Quản lý

Sẽ có đường cao tốc, sân bay, bến cảng thông minh

12/04/2022, 20:11

Những thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 sẽ được ứng dụng mạnh mẽ trong xây dựng, quản lý, bảo trì hạ tầng giao thông.

Còn hạn chế trong ứng dụng công nghệ

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Theo Bộ GTVT, 10 năm qua, kết cấu hạ tầng giao thông đã phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, an toàn, nhiều công trình đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

img

Đến năm 2025, Bộ GTVT phấn đấu 100% các tuyến đường bộ cao tốc và các thành phố lớn lắp đặt hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh - Ảnh minh họa

Năng lực và chất lượng hạ tầng của Việt Nam liên tục tăng bậc từ xếp hạng thứ 95/144 năm 2011 lên thứ 79/137 năm 2016.

Đã có nhiều ứng dụng khoa học, công nghệ mới, vật liệu mới được sử dụng trong xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng suất, hiệu quả, chất lượng và tiến độ dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ.

Tuy nhiên, cơ sở dữ liệu và hệ thống giao thông thông minh (ITS) chưa đồng bộ, thiếu tính kết nối; các ứng dụng công nghệ thông tin còn đơn lẻ, quản lý còn thủ công; dây chuyền cơ giới hóa, tự động hóa, ứng dụng vật liệu mới trong xây dựng và bảo trì hạ tầng còn manh mún, nhỏ lẻ.

Bộ GTVT đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 52 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 50/2019 của Chính phủ về chương trình hành động thực hiện một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhưng việc thực hiện còn nhiều vướng mắc về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy trình, đơn giá, định mức, nguồn kinh phí và nguồn nhân lực.

Mặt khác, theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 cả 5 lĩnh vực vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khối lượng công trình giao thông được xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì rất lớn. Để đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả đạt các mục tiêu đề ra đòi hỏi cần phải ứng dụng khoa học, công nghệ mạnh mẽ.

Từ thực trạng trên, Bộ GTVT đưa ra mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 100% chuyển đổi số các nghiệp vụ trong xây dựng và quản lý, bảo trì của các đơn vị thuộc Bộ GTVT; hình thành được cơ sở dữ liệu đồng bộ, hiện đại, kết nối và chia sẻ giữa các lĩnh vực GTVT, giữa trung ương và địa phương.

Trong giai đoạn này, Bộ GTVT cũng áp dụng thí điểm mô hình thông tin công trình (BIM) trong công tác quản lý vận hành trong quá trình sử dụng cho khoảng 1 - 3 công trình quan trọng, có yêu cầu kỹ thuật phức tạp được đầu tư xây dựng bằng vốn nhà nước. 100% các tuyến đường bộ cao tốc và các thành phố lớn lắp đặt hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh.

Đồng thời, ứng dụng công nghệ và vật liệu tiên tiến để đổi mới công tác xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Hình thành nguồn nhân lực dần đáp ứng làm chủ, khai thác, vận hành hiệu quả những ứng dụng công nghệ.

Đến năm 2030, Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành 100% chuyển đổi số toàn diện các nghiệp vụ của các đơn vị thuộc Bộ GTVT; hoàn thiện cơ sở dữ liệu lớn của ngành GTVT, kết nối và chia sẻ giữa các lĩnh vực giao thông vận tải, giữa trung ương và địa phương. Áp dụng rộng rãi BIM trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình giao thông; Vận hành trung tâm ITS quốc gia.

Ứng dụng toàn diện cả 5 lĩnh vực của ngành

Để đạt được mục tiêu trên, Bộ GTVT sẽ tập trung sửa đổi, bổ sung quy định quản lý đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; xây dựng hành lang pháp lý để áp dụng mô hình BIM.

Về xây dựng kết cấu hạ tầng, Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh ứng dụng thiết bị, máy móc tự động hóa, robot hóa trong các dây chuyền thi công khép kín. Bên cạnh đó, ưu tiên sử dụng các công nghệ mới, công nghệ nano, kết cấu mới, vật liệu tiên tiến. Đồng thời, xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý dự án đầu tư ngành GTVT trên nền tảng trực tuyến; triển khai ứng dụng mô hình thông tin công trình trong đầu tư xây dựng công trình.

Các giải pháp của Đề án phù hợp với chủ trương chung của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong việc chủ động, đẩy mạnh tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư theo định hướng phát triển kinh tế số, xã hội số của đất nước.

Xây dựng hệ thống ITS, ETC (thu phí tự động không dừng) đồng bộ đối với đường bộ cao tốc, các tuyến quốc lộ chính yếu trên các hành lang vận tải lớn. Cùng với đó là ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho hệ thống ITS, hệ thống quản lý điều hành bay, hệ thống điều phối và giám sát giao thông hàng hải, đường thủy nội địa.

"Mô hình cảng hàng không, sân bay thông minh sẽ được xây dựng cho cảng hàng không quốc tế Long Thành, Nội Bài, Tân Sơn Nhất; cảng biển xanh, thông minh cho cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM; nhà ga thông minh cho đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam", Bộ GTVT cho biết.

Đối với quản lý khai thác, bảo trì, Bộ GTVT sẽ xây dựng trung tâm giao thông thông minh quốc gia thống nhất toàn quốc, tích hợp và kết nối hệ thống ITS trên đường bộ cao tốc, quốc lộ chính yếu và ITS giao thông đô thị tại các thành phố lớn.

"Bộ GTVT cũng sẽ ứng dụng các dây chuyền thi công đồng bộ, khép kín, tự động hóa, robot hóa trong bảo trì hạ tầng giao thông; ưu tiên sử dụng các công nghệ và vật liệu tiên tiến, công nghệ nano, trong bảo trì công trình giao thông; hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt; ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý điều hành đường sắt đô thị; ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ vận hành và khai thác cảng biển, cảng thủy nội địa; hoàn thiện các hệ thống dẫn đường, kiểm soát không lưu theo quy định của ICAO", Bộ GTVT cho hay.

Theo Bộ GTVT, đề án hướng đến mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, an toàn và tiết kiệm trong công tác xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông qua việc chủ động, nắm bắt kịp thời và ứng dụng hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Việc xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông phải phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phù hợp với chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quy hoạch phát triển ngành GTVT, mang tính tổng thể, đồng bộ, kết nối, hiện đại và có cách tiếp cận mở phù hợp với kết cấu hạ tầng hiện tại và xu hướng hình thành trong tương lai.

Đồng thời, chủ động, tiếp cận, đón đầu, đảm bảo đủ năng lực, đạt mức độ sẵn sàng tiếp cận và tích cực tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là yêu cầu tất yếu khách quan để đổi mới mạnh mẽ, tạo bước phát triển đột phá trong xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; xây dựng đồng bộ, hiện đại hệ thống cơ sở dữ liệu kết nối và chia sẻ với địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.