5 năm nỗ lực đưa yến sang Trung Quốc
Chiều 16/11, tại cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến và ông Lương Trọng Quỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, đồng chủ trì lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm tổ yến đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư đã ký giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.
Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm tổ yến đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc là sự kiện quan trọng đối với ngành nông nghiệp Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu nông sản. Với ngành yến của Việt Nam, đây là dấu mốc đặc biệt sau khi triển khai quyết liệt, hiệu quả các yêu cầu về kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với các sản phẩm tổ yến của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc nêu tại Nghị định thư.
Như vậy sau hơn 5 năm, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sự nỗ lực của các đơn vị, doanh nghiệp liên quan, các sản phẩm tổ yến của Việt Nam đã chính thức có được giấy thông hành vào thị trường Trung Quốc, một trong những thị trường tiềm năng nhất thế giới với dân số hơn 1,4 tỷ người.
Tại Việt Nam, nghề nuôi chim yến với mục đích thương mại là một hoạt động sản xuất mới xuất hiện từ năm 2004 ở một số tỉnh Nam Bộ. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, nghề này đã phát triển nhanh với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Nhiều tỉnh, thành có lợi thế về tự nhiên để phát triển nghề nuôi chim yến, tạo việc làm và nguồn thu đáng kể cho người dân.
Chia sẻ với Báo Giao thông ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho biết đây là một sự kiện quan trọng trong lúc các sản phẩm ngành chăn nuôi đang chững giá sau thời gian Covid-19. Đánh dấu thành tựu quan trọng nỗ lực của các doanh nghiệp và lãnh đạo Bộ suốt 5 năm đàm phán với Trung Quốc.
Ngành yến nếu có thể phát triển bền vững thu trên 5 tấn, giá trị cao thị trường trong nước cũng như quốc tế, kèm theo duy trì môi trường sinh thái tự nhiên, nông nghiệp để đa dạng các loại côn trùng làm thức ăn cho yến.
Cục Chăn nuôi khuyến nghị các địa phương có vùng nuôi yến cần quy hoạch vùng chăn nuôi yến, kiểm soát tốt số lượng vùng nuôi, tăng cường truyền thông không được săn bắn yến để sử dụng mục đích khác.
Để có các sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp cần đáp ứng các vấn đề kiểm dịch an toàn thực phẩm, tập quán của người Trung Quốc trong vấn đề nhập khẩu đáp ứng tiêu chí xuất khẩu, liên kết hợp tác với nhau để chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau phát triển thị trường, kéo giảm chi phí logistics.
"Mã số các cơ sở nuôi chim yến, là công cụ quan trọng trong việc truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, có lộ trình cụ thể, đầu tư hạ tầng kỹ thuật chế biến chuyên sâu, gia tăng kinh tế và định hướng lâu dài", Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết thêm.
Xây nhà nuôi yến như xây khách sạn
Hiện nay, cả nước có 42/63 tỉnh có nuôi chim yến với trên 22.000 nhà yến. Sản lượng tổ yến của Việt Nam khoảng 150 tấn, giá trị trên 600 triệu USD. Ngành yến Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển và tiềm năng mang lại giá trị kinh tế rất cao, đặc biệt là sau khi Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc được ký kết.
Việc Trung Quốc cho phép nhập khẩu sản phẩm tổ yến từ Việt Nam sẽ tạo cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi chim yến và sản xuất, chế biến tổ yến của Việt Nam. Tại buổi lễ, doanh nghiệp của Việt Nam đã ký hợp tác với một số đối tác Trung Quốc để chuẩn bị các lô hàng xuất khẩu tiếp theo.
Có 4 nhà yến tại Bình Định, ông Võ Nguyên Hòa (ở TP Quy Nhơn) cho biết, tỉ lệ thất bại trong việc nuôi yến lên đến 40% (khoảng 2.000 nhà nuôi thì 600 nhà không thành công). Khó khăn lớn nhất trong việc phát triển đàn là việc săn bắt yến ngày càng gia tăng. Tình trạng bắt bán yến phóng sanh, bán cho các nhà hàng đặc sản còn tồn tại.
Bên cạnh đó, nuôi yến đòi hỏi kỹ thuật cao, đúng quy trình, tiêu chuẩn xây nhà yến phải như xây khách sạn cho chim. Quy mô đầu tư 1,5-3 tỷ đồng/nhà
"Yến thô chưa được xuất khẩu chính ngạch có giá bán 18-22 triệu đồng/kg. Sau khi Việt Nam xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang Trung Quốc, người dân nuôi yến phấn khởi khi ước tính giá trị tăng gấp 3 lần", ông Hòa nói.
Còn theo ông Lê Thành Đại, Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam, tiềm năng ngành yến sào Việt Nam được mở ra khi lô yến đầu tiên được thông quan Trung Quốc. Doanh nghiệp cần nỗ lực, tạo chuỗi cung cầu ổn định, đầu tư, chế biến sơ chế phải mẫu mã đẹp.
Là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao từ loại động vật quý hiếm, nên doanh nghiệp cần phải bảo tồn, đặc biệt là duy trì rừng, ao hồ để chim yến có không gian về, đầu tư kỹ thuật dụ chim hiện đại nhưng phải đảm bảo và an toàn cho yến.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận