Bị sa thải vì tố cáo lỗi sai của Boeing?
Theo hãng tin CNN, ông Richard Cuevas khi còn là thợ cơ khí của nhà thầu Strom, đã tận mắt chứng kiến nhiều lỗ khoan trên vách ngăn của máy bay Boeing 787 Dreamliner được thực hiện không đúng cách.
Sự việc xảy ra tại xưởng sản xuất của Spirit Aerosystems - nơi Strom thuê làm nhà thầu tại Wichita, Kansas hồi năm 2023.
Các vách ngăn là bộ phận quan trọng nhất trên thân máy bay đóng vai trò then chốt để đảm bảo cấu trúc của máy bay không bị biến dạng trong quá trình bay.
Theo ông Cuevas những sai phạm mà ông quan sát được xuất hiện trên 2 chiếc máy bay mà ông tham gia sản xuất và có thể gây ra thảm họa nghiêm trọng cho ít nhất 10-12 chiếc máy bay đang được sản xuất hoặc đã xuất xưởng.
Theo đó, các công nhân đã khoan những lỗ khoan lớn hơn so với chỉ dẫn kỹ thuật của Boeing để có thể dễ dàng "lau sạch phần sơn bị thừa trên các lỗ khoan qua đó đẩy nhanh tiến trình làm việc vốn chậm trễ".
Điều này theo ông Cuevas có thể khiến những chiếc máy bay bị ảnh hưởng về điện và áp suất không khí, tiềm ẩn rủi ro về an toàn cho hành khách trên máy bay.
Ông Cuevas đã gọi điện lên đường dây nóng của Boeing để khiếu nại và báo cáo tới cấp quản lý rằng Spirit đã che dấu vấn đề này với Boeing.
Sau đó, ông được thông báo Boeing đã điều tra liên quan đến lo ngại của ông vào tháng 10/2023 và cảnh báo tới cấp quản lý của Spirit về đơn khiếu nại. Trong thời gian đó, các đồng nghiệp trong cơ quan xì xào "có kẻ mách lẻo trong công ty". Chỉ vài tháng sau, ông đã bị công ty sa thải.
Đáp lại, Boeing khẳng định đã điều tra thông tin mà ông Cuevas cung cấp và nhận thấy không gây ra vấn đề an toàn.
Boeing thông báo đang xem xét những tài liệu mà luật sư của ông Cuevas công khai ngày 26/6 và sẽ điều tra bất kỳ cáo buộc mới nào.
Boeing vẫn tìm cách che dấu mọi lỗ hổng
Trong khi đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tuyên bố khuyến khích bất kỳ người nào có quan ngại về an toàn hàng không nên báo cáo thông tin để FAA điều tra kỹ lưỡng. FAA nêu rõ họ đã xem xét tới 126 báo cáo từ những người tố cáo Boeing trong năm 2024 và 11 báo cáo trong năm 2023.
Những tố cáo đối với Boeing như thế này không còn là điều mới. Trước đó, ông Sam Salehpour, một kỹ sư khác của hãng cho biết, ông đã phát hiện và báo cáo những lỗi tương tự trên 2 dòng máy bay Boeing 787 và 777.
Trong gần hai năm kể từ năm 2021, FAA yêu cầu Boeing dừng phân phối dòng Boeing 787 Dreamliner mới để điều tra lổ hổng. Boeing sau đó tuyên bố đã thay đổi quy trình sản xuất và cuối cùng được phép nối lại việc phân phối.
Trong những năm gần đây, đã có khoảng hơn 10 người đứng ra tố cáo Boeing và con số này gia tăng nhanh sau vụ máy bay Boeing 737 Max bị bung cửa khi đang bay trên trời hồi tháng 1/2024 không lâu sau khi cất cánh.
Cho đến nay, FAA đã tiến hành rất nhiều cuộc điều tra liên quan đến Boeing và Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố có thể đệ trình cáo buộc hình sự chống lại hãng với lý do không đáp ứng yêu cầu về chất lượng và an toàn sản phẩm.
Một báo cáo riêng của FAA cho thấy những lỗ hổng trong văn hóa an toàn của Boeing.
Một trong số đó là việc cấp quản lý và nhân viên mất kết nối. Nhiều nhân viên lo ngại bị trù dập nếu báo cáo những quan ngại về an toàn.
Tuần trước, CEO Boeing Dave Calhoun đã lên tiếng xin lỗi vì những vấn đề về an toàn của hãng trong thời gian qua trong cuộc điều trần trước Thượng viện Mỹ. Tuy nhiên, ông Calhoun bác bỏ cáo buộc hãng trù dập những người muốn đưa các vấn đề an toàn "ra ánh sáng".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận