Điện ảnh

Phim Hollywood hết thời hốt bạc ở châu Á

11/12/2024, 06:30

Khoảng 5 năm trở về trước, phim Hollywood đóng góp phần lớn doanh thu phòng vé ở Việt Nam và châu Á. Nhưng giờ, khán giả đã không còn quá mặn mà với các sản phẩm đến từ kinh đô điện ảnh thế giới.

Sụt giảm doanh thu

Theo thống kê mới nhất của Screenrant, doanh thu phòng vé ở Mỹ ghi nhận con số hơn 6,8 tỷ USD trong năm 2024 (tính đến tháng 11), giảm hơn 11% so với năm 2023 và gần 27% so với năm 2019.

Phim Hollywood hết thời hốt bạc ở châu Á- Ảnh 1.

Doanh thu phòng vé Mỹ qua các năm. Ảnh: Screenrant.

Như vậy, chỉ trong hơn 1 tháng còn lại của năm 2024, các rạp phim phải kiếm được hơn 2 tỷ USD mới chạm tổng doanh thu hơn 8,9 tỷ USD giống như năm 2023.

Tuy nhiên, đây là điều "khó hơn lên trời" khi trong hơn 1 tháng này, Hollywood chỉ đặt cược vào 3 tác phẩm là "Gladiator II", "Wicked: Part one" và "Moana 2".

Trong 10 tháng năm 2024, Hollywood chỉ có 2 phim vượt doanh thu 1 tỷ USD trên toàn cầu là "Inside out" 2 (1,697 tỷ USD) và "Deadpool & Wolverine" (1,337 tỷ USD).

Tại thị trường từng là "mỏ vàng" của Hollywood là Trung Quốc, số phận của các tác phẩm đến từ kinh đô điện ảnh thế giới cũng rơi vào cảnh ế ẩm.

Theo thống kê của Maoyan (nền tảng theo dõi doanh thu phòng vé Trung Quốc), năm qua chỉ có duy nhất "Godzilla x Kong: The new empire" vào top 10 tác phẩm ăn khách nhất trong năm (đứng thứ 9, doanh thu 957 triệu nhân dân tệ, tương đương 137 triệu USD).

Các phim từng được kỳ vọng là "át chủ bài" như: "Despicable me 4", "Dune 2", "Mad max: Furiosa" hay "Joker 2" đều có doanh thu thấp.

Có phim thậm chí không đạt nổi 500 triệu nhân dân tệ (70 triệu USD). Không chỉ giảm doanh thu, số lượng phim nhập khẩu vào "đất nước tỷ dân" đã giảm xuống dưới 15% trong năm nay, chiếm 12% tổng số phim ra rạp, theo Variety.

Phim kiếm trăm tỷ cực ít ở thị trường Việt

Thực trạng này cũng tương tự ở các thị trường châu Á như Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản… Từ đầu năm đến nay, số phim Hollywood có doanh thu trăm tỷ tại thị trường Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay, kể cả là phim từ những thương hiệu lớn.

Hiện mới có 3 phim thu hơn trăm tỷ đồng là: "Kung Fu panda 4" (hơn 136,3 tỷ đồng), "Godzilla x Kong: The new empire" (hơn 140 tỷ đồng), "Despicable me 4" (hơn 140 tỷ đồng).

Phim Hollywood hết thời hốt bạc ở châu Á- Ảnh 2.

“Godzilla x Kong The new empire” là phim duy nhất của Hollywood vào top 10 phim có doanh thu cao ở Trung Quốc.

Hai phim siêu anh hùng vốn là thương hiệu ăn khách với doanh thu trăm tỷ là "Deadpool 3", "Venom 3" nay chỉ thu về lần lượt được 91 và 86 tỷ đồng.

Ngay cả thương hiệu đình đám một thời như "Joker 2" cũng chỉ ngậm ngùi rời rạp với doanh thu 12,2 tỷ đồng.

Nhiều năm trước, phim Hollywood từng ghi nhận doanh thu trăm tỷ tại Việt Nam như "Avengers: End game" (285 tỷ đồng), "Avatar: The way of water" (278,1 tỷ đồng), "Minions: The rise of Gru" (199,7 tỷ đồng)...

Trong khi đó, các nước như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản đều có phim vượt kỷ lục doanh thu các năm trước.

Đơn cử, Thái Lan có "Quỷ ăn tạng 2" với doanh thu hơn 99,5 tỷ đồng, Hàn Quốc có "Exhuma: Quật mộ trùng ma" với doanh thu hơn 212 tỷ đồng, Nhật Bản có "Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu" (hơn 147,5 tỷ đồng) và "Conan: Ngôi sao 5 cánh một triệu đô" (119,3 tỷ đồng).

Trong năm qua, Việt Nam có đến 5 tác phẩm vượt doanh thu trăm tỷ đồng. Điển hình, "Mai" thu về 551,2 tỷ đồng, "Lật mặt 7: Một điều ước" thu 482,7 tỷ đồng.

Hollywood đang nghèo nàn ý tưởng?

Theo hãng tin CNBC, trong số 20 phim ra rạp có doanh thu cao nhất năm 2024, chỉ có hai phim được coi là nội dung gốc là "If" và "Longlegs".

CNBC dự đoán, năm 2025, số lượng phim ăn theo các thương hiệu nổi tiếng chỉ tăng chứ không giảm, ước chừng chiếm khoảng 50 - 70%, phần lớn đến từ các hãng lớn như Universal, Disney, Warner Bros., Paramount, Sony và Lionsgate.

Phim Hollywood hết thời hốt bạc ở châu Á- Ảnh 3.

Mô hình các nhân vật trong bộ phim mới của Vũ trụ Marvel “Deadpool & Wolverine” được trưng bày tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh-Getty.

Theo tạp chí Variety, sự thống trị của phim hậu truyện phản ánh thực tế Hollywood đang "tự ăn thịt mình" từ những bộ phim ăn khách để tồn tại. Bởi, phim hậu truyện vẫn thu hút khán giả đến rạp nhiều hơn so với các phim gốc được đánh giá cao.

Việc quá phụ thuộc vào phim hậu truyện có thể làm cạn kiệt nguồn cảm hứng và khiến ngành công nghiệp điện ảnh thiếu đi sự đổi mới. Việc làm phim hậu truyện cho những bộ phim đã ra mắt cách đây 40 năm như "Top Gun", "Beetlejuice" đặt ra câu hỏi về sự bền vững của mô hình này.

Còn theo hãng thông tấn Xinhua, nguyên nhân lớn nhất khiến Hollywood thất bại tại thị trường Trung Quốc cũng như nhiều nước châu Á là do chất lượng các tác phẩm đều đang đi xuống.

Các nhà làm phim đang cạn kiệt ý tưởng khi liên tục khai thác phần phim ăn theo, hậu truyện của những tác phẩm kinh điển.

Trước đây, phần phim hậu truyện thường bị xem là những tác phẩm ăn theo, kém chất lượng so với phim gốc.

Nhưng hiện nay, phim hậu truyện dù được đầu tư kỹ lưỡng hơn, mang tính thương mại hơn nhưng doanh thu èo uột cho thấy những tác phẩm này chỉ là kẻ "ăn mày dĩ vãng".

Ying Zhu, một chuyên gia về phim ảnh và truyền hình Trung Quốc, tác giả của cuốn "Hollywood tại Trung Quốc", chia sẻ với CNBC rằng, khán giả Trung Quốc đã chán ngán những cốt truyện lặp đi lặp lại của Hollywood.

Tờ Variety cũng có quan điểm tương tự khi khẳng định: "Khán giả Trung Quốc dường như đã không còn hứng thú với các loạt phim Mỹ và chủ nghĩa cá nhân nữa".

Shawn Robbins, người sáng lập Box Office Theory nhận định: "Năm tới sẽ có những bộ phim gốc mới từ các nhà làm phim như Jordan Peele, Paul Thomas Anderson, công ty sản xuất Bad Robot của JJ Abrams và Ryan Coogler. Họ có thể trở nên nổi bật giữa loạt phim ăn theo".

Dẫu vậy, đây chỉ được đánh giá như một thứ gia vị giữa một rừng tác phẩm ăn theo. Variety cho rằng: "Cơn sốt phim ăn theo ở Hollywood chỉ mới bắt đầu. Phố Wall không kỳ vọng doanh thu bán vé vượt 10 tỷ USD trong nước cho đến năm 2026".

Theo thống kê của Box Office Vietnam, trong 11 tháng năm 2024, tổng doanh thu phòng vé Việt đạt con số 4.418 tỷ đồng, cao hơn 300 tỷ đồng trong năm 2019 (hơn 4.100 tỷ đồng). Trong đó, "Mai" và "Lật mặt 7: Một điều ước" thu khoảng 1.034 tỷ đồng, chiếm gần 20% doanh thu.

Các phim khác có doanh thu cao gồm: "Làm giàu với ma" (128 tỷ đồng), "Ma da" (gần 127,2 tỷ đồng), "Quỷ cẩu" (108,4 tỷ đồng), "Cám" (96,3 tỷ đồng), "Gặp lại chị bầu" (92,7 tỷ đồng).

Bất ngờ cách nhà làm phim Hollywood thực hiện các cảnh ô tô bị phá hỏng hàng loạtBất ngờ cách nhà làm phim Hollywood thực hiện các cảnh ô tô bị phá hỏng hàng loạt

Để có một phân cảnh hành động mãn nhãn, các nhà làm phim Hollywood đã phải tìm ra cách phá hỏng hàng loạt chiếc xe ô tô với một chi phí thấp nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.