Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (trung tâm) vừa đề xuất Sở GTVT TP.HCM về phương án dùng xe điện du lịch hoạt động ở khu vực trung tâm TP.HCM, sân bay Tân Sơn Nhất và kết nối với 3 ga ngầm tuyến metro số 1.
Theo trung tâm, đây là phương án sử dụng xe điện hoạt động theo mô hình chuyến xe chia sẻ, linh động về lộ trình và thời gian. Các chuyến xe dựa trên nhu cầu của hành khách để giảm chi phí vận hành và tăng hiệu quả vận chuyển.
Trung tâm đề xuất hai khu vực hoạt động. Khu vực một ở trung tâm thành phố, ba nhà ga ngầm metro số 1 (ga Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) làm tâm, quét vùng phục vụ có bán kính 5km để đảm bảo độ bao phủ của dịch vụ.
Khu vực hoạt động trong vùng được phép hoạt động của dịch vụ xe điện theo quy định của UBND TP. Giá vé trung chuyển hành khách đi/đến ba ga ngầm metro sẽ dao động từ 5.000 - 10.000 đồng/lượt (vé lượt).
Khu vực thứ hai là xe điện kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với khu trung tâm thành phố, nhà ga Bến Thành qua trục đường Hoàng Sa, Trường Sa (trục đường kết nối sân bay nhưng các loại xe buýt lớn không hoạt động được), tạo luồng kết nối sân bay - tuyến metro các địa phương trong khu vực và ngược lại.
Theo đề xuất, lượt đi theo tuyến đường: sân bay Tân Sơn Nhất - Trường Sơn - Trần Quốc Hoàn - Út Tịch - Hoàng Sa - Trần Quốc Thảo - Võ Thị Sáu - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Ga Bến Thành.
Lượt về: Ga Bến Thành - Pasteur - Võ Thị Sáu - Trần Quốc Thảo - Trường Sa - Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Giót - Trường Sơn - sân bay Tân Sơn Nhất.
Giá vé trung chuyển hành khách từ ga Bến Thành, trung tâm thành phố và sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến 30.000 - 50.000 đồng/lượt (vé chặng).
Để đảm bảo khả năng tiếp cận của hành khách và dịch vụ một cách nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, trung tâm đề xuất hỗ trợ bố trí một số vị trí dừng đỗ, đón trả khách tại khu vực các lối vào các nhà ga ngầm tuyến đường sắt đô thị số 1.
Tại ga Bến Thành, đề xuất bố trí hai ô đón trả khách trên đường Phạm Ngũ Lão (đoạn gần giao lộ Phạm Ngũ Lão - Trần Hưng Đạo), tiếp cận lối vào số 1; bố trí 10 ô dừng đỗ (làm bãi đệm) tại lối vào số 2 (khu vực giao đường Lê Lai và vòng xoay Quách Thị Trang).
Ở ga Nhà hát thành phố, đề xuất bố trí một ô đón trả khách khu vực giữa lối vào số 1 và số 2, một ô đón trả khách trước lối vào số 3; bố trí hai ô dừng đỗ (làm bãi đệm) tại khu vực trước Nhà hát thành phố.
Ở ga Ba Son, trên đường Nguyễn Siêu hiện đang tổ chức giao thông một chiều hướng Tôn Đức Thắng - Ngô Văn Năm. Do đó, đơn vị đề xuất thay đổi "biển báo cấm đỗ xe" thành "biển báo cấm dừng xe và đỗ xe", bố trí thêm biển phụ và vẽ ô sơn cho phép xe điện được phép dừng đón trả khách trên đoạn đường này. Đồng thời, bố trí ô đón trả khách.
Trong khu vực nhà ga Ba Son, đề xuất bố trí 5 ô cho phương tiện dừng đỗ và đón trả khách tại các vị trí phù hợp.
Như vậy, nếu phương án được chấp thuận, TP.HCM sẽ có thêm phương thức vận tải hành khách công cộng kết nối đồng bộ với metro. Việc sử dụng phương tiện năng lượng điện, năng lượng xanh cũng phù hợp với chủ trương chuyển đổi xanh trong ngành giao thông vận tải.
Trong thời gian đầu, trung tâm đề xuất sử dụng xe điện có sức chứa 8 chỗ đang hoạt động phục vụ khách du lịch trên địa bàn TP.
Giai đoạn sau, đơn vị vận hành sẽ nghiên cứu đưa vào hoạt động xe điện có sức chứa lớn hơn (dự kiến 15 chỗ) nhưng không thay đổi kích thước hình học, giúp tăng khả năng vận chuyển mà vẫn đảm bảo yếu tố kích thước, phương tiện nhỏ gọn để vận hành trong điều kiện mạng lưới hạ tầng giao thông trong khu vực trung tâm thành phố, ít ảnh hưởng đến mật độ giao thông trên các cung đường hoạt động.
Nhằm nâng cao trải nghiệm giao thông công cộng và tăng cường khả năng kết nối giữa các khu vực trọng điểm, Sở GTVT TP.HCM chính thức đưa vào vận hành 17 tuyến xe buýt điện kết nối metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Danh sách các tuyến xe buýt điện như sau:
- 153: Bến tàu thủy Bình An - Đường Liên Phường
- 154: Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi - Masteri An Phú
- 155: Bến xe buýt Sài Gòn - Nhà hát Thành phố
- 156: Bến xe buýt Sài Gòn - Ga Hòa Hưng
- 157: Bến xe buýt Văn Thánh - Chung cư Đức Khải
- 158: Bến xe buýt Văn Thánh - Cư xá Thanh Đa
- 159: Chung cư Ngô Tất Tố - Ngã tư Hàng Xanh
- 160: Ga Văn Thánh - Vinhomes Central Park
- 161: Bến xe buýt Văn Thánh - Bến xe Ngã tư Ga
- 162: Chung cư Man Thiện - Trường THCS Hoa Lư
- 163: Cao đẳng Công Thương - Trường THCS Phước Bình
- 164: Đại học Nông Lâm - Chung cư Topaz
- 165: Đại học Nông Lâm - Khu Công nghệ cao
- 166: Đại học Quốc Gia - Suối Tiên
- 167: Đại học Nông Lâm - Khu chế xuất Linh Trung 1
- 168: Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Ngã tư Bình Thái
- 169: Vincom Thủ Đức - Ngã tư Tây Hòa
Tất cả các tuyến trên đều có trợ giá. Tuyến không trợ giá kết nối metro là tuyến số 11 (Bến tàu thủy Bình An - Bến xe buýt Sài Gòn ).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận