Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp chiều nay (4/6) |
Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp về các giải pháp xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa chiều nay (4/6).
Hiện tượng hằn lún mặt đường đã giảm mạnh
Tại cuộc họp, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (KHCN, Bộ GTVT) cho biết trong tháng 5/2015, nắng nóng kéo dài ở khu vực miền Bắc và miền Trung, nhiệt độ không khí đo được có nơi trên 40 độ C, còn nhiệt độ mặt đường bê tông nhựa có thời điểm đo được hơn 70 độ C. Trên một số đoạn tuyến trên QL1 qua các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình đã xuất hiện trở lại hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên các đoạn có chiều dài từ 0,35km đến 8,86km gây ảnh hưởng đến khai thác và ATGT.
“Những nơi xảy ra hiện tượng hằn lún cao thường là những tuyến đường đã hoàn hoàn thành và đưa vào khai thác từ trước năm 2011”, ông Hà nói và cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng hằn lún vệt bánh xe như: thời tiết nắng nóng kéo dài, xe quá tải hoạt động trên các tuyến đường,…
Vụ trưởng Vụ KHCN cho biết thêm, so với cùng thời điểm của năm 2014, chất lượng bê tông nhựa mặt đường hiện nay đã được cải thiện nhiều để chống hằn lún vệt bánh xe. “Từ năm 2014, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT, các cơ quan tham mưu đã nghiên cứu, triển khai hàng loạt giải pháp tích cực nhằm khắc phục tình trạng hằn lún mặt đường. Hiện nay, tỷ lệ hằn lún tại các dự án chỉ chiếm khoảng 3,5% so với 8-10% của thời điểm từ năm 2014 trở về trước, mức độ hằn lún cũng nhẹ hơn, thậm chí nhiều dự án đến nay không xuất hiện hiện tượng hằn lún”, ông Hà cho hay.
Theo ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc TEDI, qua công tác khảo sát trên tuyến QL1 đoạn qua Thanh Hóa chỉ có 8/172km mặt đường xuất hiện hằn lún. So với trước đây, tình trạng hằn lún mặt đường đã giảm đi nhiều cả về chiều sâu lẫn mật độ. “Ngoài nguyên nhân khách quan là thời tiết, còn có nguyên nhân chủ quan xuất phát từ quá trình thi công do kết cấu vật liệu chưa phù hợp, tốc độ thảm và lu lèn không đảm bảo quy định”, ông Sơn chỉ rõ nguyên nhân và nêu dẫn chứng, trên cùng tuyến QL1, nhiều đoạn tuyến sử dụng nhựa bê tông thông thường thì xuất hiện hằn lùn nhưng đoạn BOT Nghi Sơn – Cầu Giát được thảm bằng nhựa polymer đến nay chất lượng vẫn tốt và không có hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.
Thanh tra toàn bộ các dự án QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên
Tiếp thu ý kiến đóng góp của các cơ quan chức năng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết từ năm 2014 đến nay, Bộ GTVT đã rất nỗ lực để kiểm soát chất lượng các công trình xây dựng giao thông, đặc biệt là việc kiểm soát chất lượng mặt đường. “Chúng ta đã chủ động thay đổi từ công nghệ, vật liệu thi công đến việc chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường tính chịu trách nhiệm của các nhà đầu tư, các nhà thầu. Đến nay, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đã giảm hơn trước rất nhiều nhưng vẫn còn xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị phải khắc phục, xử lý ngay các điểm hằn lún từ 2,5cm trở lên trên QL1 trong tháng 6/2015 |
Để khắc phục, xử lý tình trạng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Vụ KHCN cập nhật và điều chỉnh lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong quá trình thi công bê tông nhựa. “Trên cơ sở thực tiễn, các đơn vị phải nghiên cứu để đưa ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế để đảm bảo chất lượng công trình nhưng phải hạ được giá thành. Chúng ta phải đổi mới chứ không thể áp dụng mãi một kiểu quy chuẩn. Một thiết kế mà chỗ nào cũng áp dụng giống nhau là không được. Đơn cử như dự án, công trình đi qua khu vực thành phố hay khu dân cư thì phải có quy chuẩn thiết kế khác với các nơi khác, bớt lu rung đi, đưa cấp phối đá dăm với bê tông xốp vào… liệu có áp dụng được không thì phải tính toán để có thiết kế phù hợp với từng dự án”, Bộ trưởng Thăng gợi ý.
Đối với tất cả các điểm mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe có độ sâu từ 2,5cm trở lên, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị phải khắc phục, xử lý xong trong tháng 6/2015. “Đơn vị thiết kế cần phối hợp với Vụ KHCN để đưa ra quy chuẩn, quy trình sửa chữa chứ không phải thích sửa thế nào thì sửa. Đồng thời, Vụ KHCN và Cục QLXD&CLCTGT phải làm việc cụ thể với các ban QLDA, sở GTVT, nhà đầu tư, nhà thầu lập biên bản xác định mức độ sửa chữa, thời hạn sửa chữa để khắc phục tình trạng này xong trong tháng 6/2015”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, Vụ ATGT tăng cường rà soát các biện pháp để đảm bảo ATGT như biển báo tốc độ, đèn tín hiệu, gờ giảm tốc.. theo đúng quy định.
Đặc biệt, tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thanh tra Bộ khẩn trương tiến hành thanh tra toàn diện các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, trước mắt là các dự án BOT và các dự án bắt đầu đưa vào khai thác. “Từ nay đến sang năm phải hoàn thành việc thanh tra toàn bộ các dự án BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận