Xe tự lái bị đập phá, ném pháo hoa
Theo hãng tin Reuters, một lái xe là con người có thể sẽ điều khiển phương tiện tránh khỏi giao lộ giữa phố Jackson và Grant Avenue ở trung tâm khu Chinatown, thành phố San Francisco vào ngày 10/2 - mồng một tết Nguyên đán 2024.
Tuy nhiên, một chiếc Jaguar I-PACE của hãng Waymo đã di chuyển hướng thẳng về giao lộ vào đêm 10/2 trong lúc đám đông đang tập trung tại khu vực này để đốt pháo hoa.
Theo các nhân chứng của hãng tin Reuters, thời điểm đó, đường phố tại khu vực này hầu như không có ô tô qua lại, một vài phương tiện quay đầu khi nhìn thấy đám đông.
Theo Reuters, vụ việc cũng cho thấy năng lực hạn chế của xe tự lái.
Ông Aaron Peskin, Chủ tịch Hội đồng Giám sát San Francisco cho rằng: “Trong khi đa số tài xế con người đều biết rõ cần tránh khu Chinatown vào những ngày lễ tết Nguyên đán thì máy tính không hiểu được điều này”. Do đó, ông kêu gọi ban hành thêm nhiều quy định đối với xe tự lái.
Sau khi chiếc xe tiến vào, theo nhân chứng của hãng tin Reuters, vài người trong đám đông bắt đầu đập phá chiếc robotaxi của hãng Waymo. Một số người đập vỡ kính cửa sổ và ném pháo hoa vào phương tiện.
Cảnh sát San Francisco đang điều tra vụ phá hoại chiếc xe của hãng Waymo. Hiện động cơ của nhóm kẻ tấn công chưa được làm rõ.
Trao đổi với hãng tin Reuters, một số chuyên gia trong lĩnh vực xe tự lái cho rằng vụ việc cho thấy mức độ giận dữ, phản đối đang gia tăng của một bộ phận người dân Mỹ đối với ô tô tự lái và công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Theo các quan chức và chuyên gia, một bộ phận người dân Mỹ phản đối việc cho phép xe tự lái vận hành trên đường phố do lo ngại về an toàn cũng như việc xe tự lái có thể khiến tài xế con người mất việc làm và do nỗi lo sợ chung liên quan đến trí tuệ nhân tạo.
Bà Missy Cummings, Giám đốc trung tâm Tự động hóa và Robotics tại Đại học George Mason nhận định: “Chúng ta có thể thấy nhiều người đang sắp tới giới hạn phản ứng mạnh mẽ trước những công nghệ mà họ không chào đón và cho rằng không có tác dụng khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn”.
Tranh cãi về an toàn xe tự lái
Ông Bryant Walker Smith, Giáo sư về luật phương tiện tự lái tại Đại học South Carolina cho rằng vụ việc làm dấy lên câu hỏi liệu xe tự lái có khả năng phát hiện những khu vực người đi bộ tập trung đông đúc và di chuyển vòng qua hay không. Ông Smith cũng nêu câu hỏi liệu có cần thiết ban hành quy định xe tự lái phải có khả năng này hay không.
Thượng nghị sĩ bang California Dave Cortese - người đang đề xuất ban hành quy định cho phép các chính quyền địa phương tại Mỹ có thêm quyền hạn trong quản lý xe tự lái, cho rằng thực tế chiếc robotaxi di chuyển hướng về khu vực đông đúc cho thấy nhược điểm của công nghệ xe tự lái.
“Thực tế cho thấy công nghệ xe tự lái vẫn chưa hoàn thiện như những gì các hãng sản xuất trong ngành công nghiệp này tuyên bố”, ông Cortese nói.
Trong khi đó, một số quan chức tại thành phố San Francisco, nơi xe tự lái đang hoạt động khá phổ biến lại nêu quan điểm loại phương tiện này an toàn hơn tài xế là con người.
Thị trưởng San Francisco London Breed cho rằng sự việc xảy ra với xe tự lái của hãng Waymo là hành vi phá hoại nguy hiểm đồng thời ca ngợi vai trò môi trường thử nghiệm của thành phố trong quá trình phát triển ô tô tự lái.
“San Francisco là thành phố quê hương của những công nghệ mới nổi và thú vị như xe tự lái - ngành công nghiệp đang thay đổi thế giới”, ông Breed cho hay.
Hãng Waymo chưa phản hồi câu hỏi tại sao xe tự lái được trang bị loạt camera và cảm ứng của hãng lại di chuyển hướng về phía đám đông đang tập trung tại giao lộ ở khu Chinatown, San Francisco vào ngày 10/2.
Theo Reuters, vụ việc ngày 10/2 xảy ra sau vụ một ô tô của Waymo đâm vào người đi xe đạp cũng vào tuần trước. Sau khi xảy ra loạt sự việc trên, các video liên quan đến ô tô của Waymo cũng thu hút nhiều sự chú ý trên mạng xã hội tại Mỹ. Trong số đó, một video quay cảnh một phương tiện của Waymo chặn trước xe cứu hỏa đang trên đường đi làm nhiệm vụ thay vì tấp vào lề đường và để cho xe cứu hỏa đi qua. Một phát ngôn viên sở cứu hỏa xác nhận rằng một xe tự lái của Waymo đã chặn tuyến đường.
Trước đó, vào tháng 10, một xe tự lái của hãng Cruise đâm và kéo lê một người đi bộ trên quãng đường dài 6m. Sau sự việc trên, bang California đã đình chỉ giấy phép thử nghiệm xe tự lái của hãng Cruise.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận