Theo Điều 59 dự thảo Luật Đường bộ quy định quyền và nghĩa vụ của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ được từ chối vận tải hành khách có một trong các hành vi như: Gây rối trật tự công cộng; Gây cản trở công việc của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; Gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tài sản của người khác; Gian lận vé hoặc Mang theo hàng nguy hiểm, hàng cấm, hàng lậu, động thực vật hoang dã, hàng có mùi hôi thối hoặc động vật, hàng hóa khác có ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách, môi trường.
Ngoài ra, lái xe được từ chối điều khiển phương tiện khi phát hiện phương tiện không bảo đảm các điều kiện về an toàn theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Đối với lái xe vận tải hàng hoá, được quyền từ chối điều khiển phương tiện khi phát hiện phương tiện không đảm bảo các điều kiện về an toàn; phương tiện không có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe theo quy định hoặc có lắp nhưng thiết bị không hoạt động; phương tiện xếp hàng vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép tham gia giao thông, vượt quá tải trọng, khổ giới hạn cầu đường hoặc quá kích thước giới hạn của xe, trừ trường hợp có giấy phép lưu hành theo quy định; hàng hóa cấm lưu thông theo quy định của pháp luật; không có Giấy vận tải.
Ngoài ra, trước khi thực hiện vận tải hàng hóa, lái xe yêu cầu người chịu trách nhiệm xếp hàng hóa lên xe ký xác nhận việc xếp hàng vào Giấy vận tải; từ chối vận tải trong trường hợp xếp hàng trên xe không đúng quy định của pháp luật.
Theo các chuyên gia, việc quy định rõ các quyền của người lái xe, nhân viên phục vụ cùng với tăng cường tuyên truyền nội dung này sẽ giúp người lái xe nâng cao nhận thức và chủ động trong đảm bảo quyền lợi của bản thân, đảm bảo an toàn cho chuyến đi và người tham gia giao thông khác, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định về nghĩa vụ của lái xe, nhân viên phục vụ vận tải hành khách, trong đó không được từ chối vận tải hành khách (trừ các trường hợp hành khách có hành vi lái xe, nhân viên được quyền từ chối); không được gây khó khăn đối với hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em, phụ nữ mang thai, người bị thương do tai nạn giao thông; không được chuyển hành khách sang phương tiện khác khi chưa được sự đồng ý của hành khách, trừ trường hợp bất khả kháng.
Cùng đó, phải thu tiền đúng giá vé niêm yết hoặc theo chứng từ thu tiền vận tải; có thái độ văn minh, lịch sự, hướng dẫn hành khách ngồi đúng nơi quy định, bố trí chỗ ngồi ưu tiên cho người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em; thực hiện trách nhiệm theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định của pháp luật khác có liên quan.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận