Rút ngắn thời gian thi công hầm 2 tháng
Thông tin về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đại diện Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh) cho biết, hiện tại, nhà thầu đã tập trung nguồn lực, triển khai 39 mũi thi công với hơn 1.000 nhân sự, 440 máy móc, thiết bị.
Hơn 400 đầu máy, thiết bị đã được nhà thầu huy động về công trường nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Đặc biệt, trên tuyến có ba hầm xuyên núi gồm hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 700m thuộc gói XL2 và hầm 3 dài 3.200m thuộc gói XL3 đang đồng được thời tiến hành các công đoạn: đào mái cơ, dọn dẹp phát quang mặt bằng, làm đường lên rãnh đỉnh cửa hầm, làm trạm trộn bê tông, trạm nghiền,…
Ông Nguyễn Duy Sông, Chỉ huy thi công hầm cho biết, trong số ba hầm đường bộ thuộc dự án, hầm số 3 có địa chất rất phức tạp. Theo kế hoạch, khi vào thi công bên trong hầm vẫn phải sử dụng phương pháp neo tạo ô, vốn chỉ để thi công mở cửa hầm.
Khu vực cửa hầm số 3 lại nằm giữa thung lũng nên đường tiếp cận vô cùng khó khăn, khi đi khảo sát, đội kỹ sư phải băng rừng gần 8 km mới có thể tiếp cận công địa.
“Ban điều hành dự án đã có chủ trương sớm thông hầm số 1 và số 2 để tận dụng đường hầm điều chuyển nguyên, vật liệu điều phối dọc tuyến được dễ dàng hơn, đặc biệt là rút ngắn đường tiếp cận hầm số 3, sớm trả lại đường công vụ ngoại tuyến.
Việc sớm mở cửa hầm 1 và 2 cũng đáp ứng sớm nguồn đá tận dụng từ đào hầm, hạn chế tối đa mua đá thương mại, tiết giảm chi phí. Riêng gói XL2, nguồn đá tận dụng từ đào hầm gần như tuyệt đối để triển khai các hạng mục khác trên tuyến như cầu cống, bê tông hầm,…”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.
Cũng theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, với kinh nghiệm được đúc rút quá trình thi công nhiều hầm lớn như: hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Thung Thi,… đội ngũ cán bộ, kỹ sư Đèo Cả đã đưa ra các giải pháp thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ các hạng mục hầm trên tuyến.
Trong đó, số mũi thi công được bổ sung tăng lên để mở thêm không gian trong một ống hầm có thể giúp đẩy nhanh tiến độ đào hầm.
“Tính toán sơ bộ, với điều kiện địa chất giai đoạn thiết kế của hầm 2 nếu làm theo phương án thi công mới sẽ đẩy nhanh tiến độ được 2 tháng so với phương án cũ. Phương pháp triển khai nhiều mũi thi công đồng thời trên mái cơ thay vì làm tuần tự từ trên xuống cũng giúp thời gian vào hầm được đẩy sớm hơn”, ông Bùi Hồng Đăng, Chỉ huy trưởng gói thầu XL2 chia sẻ.
Thi công một đoạn tuyến trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Ứng dụng công nghệ, đánh giá trực quan tiến độ thi công
Một trong những giải pháp đột phá được liên danh nhà thầu thực hiện nhằm tăng hiệu quả thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn chính là việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý, giám sát.
Tại dự án, công nghệ kỹ thuật số nâng cao quản lý dự án thông qua việc sử dụng các thiết bị LiDAR hoặc 3D-Laser Scanning, kết hợp mô hình BIM trên điện toán đám mây được ứng dụng nhằm số hóa hiện trạng dự án, lập mô hình 3D, hỗ trợ đơn vị thi công kiểm tra tính đúng đắn bản vẽ đã thiết kế, tính khối lượng đào đắp, giám sát khối lượng thực tế thuê bên nhà thầu, công tác GPMB.
Công nghệ này cũng giúp nhà thầu có được đánh giá trực quan toàn cảnh dự án sau từng giai đoạn thi công.
“Nhằm đẩy nhanh tiến độ, thời gian vừa qua, Đèo Cả đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng mua sắm máy móc thiết bị để bổ sung về dự án; Yêu cầu Ban chỉ huy các mũi thi công bố trí máy móc thi công 3 ca.
Các cuộc thi sáng kiến, sáng tạo cũng thường xuyên được tổ chức nhằm khích lệ người lao động nêu lên các ý tưởng, giải pháp, kinh nghiệm hữu ích trong thi công dự án”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả thông tin.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài chiều dài 88km. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 60 km, qua tỉnh Bình Định dài gần 28 km. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h với tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng.
Dự án do Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh nhà thầu thi công.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận