Tất cả kỹ sư, công nhân đều mong muốn đẩy nhanh tiến độ để đưa công trình về đích vào tháng 7/2024…
Nhộn nhịp công trường những ngày cuối năm
Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên (An Giang) do Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, khởi công hồi tháng 1/2022.
Công trình có 18 cây cầu và được chia thành ba gói thầu xây lắp được đánh theo số thứ tự 4A, 4B và 4C.
Có mặt tại gói thầu số 4C, PV Báo Giao thông ghi nhận không khí công nhân làm việc những ngày giáp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 rất khẩn trương, hối hả. Tất cả đều đang rất quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để dự án sớm đưa vào khai thác, phục vụ cho việc đi lại của người dân.
Anh Nguyễn Văn Quang, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy (nhà thầu thi công gói thầu 4C) cho biết, gói thầu do đơn vị phụ trách có tổng chiều dài 4,2km.
Với sự nỗ lực và quyết tâm, nhà thầu đáp ứng được nhu cầu tiến độ thi công dự án khi đến nay đạt trên 85% khối lượng công việc được giao. Hiện tại, cả bốn cây cầu trong toàn gói thầu còn đợi tráng nhựa mặt cầu là sẽ đưa vào sử dụng.
Trong gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thành Huy phụ trách có cây cầu Long Xuyên - dài nhất trong tuyến tránh thành phố Long Xuyên với tổng chiều dài 352m.
"Hiện tại, cây cầu cơ bản hoàn thành nên phía công ty đã cho lắp đèn chiếu sáng và kéo điện từ ban điều hành dự án để thắp sáng vào ban đêm.
Làm việc này, phía Công ty CP Tập đoàn Thành Huy mong muốn tạo điểm nhấn để người dân xung quanh đến đây tản bộ, tập thể dục và có thể xem công trình sắp được hoàn thành trong thời gian tới", anh Quang chia sẻ.
Cũng theo anh Quang, do công nhân được nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 theo quy định nên càng về những ngày cuối năm, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy vẫn huy động nhân lực, thiết bị và tổ chức nhiều mũi thi công.
Hiện tại, trên công trường có 14 công nhân và 6 thiết bị, máy móc tập trung thi công những công việc có thể làm được trước tết Nguyên đán nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.
"Phía công ty cũng đã huy động thêm 10 thiết bị, máy móc và tập kết sẵn đá, xi măng về công trường đợi đến khi bắt đầu lại công việc sau Tết sẽ cho công nhân tăng tốc thi công.
Đặc biệt, công ty cũng đã cho lắp đặt xong trạm trộn bê tông nhựa nóng 120T/h để phục vụ riêng cho dự án tuyến tránh Long Xuyên. Dự kiến cuối tháng 2 tới, phía công ty sẽ dỡ tải và bắt đầu cho thi công đường.
Công ty CP Tập đoàn Thành Huy đặt mục tiêu là sẽ bàn giao dự án sớm hơn một tháng so với yêu cầu của chủ đầu tư vào cuối tháng 7/2024", anh Quang nói.
Còn tại gói thầu số 4A do Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn phụ trách dài 3km, trong đó có một cống hộp và 10 cống tròn.
Anh Nguyễn Văn Tần, Phó giám đốc Ban điều hành dự án, Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn (nhà thầu thi công gói thầu 4A) cho biết, tính đến nay, gói thầu do công ty phụ trách tiến độ cầu và đường đạt lần lượt là 92% và 81%.
Riêng về phần đường, do đảm bảo yếu tố kỹ thuật nên công ty đã dỡ tải được 80% và đang cho 28 công nhân tập trung thi công hai ca bắt đầu từ 7h đến 22h mỗi ngày.
"Phía công ty đã cho công nhân tăng ca và tăng thời gian làm việc gần hai tháng nay. Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, công ty sẽ cho công nhân bắt đầu làm việc trở lại từ mùng 4 và tăng tốc thi công nhằm đảm bảo bàn giao dự án theo kế hoạch của chủ đầu tư đề ra", anh Tần cho biết thêm.
Đưa dự án vào sử dụng cuối tháng 7/2024
Dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên được xem là mảnh ghép quan trọng trong bản đồ giao thông kết nối An Giang với Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Đặc biệt, khi tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được xây dựng cùng với tuyến tránh Long Xuyên sẽ tạo động lực quan trọng cho An Giang phát triển. Do vậy, theo Ban QLDA Mỹ Thuận - chủ đầu tư, với sự nỗ lực của nhà thầu thi công, lũy kế sản lượng đến ngày 27/1 đạt trên 932 tỷ đồng, đạt 84%.
Hiện, dự án cơ bản hoàn thành xây dựng 18/18 cầu, còn phần đường đã hoàn thành 100% đắp cát nền đường và gia tải. Các nhà thầu đang thi công 39/44 vị trí cống tròn, 1/7 vị trí cống hộp. Riêng đoạn cải tạo, nâng cấp quốc lộ 80 với chiều dài 2km đã thi công hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, biển báo...
Dự án sẽ được dỡ tải và thi công lớp nền cát ba đợt gồm: Đợt 1 từ tháng 11/2023 - tháng 1/2024 với chiều dài khoảng 6,4km; Đợt 2 từ tháng 1/2024 - tháng 3/2024 với chiều dài khoảng 4,3km và đợt 3 từ tháng 3/2024 - tháng 5/2024 các đoạn còn lại với chiều dài khoảng 2,5km.
Theo kế hoạch, các nhà thầu sẽ thi công cống tròn và cống hộp từ tháng 11/2023 đến tháng 2/2024; Thi công lớp cấp phối đá dăm sẽ thực hiện từ tháng 3/2024 đến tháng 5/2024 thi công "cuốn chiếu" xong đoạn nền cát nào sẽ thi công đá dăm đoạn đó ngay.
Từ tháng 5-6/2024, các nhà thầu sẽ thực hiện thi công lớp bê tông nhựa; Từ tháng 6/2024 đến tháng 7/2024 sẽ thi công sơn đường, lắp biển báo, lắp đèn đường và vỗ mái dốc hoàn thiện.
Dự án có quy mô xây dựng đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, mặt đường rộng 11m và vận tốc thiết kế 80 km/h.
Trên tuyến có 18 cây cầu, cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng và điểm đầu của dự án kết nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống, điểm cuối kết nối với quốc lộ 91 thuộc phường Bình Đức và thành phố Long Xuyên.
Dự án có tổng mức đầu tư 2.107 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận