Lúc này, đường sắt trở thành tuyến huyết mạch và gần như là an toàn nhất.
Những chuyến tàu vội
Sơ tán dân thường, binh sỹ bị thương, viện trợ nhân đạo và cung ứng cho quân đội đang là ưu tiên hàng đầu của đường sắt trong bối cảnh Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Ukrzaliznytsia là công ty điều hành toàn bộ đường sắt Ukraine. Ngay từ đầu chiến dịch, ban lãnh đạo Ukrzaliznytsia nhanh chóng quyết định rời khỏi trụ sở chính tại Thủ đô Kiev để đảm bảo an toàn và tập trung điều phối, duy trì những con tàu chạy không ngừng xuyên làn đạn.
Giám đốc điều hành đường sắt Ukraine cùng các thành viên trong nhóm điều hành làm việc ngay trên tàu. Ảnh: Business Insider
Phóng viên của hãng Business Insider đã tìm đến một nhà ga tại thành phố Lviv và theo chân nhóm lãnh đạo hệ thống đường sắt quốc gia Ukraine để ghi nhận bầu không khí, tìm hiểu về những tuyến tàu đặc biệt này.
Tại cổng chính dẫn vào nhà ga thành phố Lviv, phóng viên Mỹ đã choáng ngợp với tòa nhà lớn, theo phong cách tân nghệ thuật (Art Nouveau) được xây dựng từ năm 1904.
Đón cánh phóng viên là ông Oleksandr Pertsovskyi, người đứng đầu hoạt động vận tải hành khách của Ukrzaliznytsia.
Tại nhà ga, có hàng nghìn người chen nhau chật ních ở bên trong và xung quanh tòa nhà. Họ đến từ Thủ đô Kiev, Kharkiv và nhiều nơi đang diễn ra giao tranh khác.
Hầu hết họ đều chờ tàu tới Ba Lan (cách khoảng 70km về phía Tây), nơi có hàng chục nghìn người đang ùn ùn kéo tới mỗi ngày.
Đã có hàng trăm tình nguyện viên địa phương tham gia dựng lều, cung cấp súp nóng, trà, cà phê cũng như chăn ấm cho người đến trú. Bên ngoài, nhiệt độ giảm thấp, trời giá lạnh, nhiều người đốt lửa, quây quần bên nhau để sưởi.
Ngay từ lúc gặp, ông Pertsoivskyi nhận điện thoại không ngớt. Có lúc ngơi nghỉ, ông liền xin lỗi phóng viên vì sự bất tiện và cho biết: “Mỗi phút, lại có rất nhiều trẻ em, lương thực … cần vận chuyển. Nếu điện thoại tôi hết pin thì hàng trăm người…”. Chưa nói hết câu, ông lại phải nhận cuộc điện thoại khác.
Nhà ga Lviv thông thường mỗi ngày đón 5.000 - 6.000 người nhưng trong những ngày gần đây, con số phải tăng gấp 10 lần.
Hệ thống đường sắt Ukraine rất lớn và theo ông Pertsoivskyi, mỗi tàu có thể sắp xếp để chở tới 6.000 hành khách.
Lúc này, các chuyến tàu trên hệ thống Ukrzaliznytsia không được sắp lịch trình trước, đủ điều kiện là chạy ngay. Mỗi tối vào khoảng 9h, ban quản lý sẽ thông báo sắp xếp các chuyến tàu cho ngày hôm sau và tiếp tục điều chỉnh khi cần.
Đưa người tới biên giới, khi quay trở lại, đi về phía Đông, Thủ đô Kiev và những nơi diễn ra giao tranh ác liệt, tàu sẽ chở theo hàng viện trợ để tận dụng, tránh lãng phí nguồn lực.
Vì là hệ thống vận tải trọng yếu nên đây cũng là một trong những nơi đầu tiên được nhận chảo internet vệ tinh tốc độ cao Starlink mà tỷ phú Elon Musk viện trợ cho Ukraine.
Thời gian từ khi ông Musk hứa đến lúc tới tay người Ukraine chỉ khoảng vài ngày. Tuy việc sử dụng chảo internet rất rủi ro vì có thể làm lộ vị trí, nhưng đó là thiết bị dự phòng quan trọng trong trường hợp các hệ thống điện thoại và truyền tải dữ liệu mặt đất bị gián đoạn.
Lo nhiên liệu chạy tàu
Vì rất đông người nên tàu ưu tiên phụ nữ và trẻ em được sơ tán trước. Ảnh: Business Insider
Ngay sau khi lên tàu, phóng viên Business Insider đã gặp ông Oleksandr Kamyshin - Giám đốc điều hành của Ukrzaliznytsia. Ông Kamyshin mới nhận vị trí 6 tháng và còn chưa có hợp đồng chính thức.
Người đầu tiên vị CEO giới thiệu với cánh báo giới là cô Natalia Zapolska, phụ nữ duy nhất trong đoàn lãnh đạo. Cô vốn là Giám đốc nhân sự của đường sắt Ukraine nhưng nay tình nguyện làm nhiệm vụ chuẩn bị đồ ăn, thức uống cho cả đoàn lãnh đạo.
Ông Kamyshin trực tiếp ngồi cạnh lái tàu, tham vấn cùng với một số lãnh đạo bộ phận khác. Trên bàn có đặt một tấm bản đồ lớn, ông vừa chỉ vào vừa kể lại hành trình sơ tán tới cả triệu người dân.
Để đảm bảo an toàn, đội ngũ lãnh đạo quyết định phải giảm tốc độ chạy tàu vì nếu có chuyện gì xảy ra, một con tàu chật ních người dù chạy ở 60 - 80km/h cũng sẽ gây ra rất nhiều thương vong.
“Chúng tôi đã thiết lập các đội cùng tàu di chuyển khắp đất nước. Riêng tôi, chỉ trong 2 ngày, tôi đã đi tới hơn 10 địa điểm. Công ty có tổng cộng 231.000 nhân sự. Họ sẵn sàng làm việc không ngơi nghỉ, nhưng là người đứng đầu tôi phải gương mẫu, luôn ở bên cạnh và ủng hộ họ”, ông Kamyshin chia sẻ.
Trong đoàn còn có một thành viên quan trọng khác là ông Viacheslav Yeromin với nhiệm vụ đảm bảo vận tải hàng và nguồn nhiên liệu.
Theo ông Yeromin, việc đảm bảo nguồn cung nhiên liệu cho cả hoạt động của tàu và toàn đất nước là rất quan trọng. Trước đây, 80% nhiên liệu và khí đốt của Ukraine từ Belarus và Nga.
“Nhưng nay, chúng tôi phải thay thế bằng nguồn cung từ châu Âu. Đây là điều không hề dễ dàng nhưng nhờ có những người bạn láng giềng, chúng tôi đã có thể vận chuyển khí đốt và nhiên liệu. Sắp tới, Ukraine sẽ nhận dầu từ Séc thông qua Slovakia”, theo ông Yeromin.
Lo bom rơi đạn lạc
Ông Slava Babak tần ngần đứng ở cửa sổ sau khi tạm biệt vợ con
Tốc độ có thể kiểm soát, nhân sự có thể điều phối nhưng bom rơi lúc nào thì không ai có thể đoán định.
Ông Kamyshin luôn thường trực nỗi lo giao tranh xảy ra trên đường tàu chạy. “Chỉ cần hư hại một đoạn đường ray, khả năng cao chúng tôi không thể tiếp cận với cả một thành phố. Thực sự không thể sửa chữa, gia cố hạ tầng trong thời chiến như thế này”, ông Kamyshin nói.
Vladimir Krot, người chịu trách nhiệm về an toàn của hệ thống cho biết: “Tôi phụ trách đảm bảo tất cả các chuyến tàu di chuyển an toàn nhưng trong tình cảnh này rất khó. Nhiều tuyến đường ray bị hư hại vì bom đạn, những cây cầu nổ tung, hệ thống tín hiệu hỏng, đạn găm cả vào thân tàu. Chúng tôi cũng ghi nhận thương vong rồi!”.
Ông Slava Babak, một cựu sĩ quan quân đội giờ đang chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh và kết nối trên tàu cũng cùng chung tâm tư: “Nỗi lo lớn nhất của tôi là tàu chở khách bị đánh trúng và có người thiệt mạng”.
Ở một chặng dừng ngắn tại thành phố Ternopil (phía Tây Ukraine), ông Kamyshin đã có cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo hàng đầu của 6 tuyến đường sắt khu vực khác.
Lúc đó, viên cựu sĩ quan Babak bắt gặp vợ và con. Họ vừa tự di chuyển bằng ô tô suốt 48 giờ thoát khỏi giao tranh ác liệt tại Kharkiv.
Đến lúc phải chia tay, người cha ôm chặt vợ con rồi quay trở lại tàu, vẫy chào người thân mãi cho đến khi tàu đi khuất. Ông tần ngần đứng ở cửa sổ giây lát, còn con tàu dần tăng tốc và tiếp tục hành trình đi dọc đất nước vận chuyển người và hàng hóa… xuyên mưa bom bão đạn.
Ukraine là một trong những nước có hệ thống đường sắt hàng đầu thế giới. Trước khi chiến sự nổ ra, tổng chiều dài đường sắt khoảng 22.500km, đứng thứ 13 thế giới. Công ty Ukrzaliznytsia đứng thứ 6 về vận tải khách và thứ 7 về vận tải hàng trên thế giới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận