Khoảnh khắc yếu lòng
Những ngày cuối tháng 12/2022, cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang cấp tập hoàn thiện các hạng mục cuối để thông xe kỹ thuật tuyến chính. Phải khó khăn lắm, anh Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án mới tranh thủ được 30 phút để trò chuyện với PV.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng (hàng trên, thứ 2 từ phải qua) thị sát thực tế và chỉ đạo tại dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu ngày 17/11/2022. Ảnh: Tạ Hải
Khác với thời gian trước, tại lần gặp này, vị chỉ huy công trường đã bị nắng, gió, bụi bặm, những đêm mất ngủ làm cho gầy rộc, đen nhẻm, đôi mắt quầng thâm, ẩn trong đó là nỗi lo chưa dứt về tiến độ thi công.
“Bén duyên với ngành Giao thông ngót nghét 20 năm, chưa có dự án nào căng thẳng, phải thi công gấp rút chỉ trong 24 tháng như dự án này. Áp lực ấy khiến không khí Tết ở công trường cũng vô cùng đặc biệt”, anh Huy thổ lộ.
Ngay sau khi khởi công dự án, các chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết; huy động đầy đủ nhân lực, nguồn lực tài chính, thiết bị máy móc hiện đại để tập trung triển khai tổ chức thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Lễ khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 diễn ra sáng 1/1/2023 (điểm cầu Quảng Bình)
Ký ức về cái Tết Nguyên đán năm trước cũng vội ùa về, anh kể: Khi đó, tiến độ dự án còn khá chậm, nhiệm vụ Bộ GTVT và Ban QLDA đặt ra là phải xây dựng kế hoạch thi công xuyên Tết trên tất cả các gói thầu. Triển khai thi công Tết, thường trực tại dự án thời điểm đó có khoảng 600 - 700 nhân lực (40% tổng số nhân lực thường ngày).
Chia sẻ nỗi lòng xa quê của người lao động, ngày cuối năm (29 Tết), lãnh đạo Ban QLDA, nhà thầu cũng chuẩn bị vài ba món hương vị ngày Xuân, nào bánh chưng, bánh tét, cành mai, cành đào… Kỹ sư, công nhân cũng được tạm nghỉ từ chiều 29 Tết đến hết sáng mùng 1 để quây quần đón Giao thừa, chúc tụng dịp đầu năm.
“Nhớ mãi buổi tối 29 Tết, gần 100 anh em từ ban điều hành đến đại diện nhà thầu ngồi lại với nhau. Sau vài ba ly rượu nhấp môi, áp lực về chuyện đời, chuyện nghề mới dần được hé lộ.
Có những kỹ sư trẻ mới cưới vợ, hạnh phúc đã nhanh chóng rạn nứt vì vợ không quen cảnh chồng đi biền biệt; có những người day dứt khi vào guồng quay công việc, không thể ở bên bố mẹ những lúc ốm đau, chỉ có thể trở về khi họ đã nằm xuống…”, anh Huy nhớ lại.
Mạnh mẽ, rắn rỏi trên cương vị chỉ huy, anh Huy thừa nhận, chính bản thân mình cũng không thể mạnh mẽ trong những thời khắc quan trọng: “Là khi nghĩ đến cảnh ngày Tết, các gia đình rôm rả đưa nhau đi mua sắm.
Còn mình, nhà ở TP.HCM, cách công trường chỉ hơn 3 tiếng chạy xe cũng không thể tranh thủ. Chỉ một tay vợ phụ giúp ông bà nội và hai nách hai đứa con thơ”.
Những cái Tết xa nhà
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (thứ nhất từ trái qua) trong chuyến thị sát cao tốc Cam Lộ - La Sơn đầu năm 2022. Ảnh: Xuân Huy
Ra hỗ trợ công tác hoàn thiện công trình hầm Thung Thi thuộc dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 từ ngày 17/9/2022, đến ngày 15/12, kỹ sư Nguyễn Tiến Thành lại cấp tập trở về công trình hầm Trường Vinh tại dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, tiếp tục vai trò Phó giám đốc Ban điều hành chỉ đạo thi công.
Đến nay đã có đến 7 cái Tết xa nhà, song kỹ sư Nguyễn Tiến Thành thừa nhận, Tết ở công trường cao tốc Bắc - Nam vẫn vô cùng khác biệt.
Nếu ở dự án khác, trực Tết chủ yếu chỉ trông coi công trường, đảm bảo an toàn, người ở lại vẫn được hưởng những ngày chơi Xuân thì ở cao tốc Bắc - Nam là làm Tết, phải đảm bảo sản lượng theo kế hoạch đã đăng ký.
Nhớ lại dịp Tết Nguyên đán năm 2022 tại hầm Trường Vinh, anh Thành kể: Thời điểm ấy, kế hoạch mở cửa hầm bị chậm so với tiến độ chung nên phải duy trì thi công xuyên Tết.
Nhiệm vụ đặt ra là trong 10 ngày Tết phải đào được 3m hầm và gia cố, hoàn thiện những hạng mục thi công trước đó.
Cùng lúc, công trường nhận được tin sẽ được Thủ tướng Chính phủ thị sát dự án, khích lệ, động viên người lao động nhân dịp năm mới. 35 kỹ sư, công nhân được phân công ở lại, vừa rốt ráo thi công chạy đua tiến độ, vừa chuẩn bị công tác đón đoàn công tác.
“Áp lực công việc là rất lớn, song để người lao động vơi bớt tâm trạng dịp năm mới, bên cạnh chế độ hỗ trợ của tập đoàn, trên công trường, anh em cũng tự tạo niềm vui cho nhau.
Trước thời khắc Giao thừa, việc thi công hầm sẽ được dừng khoảng 2 tiếng. Với mâm cơm cúng đã chuẩn bị sẵn trên hầm, mọi người quây quần lại thắp hương, cầu bình an rồi nhận lì xì chúc Tết của lãnh đạo công trường.
Mùng 1, mùng 2 Tết, việc thi công chỉ làm ban ngày. Tối đến, kỹ sư, người lao động lại cùng nhau tổ chức bữa liên hoan nho nhỏ. Cho đến ngày mùng 3 Tết, thời gian làm việc sẽ quay trở lại quỹ đạo bình thường”, anh kể.
Những ngày lao động xuyên Tết
Không khí chuẩn bị đón Tết tại lán công nhân thi công hầm Trường Vinh thuộc Tập đoàn Đèo Cả (Chụp dịp Tết Nguyên đán 2022)
Cuối năm 2022, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã được thông xe kỹ thuật tuyến chính, đáp ứng đúng kế hoạch yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT. Tuy nhiên, ông Phạm Quốc Huy cho biết, đến thời điểm này, tuyến chính mới được thi công bê tông nhựa lớp C19.
Duy trì tinh thần quyết tâm của năm trước, ngay từ đầu tháng 12/2022, Ban QLDA đã yêu cầu các nhà thầu lên kế hoạch xuyên Tết đối với từng mũi thi công.
Các nhà thầu tùy vào khối lượng công việc còn lại, bố trí nhân sự tối thiểu 50 - 80% so với ngày thường. Mục tiêu đến giữa tháng 2/2023, công tác thảm bê tông nhựa C12,5 sẽ hoàn thiện để đến ngày 30/4/2023 dự án có thể đưa vào khai thác theo đúng yêu cầu.
Cụ thể hóa cam kết rút ngắn tiến độ hầm Trường Vinh từ 1 - 3 tháng, anh Nguyễn Tiến Thành cho biết, kế hoạch thi công Tết năm 2023 cũng sớm được Tập đoàn Đèo Cả xây dựng.
Mục tiêu dịp Tết sẽ đổ khoảng 80 - 90m bê tông vỏ hầm để bù tiến độ bị chậm thời gian qua do vật liệu về muộn với quân số duy trì khoảng 50 người.
Theo lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang thi công, Cục đã có văn bản yêu cầu các Ban xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể trong dịp Tết.
Yêu cầu là phải xây dựng rõ phương án huy động máy móc, thiết bị, nhân lực thế nào, vật liệu tập kết ra sao cho phù hợp, đảm bảo thi công Tết phải thực chất, không phải hình thức, phong trào.
Theo lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, đối với 12 gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 mới khởi công, yêu cầu đưa ra cũng phải xây dựng kế hoạch triển khai ngay, không phải khởi công để lấy ngày.
Rút kinh nghiệm giai đoạn 1, việc quan trọng không phải tập trung ngay vào hạng mục chính mà là công tác chuẩn bị (đường công vụ, điều kiện khai thác mỏ vật liệu, lán trại). Đặc biệt là công tác khảo sát thiết kế bản vẽ thi công phải có sự rà soát, điều chỉnh ngay từ đầu, hạn chế tối đa sự phát sinh ở giai đoạn cuối, kéo dài thời gian thực hiện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận