Tại buổi tiếp, ông Lưu Vỹ, Chủ tịch/CEO Công ty hữu hạn CP Tập đoàn công nghệ Giai Đô bày tỏ cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời giới thiệu về tập đoàn.
Tập đoàn công nghệ Giai Đô là doanh nghiệp dịch vụ và sản phẩm công nghệ trí tuệ nhân tạo chuyên nghiệp tại Trung Quốc. Giai Đô là doanh nghiệp chủ chốt trong chuỗi ngành công nghiệp trọng điểm thuộc cụm ngành chiến lược đầu tiên của tỉnh Quảng Đông, cũng là chủ chuỗi công nghiệp về giao thông đường sắt và trí tuệ nhân tạo của thành phố Quảng Châu.
Được thành lập vào năm 1992, đến nay, Tập đoàn Giai đô đã nhận được hơn 2.000 bằng sáng chế phát minh quốc gia và bản quyền phần mềm. Trong đó, lĩnh vực đường sắt, Giai Đô tập trung vào cơ sở hạ tầng thiết bị bảo trì và vận hành các tuyến đường sắt.
"Qua các chuyến thăm, công tác tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy việc đầu tư, phát triển đường sắt tại Việt Nam rất giống Trung Quốc trước đây. Những vấn đề mà Việt Nam gặp phải trong tổ chức xây dựng, mô hình vốn... cũng là những vấn đề Trung Quốc gặp, phải xử lý. Nay Trung Quốc đã dẫn đầu về kĩ thuật cốt lõi, vận hành đường sắt đô thị. Chúng tôi mong muốn chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác sâu rộng hơn tại Việt Nam ở nhiều lĩnh vực từ xây dựng hạ tầng, thiết bị, vận hành...", ông Lưu Vỹ bày tỏ.
Hoan nghênh Tập đoàn Giai Đô quan tâm, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư lĩnh vực GTVT tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ ấn tượng với các kết quả hoạt động cũng như sản phẩm của Giai Đô trong lĩnh vực công nghệ, trí tuệ nhân tạo.
Bộ trưởng thông tin, giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030, tầm nhìn đến 2045, Việt Nam đang tập trung ưu tiên cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Về đường bộ cao tốc, đã hoàn thành hơn 2000km, dự kiến đến năm 2025 đưa vào khai thác khoảng 3.000km và năm 2030 là 5.000km.
Riêng lĩnh vực đường sắt, nhận được sự quan tâm đầu tư lớn của Đảng, Nhà nước. Việt Nam định hướng phát triển mạng lưới đường sắt đến năm 2030 là 16 tuyến với tổng lý trình là 4.802km; đến năm 2050 là 25 tuyến với tổng lý trình là 6.354km. Đồng thời đang chuẩn bị thủ tục để có thể đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam; trong đó ưu tiên xây dựng trước hai đoạn tuyến Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang.
Cùng đó là các tuyến đường sắt kết nối như đường sắt từ sân bay Long Thành về Thủ Thiêm (TP.HCM), đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu... Các tuyến này đang nhận được sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc.
Việt Nam cũng đã bàn thảo với Trung Quốc về tiềm năng hợp tác với ba tuyến kết nối hai nước, trong đó có hai tuyến kết nối với tỉnh Quảng Tây và một tuyến kết nối với tỉnh Vân Nam. Các dự án đường sắt hợp tác với Trung Quốc cũng đã được nêu tại Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc năm 2022 và năm 2023. Trong đó, ưu tiên đầu tư phát triển tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến này cũng đang được đưa ra để đàm phán vay vốn đầu tư phát triển.
Về đường sắt đô thị, dự kiến đến năm 2035, TP Hà Nội và TP.HCM sẽ đầu tư, xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị.
Với định hướng phát triển như vậy, Bộ trưởng tin tưởng có rất nhiều dư địa để các doanh nghiệp hai nước triển khai hợp tác trong thời gian tới. Trong đó, Giai Đô với kinh nghiệm, năng lực trong quản lý đầu tư, quản lý vận hành đường sắt sẽ có nhiều cơ hội hợp tác tại Việt Nam.
Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, hiện Việt Nam đang chủ trương thúc đẩy phát triển công nghiệp nên yêu cầu bắt buộc với các dự án hợp tác lĩnh vực GTVT là phải chuyển giao công nghệ.
"Bộ GTVT sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực GTVT, thiết thực đóng góp vào mối quan hệ gắn bó, thân thiết giữa hai nước", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận