Thi công gói thầu XL03 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Các dự án cao tốc Bắc - Nam, nâng cấp đường băng sân bay và hàng loạt dự án chuẩn bị đầu tư theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 đang được Bộ GTVT đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ.
Đảm bảo tiến độ nhiều công trình lớn
Tại cuộc họp giao ban của Bộ GTVT hôm qua (8/4), ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, 4 dự án giao thông lớn do đơn vị thực hiện đang thi công đảm bảo tiến độ gồm: Cao tốc Mai Sơn - QL45, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài.
“Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 đang triển khai thi công 54 mũi, sản lượng đạt khoảng 5%. Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng đang bố trí 58 mũi thi công, sản lượng đạt khoảng 4%”, ông Roãn nói và cho biết, Ban QLDA Thăng Long đang phối hợp với nhà thầu và chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu thi công, nhất là nguồn đất đắp.
Cũng theo công Roãn, hạng mục 6 nhánh ramp kết nối cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, trong tháng 4/2021 sẽ cơ bản hoàn thành để đưa vào khai thác trong tháng 7/2021. Dự án cấp bách nhất Ban QLDA Thăng Long đang đảm nhiệm là công trình cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài cũng đang trong tầm kiểm soát.
“Trên công trường, bình quân mỗi ngày đang đổ khoảng 800m3 bê tông, công đoạn thi công bê tông cốt thép sẽ xong vào ngày 30/4/2021. Đến 30/6/2021, chúng tôi hoàn thành toàn bộ các hạng mục của đường cất/ hạ cánh 1B để khai thác trong tháng 7/2021. Sau đó, các nhà thầu sẽ triển khai thi công đường cất/ hạ cánh 1A từ 1/8/2021, hoàn thành dự án trước 31/12/2021”, ông Roãn nói và cho biết, tính đến nay, Ban QLDA Thăng Long đã giải ngân hơn 3.000 tỷ đồng, đạt hơn 30% kế hoạch năm 2021.
Tại phía Nam, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận thông tin, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khởi công đầu năm 2021, đến nay đã GPMB hơn 80%, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công.
Trong khi đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất tiến độ tổng thể vẫn đảm bảo, dự kiến hoàn thành trước 31/12/2021. Đối với dự án đang chuẩn bị đầu tư là Tân Vạn - Nhơn Trạch, Ban QLDA Mỹ Thuận đã lựa chọn xong đơn vị tư vấn, dự kiến khởi công công trình trong quý IV/2021.
“Vướng mắc của dự án này là hệ số đất của TP HCM thay đổi, kéo theo chi phí GPMB của dự án tăng thêm. Vừa qua, Bộ GTVT đã làm việc và thống nhất đề nghị TP HCM tiếp tục hỗ trợ phần GPMB cho dự án”, ông Thi nói và thông tin thêm, năm 2021, Ban QLDA Mỹ Thuận được giao kế hoạch 2.941 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 420 tỷ đồng.
Đã giải ngân hơn 6.000 tỷ đồng
Ông Lê Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, trong 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang triển khai thi công, có 4 dự án cơ bản đảm bảo tiến độ, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Quan ngại nhất là hai dự án Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2. Đặc biệt là dự án Cam Lộ - La Sơn, do ảnh hưởng của bão lũ khu vực miền Trung trong năm 2020 nên đến nay, sản lượng của dự án mới đạt khoảng 36,4%.
“Dự án có đến 9/11 gói thầu chậm tiến độ. Nếu chủ đầu tư không chỉ đạo nhà thầu quyết liệt, huy động thêm các mũi thi công thì khó hoàn thành dự án vào cuối năm 2021”, ông Tiến nói.
Đề cập đến tình hình triển khai hai dự án nâng cấp, cải tạo đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất, ông Tiến cho rằng, Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA Mỹ Thuận cần tập trung cao độ, lập kế hoạch chi tiết, nhất là gói thầu về thiết bị, nếu không hai dự án này cũng có nguy cơ không hoàn thành trước 31/12/2021.
Thông tin về 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo), ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ PPP cho biết, Bộ GTVT đang đàm phán với các nhà đầu tư trúng thầu của 3 dự án. “Tiến độ 3 dự án cơ bản đảm bảo, dự kiến sẽ ký hợp đồng vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021 để khởi công trong tháng 6/2021”, ông Huy nói.
Liên quan việc thực hiện kế hoạch đầu tư công, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ KH&ĐT cho biết, Bộ GTVT được Thủ tướng giao 42.995 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2021.
Đến nay, Bộ GTVT đã giao chi tiết cho các đơn vị khoảng 39.000 tỷ đồng (đạt 91%). Còn lại, khoảng 4.000 tỷ đồng, Bộ GTVT đang chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục để giao chi tiết kế hoạch theo quy định.
Tính đến hết quý I/2021, Bộ GTVT đã giải ngân được khoảng gần 6.000 tỷ đồng, đạt hơn 16% so với kế hoạch cả năm, cao hơn nhiều so với thời điểm cùng kỳ năm 2020. Tuy vậy, con số đạt được vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra của Bộ GTVT do ảnh hưởng của một số yếu tố như: Tác động của dịch Covid-19, khó khăn về nguồn vật liệu thi công tại một số dự án cao tốc,...
“Dự kiến, kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, Bộ GTVT được bố trí khoảng 221 nghìn tỷ đồng. Các ban quản lý dự án, đơn vị liên quan cần sớm hoàn thiện thủ tục, hồ sơ của các dự án, nhất là các dự án quan trọng cấp bách để Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ trong cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021”, ông Huy nói.
Tập trung chuẩn bị đầu tư các dự án kế hoạch trung hạn 2021-2025
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong quý I/2021, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của dịch Covid-19, song các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ. Trong đó, công tác đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục bám sát tiến độ chỉ đạo của Bộ GTVT.
“Lãnh đạo Bộ GTVT trực tiếp làm việc với các địa phương nơi dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua để từng bước tháo gỡ khó hăn, vướng mắc. Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tích cực đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh thi công. Đến nay, tiến độ các dự án cơ bản đảm bảo”, Thứ trưởng Đông nói và lưu ý, hiện chỉ còn dự án Cam Lộ - La Sơn triển khai chậm. Các cơ quan, đơn vị liên quan phải tập trung, quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu để đảm bảo tiến độ công trình.
Đối với Cục QLXD&CLCTGT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu đơn vị này rà soát lại kế hoạch, khởi công khánh thành các dự án trong năm 2021 để đôn đốc, nhắc nhở các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thực hiện đúng lộ trình.
Đồng thời, Cục QLXD&CLCTGT tập hợp những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án, trước mắt là nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam để Bộ GTVT xem xét, giải quyết.
Ngoài ra, Cục QLXD&CLCTGT cần tập trung giải quyết sớm các thủ tục còn vướng mắc cho hai dự án cấp bách là nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu các đơn vị tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án trong kế hoạch trung hạn 2021-2025; hoàn thiện các đề án quy hoạch 5 chuyên ngành GTVT; Giải quyết tồn tại của các dự án BOT; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính…
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, dù kết quả giải ngân trong 3 tháng đầu năm 2021 cao hơn cùng kỳ năm 2020, song vẫn chưa đạt so với dự kiến. Đối với phần vốn kế hoạch chưa được giao chi tiết còn khoảng 4.000 tỷ đồng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Vụ KH&ĐT, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải khẩn trương rà soát để sớm giao chi tiết.
“Vụ KH&ĐT theo dõi sát sao công tác giải ngân của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án để Bộ GTVT kiểm điểm các đơn vị trong tháng 4/2021”, Thứ trưởng Đông yêu cầu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận