Hạ tầng

Quảng Ngãi điều chỉnh tuyến, bỏ gần 7km đường ven biển kết nối Bình Định

11/05/2023, 19:08

Quảng Ngãi vừa điều chỉnh hướng tuyến, bỏ không đầu tư 7km đường ven biển phía Nam tỉnh, trong đó có đoạn trùng vào tuyến QL1 kết nối Bình Định.

Ngày 11/5, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ hướng tuyến Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đoạn lý trình từ Km 104+750 – Km 111+611, thuộc địa phận phường Phổ Thạnh và xã Phổ Châu, TX Đức Phổ.

Theo đó, thay vì đầu tư đoạn tuyến nối trực tiếp vào đường ven biển của tỉnh Bình Định thì tỉnh Quảng Ngãi quyết định dịch chuyển hướng tuyến về phía Tây đi qua khu dân cư, khu vực ruộng lúa và đấu nối vào QL1 tại lý trình Km1108+210-QL1. Chiều dài tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh sẽ đi trùng với QL1 khoảng hơn 11km (từ Km 1108+210 - QL1 đến Km 1119+500-QL1).

img

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh trong một lần đi kiểm tra thực tế hướng tuyến đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh đoạn qua phường Phổ Thạnh.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Ban QLD Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho biết, theo thiết kế hướng tuyến được phê duyệt trước đây thì đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh sẽ đi sát bờ biển và đấu nối với đường ven biển qua tỉnh Bình Định tại mũi Hang Én thuộc địa phận xã Phổ Châu, TX Đức Phổ và phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

“Đây là tuyến giao thông cực kỳ đẹp và tạo ra dư địa phát triển rất lớn khi tuyến đường hình thành. Song, điểm mấu chốt là nếu đầu tư thì đoạn tuyến này sẽ đi qua vùng lõi của di tích Sa Huỳnh và đầm An Khê.

Trong khi di tích quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng tại Quyết định số 1649, ngày 29/12/2022. Do đó, nếu tiếp tục đầu tư tuyến đường sẽ xâm phạm đến di tích. Thế nên, tỉnh Quảng Ngãi quyết định điều chỉnh hướng tuyến và không đầu tư đoạn cuối tuyến để bảo vệ vùng lõi di sản“, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho hay.

img

Theo quy hoạch hướng tuyến sẽ đi sát biển và giao với đường ven biển tỉnh Bình Định tại mõm đá Hang Én thuộc địa phận xã Phổ Châu, TX Đức Phổ.

Trong quá trình đi thực tế kiểm tra công tác đo vẽ, cắm mốc thực hiện dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh vào tháng 9/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng việc đầu tư xây dựng dự án là cần thiết, song nếu ảnh hưởng đến di tích thì cần phải xem xét lại để tránh xâm phạm đến di tích.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tăng tính kết nối để phát triển kinh tế xã hội là cần thiết. Tuy nhiên, việc thi công dự án sẽ ảnh hưởng đến vùng lõi của di tích có tuổi đời hàng nghìn năm là không nên. Do đó, việc tỉnh quyết định điều chỉnh hướng tuyến và không đầu tư đoạn cuối tuyến nhằm bảo vệ di tích.

Được biết, dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh có chiều dài tuyến gần 100km, với tổng vốn đầu tư khoảng 5.600 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I (đoạn Dung Quất - Mỹ Khê, Mỹ Khê - Trà Khúc) đã hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng chiều dài hơn 30km, kinh phí thực hiện gần 1.500 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 có tổng chiều dài khoảng 70km, kinh phí thực hiện khoảng 4.000 tỷ đồng và được chia làm 2 dự án gồm: Dự án 2a thành phần 1 và giai đoạn 2b. Cả hai dự hiện đang triển khai thực hiện.

Đây là là trục giao thông dọc số 1 của hành lang kinh tế kỹ thuật của tỉnh về phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Đường ven biển kỳ vọng đáp ứng mục tiêu xây dựng tuyến đường bộ đi sát biển nhằm tăng cường, củng cố QPAN; khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển; phục vụ phát triển KTXH, nâng cao đời sống nhân dân vùng ven biển của tỉnh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo kết nối đồng bộ với đường ven biển tỉnh Quảng Nam và Bình Định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.