Đường bộ

Sắp thông xe, cột điện vẫn chình ình trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

17/12/2023, 11:40

Theo kế hoạch, đến ngày 30/12, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ thông xe kỹ thuật. Dù vậy, đến nay công tác mặt bằng vẫn chưa hoàn thiện.

Theo ghi nhận của Báo Giao thông, gần suốt tuyến dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78km (từ nút giao với đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đến Vĩnh Hảo - Phan Thiết) đã được thảm nhựa. Rào rắn hai bên, dải phân cách cứng cũng đã lắp đặp.

Toàn tuyến, các nhà đầu tư là Công ty 194, Tập đoàn Đèo Cả đang huy động nhân công, máy móc làm việc ngày đêm để kịp tiến độ thông xe vào 30/12 theo hợp đồng.

Sắp thông xe, cột điện vẫn chình ình trên cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo - Ảnh 1.

Sắp thông xe, cột điện vẫn chình ình trên cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo - Ảnh 2.

Ở Km84 trên dự án cáo tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, mặt đường đã thảm xong nhưng 1 trụ điện 220V vẫn còn nằm giữa lòng đường (Ảnh: Đặng Đại).

Tuy nhiên, tại Km84 (đoạn huyện Thuận Bắc, Ninh Thuận), một trụ điện của đường dây 220V vẫn sừng sững giữa cao tốc.

Ông Trần Lệnh Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty 194 ngao ngán chia sẻ: "Còn 13 ngày nữa thông xe mà chúng tôi không biết khi nào điện lực địa phương mới dời trụ cho".

Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng điều hành 3 (Ban Quản lý dự án 85), cho biết, đã có phương án, qua tuần sẽ tiến hành dời trụ điện, đi ngầm đoạn dây.

Rắc rối hơn là các trụ điện, đường dây tín hiệu và đường ống nước đoạn nút giao Du Long (nút giao đường sắt, cao tốc và QL1 đoạn huyện Thuận Bắc, Ninh Thuận).

Tại đây, nhà đầu tư đang kêu trời vì chưa có mặt bằng sạch để thi công.

Sắp thông xe, cột điện vẫn chình ình trên cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo - Ảnh 3.

Đường ống nước sinh hoạt phi 200mm nằm giữa nút giao Du Long (Ninh Thuận), nhà đầu tư không thể thi công tiếp tục (Ảnh: Đặng Đại).

Ông Nguyễn Sỹ Cảnh, cán bộ kỹ thuật của Công ty 194 đưa chúng tôi đi hiện trường, lo lắng chia sẻ: "Đoạn nút giao này có một đường ống nước phi 200 (200mm) đi qua.

Chúng tôi đã làm việc với công ty cấp nước địa phương nhưng họ chưa trả lời về kế hoạch di dời. Nếu họ cho phép, chúng tôi có thể di dời trong 1 ngày".

Sắp thông xe, cột điện vẫn chình ình trên cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo - Ảnh 4.

Đường dây tín hiệu, cột điện còn nằm giữa nút giao đoạn đường sắt và QL1 ở nút giao Du Long (Ninh Thuận) khiến việc thi công gặp trở ngại (Ảnh: Đặng Đại).

Trong khi đó, tại đoạn nút giao đi qua đường sắt ở Du Long, cột đường dây tín hiệu (đường sắt, viễn thông) vẫn chưa được di dời.

Ông Nguyễn Văn Ngợi, Phó TGĐ Công ty 194 phân trần: "Chúng tôi không thể thi công khi không có mặt bằng sạch".

Về mốc thời hạn thông xe kỹ thuật vào 30/12 tới đây, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Long (đại diện Ban Quản lý dự án 85) bày tỏ: "Đây là dự án dài nhất trong số các dự án đang thi công và gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi đang sát cánh cùng nhà đầu tư để về đích đúng hẹn".

Ông Long cho biết, trên dự án có 3 hạng mục gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất là việc khoan hầm núi Vung (của nhà đầu tư Đèo Cả) bất ngờ gặp phải nền địa chất yếu ngoài dự kiến, khiến việc thi công phải mất thêm hơn 3 tháng, tốn thêm nhiều chi phí.

Thứ hai là 2 cầu cạn cao trên 47m ở K54 và Km60 của nhà đầu tư Công ty 194. Đây là 2 cây cầu cấp 1, kỹ thuật thi công không hẳn là phức tạp nhưng gặp nền đá tảng, hàng trăm mũi khoan bị gãy và chi phí đầu tư trên mỗi mét vuông cầu đội lên rất nhiều. "Chúng tôi biết nhà đầu tư phải chấp nhận lỗ ở hạng mục này", ông Long chia sẻ.

"Đến thời điểm này, chúng tôi xác nhận liên danh chủ đầu tư sẽ đáp ứng được thời điểm thông xe kỹ thuật vào 30/12. Những vướng mắc mặt bằng là có nhưng không đáng kể, Ban sẽ cùng nhà đầu tư sát cánh giải quyết ổn thỏa trong tuần tới", ông Long cho hay.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng vốn đầu tư 13.687 tỷ, chiều dài tổng 78,5km đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, kết nối với đoạn đầu ở cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và đoạn cuối ở Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Sau khi hoàn thành, cao tốc này giúp nối liền cao tốc từ TP.HCM đi Nha Trang (Khánh Hòa), thời gian di chuyển còn 4-5 giờ.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.