Lên phương án phù hợp
Những ngày này, tuy thời tiết không thuận lợi nhưng trên công trường cầu vượt và nút giao quốc lộ 8 - cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ) thuộc dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, nhà thầu thi công vẫn bố trí máy móc, nhân lực để hoàn thành tiến độ theo kế hoạch.
Đang chỉ đạo tổ công nhân thi công những mét lan can cầu vượt quốc lộ 8 cuối cùng, kỹ sư Vương Đạo Châu (Công ty TNHH Đại Hiệp) cho biết, thời gian vừa qua, tuy có mưa lớn nhưng do bố trí kế hoạch thi công hợp lí nên không ảnh hưởng đến tiến độ.
Hiện tại, hạng mục cầu vượt quốc lộ 8 chỉ còn khoảng vài mét lan can cầu đang được chờ lắp ghép. Sau khi xong hệ thống lan can cầu, đơn vị tiến hành thảm bê tông nhựa nóng toàn mặt cầu và đường dẫn 2 đầu cầu.
"Dự kiến trong tháng 11, đơn vị hoàn thiện các hạng mục thông xe cầu vượt quốc lộ 8. Việc đưa vào vận hành cầu vượt sẽ giảm tải cho tuyến đường công vụ phục vụ thi công dự án trước đó", kỹ sư Châu nói.
Cách vị trí cầu vượt vài trăm mét, nhóm thi công tuyến đường N1 hướng quốc lộ 8 dẫn lên cao tốc cũng đang tất bật san ủi, lu lèn lớp đá cấp phối đá dăm.
Theo kỹ sư Châu, việc thi công lớp cấp phối đá dăm không bị gián đoạn bởi thời tiết. Nếu có mưa, đơn vị vẫn tiến hành làm bình thường.
Trong khi đó, tại gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi với chiều dài 35,28km do liên danh Tổng công ty cổ phần Xây dựng và Xuất nhập khẩu Việt Nam (Vinaconex) – Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) thi công. Thời điểm này, do thời tiết không thuận lợi, các nhà thầu chủ yếu thi công các hạng mục liên quan đến bê tông như hệ thống cầu, cống, hầm chui, đúc các cấu kiện.
Ông Hoàng Văn Thao (cán bộ Ban điều hành công ty 319) thông tin: Thời gian vừa qua, khó khăn lớn nhất đối với các nhà thầu tại dự án này là nguồn vật liệu đất đắp. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, nguồn vật liệu thi công cơ bản ổn.
Theo ông Thao, sau khi được bàn giao mỏ, đơn vị đã tiến hành khai thác mỏ Lưu Vĩnh Sơn và mỏ Lưu Vĩnh Sơn 3 ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà. Theo ước tính, đơn vị đã chở trên 100 nghìn khối đất phục vụ dự án tại 2 mỏ này.
"Do thời tiết ở Hà Tĩnh đã bước vào mùa mưa, chúng tôi ưu tiên các hạng mục thi công như: đúc cấu kiện, thi công ván khuôn, cấu kiện ống cống, dầm cầu…", ông Thao thông tin.
Ghi nhận của PV, tại hạng mục cầu vượt đường Hàm Nghi, từng nhóm công nhân đang tiến hành thi công các phần thân, bệ trụ cầu.
Ông Trần Đình Ngân, Chỉ huy trưởng công trường mũi thi công số 3 của Tổngông ty 319 cho biết, mũi thi công số 3 đảm nhận chiều dài 12,9km của gói thầu, trong đó có 11 cây cầu, hầm chui dân sinh. Vào thời điểm nắng ráo trước đó, đơn vị đã ưu tiên các phần việc đắp nền đường, vận chuyển vật liệu từ mỏ nên bước vào mùa mưa vẫn không lo về tiến độ cũng như sản lượng công việc.
"Nắng ráo thi công nền đường. Mưa xuống thi công hệ thống cầu, đúc cấu kiện. Trên toàn bộ công trường hiếm khi máy móc, nhân công ngơi nghỉ", ông Ngân thông tin.
Nỗ lực trong giải phóng mặt bằng, đảm bảo nguồn vật liệu
Theo Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua địa bàn có chiều dài 102,38 km, gồm 3 đoạn: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng. Ngoài ra, còn có 3 tuyến đường kết nối cao tốc dài 12,18km là đường Ngô Quyền – đường tỉnh 550, đường song hành cao tốc nối đường tỉnh 550 – Hàm Nghi kéo dài và đường Cẩm Quan – quốc lộ 1.
Đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành việc kiểm đếm, thực hiện việc áp giá, phê duyệt phương án bồi thường đạt 99,07% và bàn giao mặt bằng đạt 98,04%, giải ngân nguồn vốn GPMB đạt 2.127/2.853,43 tỷ đồng (đạt 74,54%).
Trong số 26 khu tái định cư, 4 khu nghĩa trang phục vụ dự án cao tốc hiện đã có 6 khu tái định cư và 2 khu nghĩa trang đạt khối lượng đạt 100%, các khu khác khối lượng đạt từ 40 đến 97%. Việc di dời hệ thống đường điện, viễn thông và các công trình kỹ thuật khác đang được tiến hành.
Hà Tĩnh cũng phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu trong tháo gỡ các vướng mắc trong công tác GPMB khu vực mỏ, trồng rừng thay thế. Đến nay, trong số 11 khu vực mỏ được tỉnh chấp thuận, đã có nhiều mỏ khoáng sản được khai thác, qua đó tiến độ dự án được đảm bảo.
Theo lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long, quá trình thi công dự án trên địa bàn Hà Tĩnh hiện nay không gặp vấn đề gì phức tạp liên quan tới mặt bằng và nguồn vật liệu.
Hiện chủ đầu tư, nhà thầu đang phối hợp với địa phương tiếp tục tháo gỡ một số vướng mắc liên quan tới di dời hạ tầng đường điện, trang trại chăn nuôi lợn, bồi thường đất đai của khu vực mỏ khai thác khoáng sản.
Trước đó, trong chuyến kiểm tra tiến độ thi công cao tốc ở Hà Tĩnh vào giữa tháng 9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao Hà Tĩnh trong thực hiện công tác GPMB và đảm bảo nguồn vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc – Nam.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, GPMB và nguồn vật liệu là 2 yếu tố rất quan trọng trong việc đảm bảo tiến độ tuyến cao tốc. Quá trình thi công, các địa phương có dự án đi qua đều rất tích cực, nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện cho dự án triển khai thuận lợi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận