Mới đây (14/12), Ban QLDA đường sắt đã công bố kết quả lựa chọn liên danh IlSung - Đèo Cả làm nhà thầu gói thầu thi công xây dựng 2 hầm đường sắt thuộc dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.
Gói thầu XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt là gói thầu quan trọng của dự án, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA, nằm trên địa phận xã Hương Hoá và Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình.
Trong đó, hầm 1 có chiều dài 620m dự kiến được xây dựng trong 23 tháng. Hầm 2 có chiều dài 393m được xây dựng trong hơn 13 tháng, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.
Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét với việc cải tạo đường đèo thành đường hầm xuyên núi, khi hoàn thành sẽ đóng vai trò cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.
Được biết, gói thầu XL01 có 3 liên danh nhà thầu Hàn Quốc và Việt Nam tham dự thầu. Trong đó Liên danh IlSung - Đèo Cả đã vượt qua 2 liên danh khác, được lựa chọn tham gia thi công gói thầu.
IlSung là doanh nghiệp Hàn Quốc đã triển khai thi công nhiều tuyến cao tốc và hầm lớn ở Hàn Quốc như: Xây dựng đường cao tốc số 45 nối Yeoju- Yangpyong; Dự án đầu tư đường sắt hạng nhẹ Sinlim Line…
Tại Việt Nam IlSung đã tham gia gói thầu XL-04 thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quộc lộ (giai đoạn I), nguồn vốn EDCF.
Đèo Cả là doanh nghiệp đã từng đấu thầu cạnh tranh để được chọn làm nhà đầu tư với giá trúng thầu là 8.925 tỷ đồng sau khi giảm giá thuyết phục phần vốn NSNN lên đến gần 1.000 tỷ đồng tại dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Hiện nay, dự án đang ở khâu cuối cùng để thông xe dịp 30/4/2024.
Tập đoàn Đèo Cả đã đồng hành cùng các doanh nghiệp trong hệ sinh thái là DCC, HHV, ICV có mặt tại các dự án và có nhiều sáng kiến với vai trò là Nhà đầu tư thông qua mô hình huy động vốn PPP+ tại dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Đặc biệt, với vai trò tổng thầu thi công tại dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Đèo Cả đã cải tiến công nghệ thi công với phương pháp đào 6 mũi, hệ thống tuần hoàn nước đối lưu để thi công hầm xuyên núi rút ngắn tiến độ, giảm chi phí và ứng dụng công nghệ xanh.
Thời gian qua, Đèo Cả cũng có nhiều hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chuẩn cho sự tham gia các dự án đường sắt, metro. Việc trúng thầu dự án cải tạo đèo Khe Nét cho thấy bước đi khá chắc chắn của Đèo Cả để bắt đầu đảm nhận thi công các công trình đường sắt.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận