Công trường xôi đỗ
Có mặt tại công trường tuyến tránh thành phố Cao Lãnh, PV Báo Giao thông ghi nhận, mặt đường đã được đổ cát nhưng theo tình trạng "xôi đỗ".
Ông Nguyễn Lương Hoàng - Đơn vị tư vấn, giám sát tuyến tránh này cho biết, từ khi khởi công trở lại, nhà thầu đã rất khẩn trương thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, có thời điểm cát phục vụ công trình bị gián đoạn nên nhiều đoạn đường cát chưa được lấp đầy.
Bên cạnh đó, một số nhà thầu còn đang thực hiện gia tải, thời gian khoảng 1 năm mới đảm bảo chất lượng công trình.
"Nhiều nhà thầu lần đầu tiên tham gia thực hiện công trình rất muốn làm nhanh để lấy uy tín. Thế nhưng, do nguồn cát cấp cho dự án chưa đủ nên nhà thầu gặp khó trong quá trình thực hiện", ông Hoàng thông tin thêm.
Theo ông Nguyễn Đức Huy, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp (BQLDA), sau hơn 10 năm dừng thi công, tuyến tránh thành phố Cao Lãnh dài 14,5km, vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng, khởi công trở lại vào ngày 27/7/2022.
Dự án có điểm đầu nối QL30 tại xã An Bình, huyện Cao Lãnh, điểm cuối tại cầu Phong Mỹ. Mặt đường rộng 11m, vận tốc 80km/h. Ngoài phần đường, dự án còn xây cầu, cống, nhánh ra các điểm giao cắt.
Trước đó, từ năm 2011, dự án đã xong khâu giải phóng mặt bằng, thi công một phần nền đường rồi tạm dừng theo Nghị quyết 11 của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội.
Tuyến tránh là một phần của dự án nâng cấp QL30 (đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự) khởi công năm 2010, tổng kinh phí hơn 2.500 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Hai dự án đầu đã hoàn tất, riêng tuyến tránh dự kiến đưa vào sử dụng năm 2024.
Tuy nhiên, cái khó hiện nay của dự án là tiến độ thực hiện chỉ mới đạt trên 55%, chậm hơn so với kế hoạch.
"Nếu xét tổng thể dự án chậm không nhiều do chúng tôi thúc tiến độ thực hiện các cây cầu nên đã bù lại tiến độ. Riêng phần đường chậm 25%, nguyên nhân là từ tháng 3 đến tháng 7 vừa qua, tỉnh cho dừng tất cả các mỏ cát để đánh giá lại trữ lượng", ông Huy cho biết thêm.
Nhà thầu tăng tốc
Theo ông Nguyễn Lương Hoàng, Đơn vị tư vấn, giám sát tuyến tránh thành phố Cao Lãnh, dự án có ba gói thầu thi công, cần hơn 530.000m3 cát. Đến thời điểm hiện tại được cấp khoảng 50%, số còn lại tỉnh sẽ phân bổ đủ trong thời gian tới.
Cát phục vụ dự án được cấp lại vào đầu tháng 8 vừa qua. Do vậy, các nhà thầu đã tăng cường thêm nhân lực, thiết bị để tăng tốc thực hiện, đảm bảo tiến độ theo quy định.
Ông Nguyễn Văn Thái, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Nhơn Thành (đơn vị thi công gói thầu số 9) cho biết, từ khi nhận được cát, nhà thầu đã cho tăng tốc nhằm bù lại tiến độ bị chậm. Hiện, trên công trường bố trí tổng số 15 xe các loại phục vụ thi công, tăng gấp đôi so với trước.
"Qua lễ Quốc khánh 2/9, nhà thầu đã tăng cường thêm nhân lực, thiết bị và tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi thi công đẩy nhanh tiến độ dự án. Dự kiến đến tháng 7 hoặc tháng 8 năm sau sẽ hoàn thành", ông Thái nói.
Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, tuyến tránh thành phố Cao Lãnh có tổng số 13 cây cầu, trong đó có 1 cầu lớn (cầu Bà Chợ) và 11 cầu trung (Ông Tú, Cái Vừng, Ngã Cại, Quảng Khánh, Rạch Chanh, Bà Vại, Bà Học, Vạn Thọ, Cái Sao, Ông Kho 2, Trâu Trắng) và cầu vượt Điện Biên Phủ.
Là đơn vị được giao thực hiện 4 cây cầu, anh Nguyễn Văn Linh, Công ty TNHH MTV Cơ khí và Xây dựng Thiên An nói: "Về thi công cầu thì nhà thầu không chịu ảnh hưởng nhiều do thiếu cát. Do vậy, chúng tôi cũng đã tăng tốc để bù tiến độ về phần đường. Từ đây đến cuối năm, chúng tôi sẽ bàn giao các cây cầu được giao thực hiện sớm hơn 3 tháng so với tiến độ quy định".
Cát phục vụ thi công tuyến tránh thành phố Cao Lãnh đã được cấp lại. Nhà thầu cũng đang tăng tốc để bù tiến độ bị chậm. Đây là tiền đề để dự án hơn 900 tỷ đồng sớm đưa vào sử dụng, góp phần kết nối và phát triển kinh tế - xã hội Đồng Tháp, nhất là giao thương hàng hóa các cửa khẩu Thường Phước, Dinh Bà và kết nối tỉnh Prâyveng, Campuchia.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận