Xe buýt chưa “ăn nhập” với tuyến đường sắt
Ghi nhận dọc tuyến Nhổn - Cầu Giấy, theo quan sát của PV, hạ tầng xe buýt hiện tại kết nối chưa đảm bảo thuận tiện cho hành khách nếu đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vận hành.
Tại khu vực chân ga tàu ở cả hai chiều đều chưa được bố trí điểm dừng xe buýt theo hướng liên thông (đi từ tàu xuống chân ga có thể đón ngay xe buýt).
Tại khu vực dưới chân ga đường sắt chưa được kết nối thuận tiện với nhà chờ xe buýt
Đoạn Nhổn - Cầu Giấy hiện có 8 ga, trong đó 3 ga Cầu Giấy, Nhổn, Phú Diễn kết nối với điểm dừng xe buýt với khoảng cách 100m.
Còn lại 5 ga Chùa Hà, Đại học Quốc gia, Lê Đức Thọ, Minh Khai, Cầu Diễn kết nối với điểm dừng xe buýt với khoảng cách từ 200 - 500m.
Đáng chú ý, mặc dù số lượng xe buýt hoạt động trên trục đường với số lượng lớn (chiếm gần 22% toàn mạng lưới buýt), song phân bổ hoạt động của các tuyến buýt dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị số 3 không đều, tập trung chủ yếu tại các nhà ga trên trục đường Cầu Giấy - Xuân Thủy.
Trong khi các ga nằm trên trục QL32 như Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ kết nối rất ít tuyến buýt.
Trên đoạn tuyến từ Nhổn tới Cầu Giấy hiện có 2 tuyến buýt (tuyến số 32 và 20A) trùng với tuyến đường sắt đô thị số 3 qua 8 nhà ga; 1 tuyến buýt số 29 trùng với tuyến đường sắt đô thị số 3 qua 5 nhà ga. Hai tuyến số 26, 49 trùng với tuyến đường sắt đô thị số 3 qua 4 nhà ga liên tiếp.
Tại ga đầu cuối Nhổn và ga trung chuyển Cầu Giấy, số lượng tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt số 3 cũng có sự khác nhau, số lượng tuyến tập trung lớn tại ga Cầu Giấy với năng lực giải tỏa lớn so với năng lực của tuyến đường sắt số 3, hướng tuyến đa dạng.
Đối với ga Nhổn, có các tuyến buýt kết nối, trung chuyển hành khách, tuy nhiên số lượng tuyến buýt không nhiều, hướng tuyến đi chưa đa dạng.
Cụ thể, chỉ 2 tuyến buýt trợ giá kết nối với bến xe Sơn Tây - tuyến 20A, 20B. Một tuyến buýt trợ giá kết nối với huyện Ba Vì - tuyến 92; 3 tuyến buýt trợ giá kết nối với huyện Đan Phượng (tuyến số 29, 20B, 162) và 3 tuyến buýt trợ giá kết nối huyện Phúc Thọ (tuyến số 204, 20B, 117).
Số tuyến buýt có điểm đầu cuối tại ga Nhổn còn ít, hướng đi của các tuyến buýt chưa đa dạng, chưa thuận tiện cho hành khách tiếp cận, trung chuyển.
Mở thêm hàng chục tuyến buýt, bổ sung nhiều điểm dừng
Các điểm xe buýt vẫn nằm ở vị trí với khoảng cách xa khu vực chân ga tuyến đường sắt đô thị
Theo ông Thái Hồ Phương, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội (Tramoc), hiện mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy có 31 tuyến đang hoạt động.
Trong số này, có 28 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá với nhu cầu đi lại bằng xe buýt trung bình 1 ngày khoảng hơn 118.000 lượt hành khách.
Theo thiết kế kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị số 3, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách.
Tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt đô thị số 3 tối đa đạt mức 7.360 hành khách/giờ/hướng.
“Với hiện trạng hạ tầng xe buýt hiện nay, điểm dừng xe buýt dọc tuyến chưa thật sự thuận tiện cho việc kết nối với các ga của tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy), cần thiết phải bố trí lại, bổ sung các điểm dừng, nhà chờ để đảm bảo thuận tiện cho việc trung chuyển”, ông Phương nhận định.
Được biết, Tramoc cũng đã hoàn thành dự thảo phương án tăng cường kết nối, trung chuyển xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 3.
Theo đó, sẽ có thêm 12 tuyến buýt kết nối với tuyến tuyến đường sắt đô thị thứ hai của Hà Nội, nâng tổng số tuyến buýt kết nối lên 42 tuyến. Trong 12 tuyến này, có 3 tuyến là được điều chỉnh (gồm tuyến 39, 96, CNG07) và 9 tuyến mở mới.
Về phương án vận hành các tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt đoạn Nhổn - Cầu Giấy, duy trì hoạt động của 29 tuyến buýt có lộ trình kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy), bao gồm 24 tuyến buýt kết nối ngang có lộ trình trùng với 4 ga.
Trong 2 tuyến buýt kết nối dọc, tuyến buýt số 32 có lộ trình trùng hoàn toàn với đoạn tuyến trên cao (Nhổn - Cầu Giấy); tuyến buýt số 29 có lộ trình trùng một phần (từ Nhổn đến cầu vượt Dịch Vọng) đảm bảo nguyên tắc giữ lại một số tuyến buýt có thể kết nối trực tiếp từ Nhổn tới khu vực trung tâm thành phố.
Ngoài ra có 3 tuyến buýt kết nối dọc không trợ giá có lộ trình trùng một phần với tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn trên cao đảm bảo có tuyến buýt kết nối trực tiếp từ Bến xe Mỹ Đình đi thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì…
Sau khi hoàn thiện phương án kết nối xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 3, Tramoc khẳng định năng lực trung chuyển giải tỏa của xe buýt tại các điểm đầu cuối, ga dọc tuyến tăng lên, mạng lưới vận tải hành khách công cộng dọc hành lang được cải thiện.
Trong đó trục hoạt động chính của tuyến (từ Cầu Giấy - Nhổn) năng lực vận chuyển tăng từ 3 - 4 lần so với hiện nay, đáp ứng khoảng 30 - 50% tổng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến.
Theo Tramoc, trong thời gian đầu, dự báo khoảng 15 - 20% người dân sẽ chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị số 3, chủ yếu là người dân sinh sống dọc hành lang tuyến.
Lưu lượng xe taxi, Grab... hoạt động dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị số 3 cũng sẽ giảm do khi đó, người dân sẽ có xu hướng chuyển từ sử dụng xe buýt sang sử dụng đường sắt đô thị số 3 do có chi phí thấp, giảm thời gian đi lại và không bị ảnh hưởng bởi ùn tắc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận