến công tác đào tạo và đào tạo lại, thực hiện nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, ngoại ngữ. Các chương trình đào tạo bên ngoài cũng như đào tào nội bộ luôn được quan tâm nâng cao chất lượng và bám sát với thực tế. Phát động và có chính sách hỗ trợ để phát huy phong trào tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Nhân viên ngành đường sắt đang kiểm tra thiết bị |
Công tác nghiên cứu ứng dụng, làm chủ và sáng kiến hợp lý hóa sản xuất được các cấp lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện và cán bộ công nhân viên tích cực tham gia. Năm 2016, Đảng ủy công ty đã ban hành Nghị quyết về công tác khoa học công nghệ, nội dung chính là ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý, triển khai áp dụng các kết quả đề tài khoa học công nghệ vào sản xuất. Đặc biệt là tập trung nghiên cứu sản xuất, chế tạo các thiết bị phụ kiện sử dụng cho đường ngang phòng vệ bằng cần chắn tự động, phối hợp lập phương án lắp đặt đóng đường tự động, tổ chức chạy tàu kế tiếp cho một số khu gian dài.
Công ty thường xuyên đăng ký, được giao và thực hiện thành công nhiều đề tài khoa học công nghệ cấp Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt Sài Gòn nhiều năm được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xét chọn là đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác “Đổi mới khoa học công nghệ”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận