Dự án đường giao thông nối từ Quốc lộ 7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ) có chiều dài 21,36km, tổng mức đầu tư 684,431 tỷ đồng, sử dụng ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Dự án do Ban QLDA công trình giao thông, Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư |
Dự án chia làm 2 gói thầu, triển khai từ tháng 10/2022 và tháng 2/2023. Thời gian thi công theo hợp đồng là 38 tháng |
Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi các nhà thầu trên tuyến đang huy động tối đa nhân công, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công |
Kỹ sư Trịnh Xuân Hùng - Chỉ huy trưởng công trình thuộc nhà thầu Công ty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển Thái Sơn cho biết: Đơn vị phụ trách thi công 4,9km, trong đó có 3,15km cải tạo mở rộng từ đường tỉnh 538B, còn lại là làm tuyến mới. Để đẩy nhanh tiến độ, đơn vị huy động 2 mũi, làm cuốn chiếu liên tục theo từng đoạn trái và phải tuyến, dài 400m, rộng 2,3m. Thời gian làm mỗi đoạn từ đào đắp đến lên base gói gọn trọng 5 ngày. Phấn đấu đến hết tháng 6/2023 sẽ làm xong toàn bộ phần mở rộng (vượt tiến độ 30 tháng) |
Do đường vừa thi công, vừa khai thác nên nhà thầu bố trí hệ thống cọc tiêu phân làn, người cảnh giới và công nhân quét dọn đất đá đảm bảo sạch sẽ để phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn |
Ở đoạn đường vừa thi công vừa khai thác, Sở GTVT Nghệ An chỉ đạo làm nhanh, dứt điểm, đặt mốc thời gian thi công gói gọn trong vòng 6 tháng |
Ngoài 3,15km cải tạo tuyến, 18,2km còn lại là làm đường mới hoàn toàn |
"Tuyến chủ yếu đi qua khu vực đồi núi, rừng phòng hộ và rừng sản xuất nên công tác giải phóng mặt bằng tương đối thuận lợi. Đến nay, 3 huyện Yên Thành, Đô Lương và Tân Kỳ đã bàn giao 18,68/ 21,36km, đạt 87,4%. Khối lượng còn lại tập trung vào đất lâm trường và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật. Hiện các địa phương đang tập trung giải quyết để bàn giao cho nhà thầu thi công" - kỹ sư Nguyễn Việt Thắng, cán bộ Ban QLDA CTGT Nghệ An thông tin |
Toàn tuyến có 2 cầu nhỏ và 68 cống các loại. Hiện các nhà thầu đã thi công cơ bản xong phần hạ bộ |
Cầu Nam Thịnh đã gác xong dầm. Nhà thầu đang tiến hành đắp đường 2 đầu cầu |
Dù mới thi công được hơn 4 tháng nhưng đến nay nhiều đoạn tuyến mới đã chuẩn bị đắp xong nền |
Ở gói thầu do Liên danh Công ty Xây Dựng Nghệ An - Tân Nam - Việt Anh - Mạnh Phát, các nhà thầu huy động tối đa nhân công thiết bị, chia làm nhiều mũi, làm đồng thời nhiều hạng mục để đẩy nhanh tiến độ |
Kỹ sư Lê Văn Khoa - Chỉ huy trưởng nhà thầu Mạnh Phát, cho biết: Đơn vị thi công 2,6km, 16 cống các loại. Giai đoạn này đơn vị đang tập trung hạ cao độ đồi và khai thác đất đắp điều phối dọc. Trên công trường, chúng tôi bố trí 3 mũi thi công. Tuy chưa làm 3 ca nhưng anh em đều làm thông tầm từ 5h30 sáng đến 20h tối mới nghỉ. Phấn đấu tháng 7 này sẽ thảm mẻ bê tông nhựa đầu tiên |
Toàn bộ đất để thi công dự án đều là đất tận dụng, được điều phối dọc nên các nhà thầu không phải lo lắng về vấn đề vật liệu cũng như biến động giá |
Với những vật liệu phải đi mua như: sắt thép, cấp phối đá dăm, bê tông nhựa... các nhà thầu đều đã tập kết sẵn. Kỹ sư Chu Văn Chanh - Chỉ huy trưởng nhà thầu Tân Nam, cho biết: Đơn vị đã thuê 3 bãi tập kết cấp phối đá dăm. Hiện đã mua và đưa về công trường được 35.000/60.000 khối. Bê tông nhựa đơn vị cũng đã có trạm ở huyện Nghi Lộc, nên mọi thứ chúng tôi hoàn toàn chủ động |
Do phải thi công trải dài nên việc giám sát chất lượng được giao cho Tư vấn TEDI NOT. "Đơn vị bố trí 8 tư vấn ở dọc theo tuyến để giám sát các nhà thầu trong quá trình thi công" - cán bộ tư vấn dự án, kỹ sư Nguyễn Văn Nam cho hay |
Nhiều quả đồi đã hoàn thành việc cắt cơ, bạt mái hạ độ cao đến đỉnh K95 |
Dự án vẫn còn vướng mặt bằng ở một số vị trí do người dân chưa nhận tiền đền bù |
Tuyến đường 7C nối dài nhìn từ trên cao trông rất đẹp (Ảnh: nút giao với QL 48E) |
Kỹ sư Nguyễn Việt Thắng – Cán bộ Ban QLDA CTGT Nghệ An cho biết: Đây là dự án trọng điểm nên lãnh đạo tỉnh cũng như Sở GTVT quan tâm, chỉ đạo. Khi đường hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung và 3 huyện Đô Lương, Yên Thành, Tân Kỳ nói riêng. Tuyến đường được thiết kế rộng tới 12 mét, thảm bê tông nhựa 2 lớp, khả năng chịu tải xe lên đến 10 tấn/trục, đủ đáp ứng cho các loại xe tải trọng lớn lưu thông. Chắc chắn khi hoàn thành sẽ chia sẻ áp lực giao thông cho trục đường QL15 nối Đô Lương - Tân Kỳ. Đồng thời, rút ngắn khoảng 1/3 thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về QL1, cũng như kết nối mạng lưới giao thương với các cụm công nghiệp, cảng biển ở phía Đông Nam của tỉnh (Ảnh: nút giao với QL7) |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận