Nhà thầu lo khan hiếm cát, đá
Theo đại diện liên danh nhà thầu thi công gói thầu 4.6 - gói thầu thi công đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay... dự án sân bay Long Thành, hiện nay đang có tình trạng khan hiếm cát, đá và tăng giá vật liệu xây dựng.
Cụ thể gói thầu số 4.6 được thi công bởi liên danh nhà thầu gồm ACC - Trường Sơn - Vinaconex - Vinadic - Cienco4 - ACJC647. Đơn vị tư vấn giám sát là liên danh ITSTS - TEDIS.
Trong đó, ACC sẽ triển khai đường cất/hạ cánh, đường lăn đầu Đông, sân đỗ bảo trì tàu bay, giá trị hợp đồng 1.904 tỷ. Trường Sơn sẽ triển khai đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song, sân đỗ tàu bay hàng hóa giá trị hợp đồng 1.630 tỷ.
Vinaconex triển khai đường lăn nối dài đầu Tây, sân đỗ trước ga hàng hóa 1,2, sân đỗ cách ly, giá trị hợp đồng là 1.415 tỷ. Còn Vinadic triển khai đường cất/hạ cánh, đường lăn nối, đường lăn song song giá trị hợp đồng 1.011 tỷ.
Trong khi đó, Cienco4 triển khai đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song giá trị hợp đồng 755 tỷ. Riêng ACJC647 làm đường cất/hạ cánh, đường lăn thoát nhanh, sân đỗ bảo trì tàu bay, giá trị hợp đồng 530 tỷ.
Đến nay, liên danh các nhà thầu đã chuẩn bị nguồn vật liệu đầu vào, lên biện pháp thi công, tiến độ thi công tổng thể, chi tiết. Đồng thời, hoàn thành thiết kế bản vẽ thi công đường cất/hạ cánh, 1 số đường lăn, sân đỗ cách ly.
Còn chủ đầu tư triển khai thủ tục tạm ứng để tạo điều kiện cho nhà thầu đặt hàng trang thiết bị công trình và các công tác thi công xây dựng ban đầu.
Trên hiện trường, liên danh nhà thầu huy động 389 nhân sự và 165 trang thiết bị máy móc để đồng loạt triển khai đào đất đường cất/hạ cánh, đường lăn song song, đắp đất K90 khu trữ đất.
Ngoài ra, còn thi công thử nghiệm cày xới lu lèn nền đất K95 đường cất/hạ cánh, đường lăn. Song song đó là đắp đất nền đường K95 sân đỗ A5, sân đỗ cách ly, thi công hệ thống thoát nước.
Các đơn vị còn thi công hệ thống thoát nước qua đường lăn B5, B6, dựng hệ thống trạm biến áp, đường dây cung cấp điện cho khu phụ trợ.
Hiện tại, đã đào đắp được 383.000m3 trên tổng số 2,5 triệu m3 đất. Dự kiến, sẽ hoàn thành xây dựng đường cất/hạ cánh trước tháng 7/2025. “Chúng tôi thi công theo hình thức cuốn chiếu để đẩy tiến độ dần. Dự kiến bước vào quý I/2024, sẽ bắt đầu thi công bê tông, xi măng”, đại diện liên danh cho biết.
Tìm phương án gỡ khó nguồn vật liệu
Tuy nhiên, theo liên danh nhà thầu, đến thời điểm này, các đơn vị bắt đầu gặp khó khăn về vật liệu xây dựng vì cát, đá ngày càng khan hiếm.
“Vật liệu có dấu hiệu khan hiếm dẫn đến các nhà cung cấp có hiện tượng cạnh tranh nâng giá. Do đó liên danh đề nghị ngoài nguồn vật liệu nằm trong dự thầu, liên danh mong muốn cho bổ sung thêm nguồn cung ứng vật tư khác để phục vụ dự án”, đại diện liên danh nhấn mạnh.
Đối với vấn đề nhà thầu lo khan hiếm nguồn vật liệu, mới đây tại buổi làm việc với ACV và các nhà thầu, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết thời gian qua cả nước đồng bộ triển khai các dự án lớn nên thiếu nguồn vật liệu nhất là cát và đá.
Vì vậy, đoàn công tác sẽ ghi nhận nội dung thiếu vật liệu xây dựng để báo cáo với ban chỉ đạo nhằm tìm phương án giải quyết các khó khăn liên quan đến vật liệu, phục vụ thi công tốt nhất.
Bên cạnh đó, ông Cảnh cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai xem xét về các mỏ vật liệu để hỗ trợ dự án.
Gói thầu số 4.6 có tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng, là gói thầu lớn thứ 2 thuộc dự án thành phần 3 của đại công trình sân bay Long Thành. Đây là gói thầu có tính chất quan trọng của dự án, tham gia liên quan trực tiếp tới hoạt động bay an toàn.
Gói thầu này gồm các hạng mục như sân đường khu bay với đường cất/hạ cánh với chiều dài 4.000m, rộng 45m; Hệ thống 2 đường lăn song song, 6 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối với diện tích khoảng 69,3ha; Sân đỗ tàu bay và các sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất với diện tích khoảng 12,4ha.
Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật giao thông đi kèm như hệ thống đường công vụ khu bay có tổng chiều dài 29,67km; Hệ thống thoát nước mưa khu bay…
Các công trình phụ trợ như hệ thống hàng rào an ninh khu bay, bốt gác để đảm bảo công tác an ninh, ngăn chặn sự xâm nhập từ bên ngoài, hệ thống đèn hiệu sân bay, hệ thống chiếu sáng sân đỗ tàu bay, hệ thống thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận