Tăng tốc thi công bù tiến độ
Những ngày gần đây, ghi nhận của PV Báo Giao thông, không khí thi công trên công trường gói thầu XL10 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 diễn ra hối hả.
Do ảnh hưởng của Covid-19, hơn 300 công nhân của Doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường dù 4 tháng nay chưa thể rời lán trại về với gia đình cũng phải gác lại nỗi niềm riêng, góp sức cùng nhà thầu tăng tốc thi công để hoàn thành kế hoạch năm.
Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang tăng tốc thi công để đạt được kế hoạch sản lượng năm 2021. Ảnh: Nguyễn Hoàn
“Sau gần 1 năm khởi công (tháng 11/2020), chúng tôi đã hoàn thành 60% hạng mục cầu. Hạng mục đường cũng đến bước thi công lớp K98. Phần xử lý đất yếu đang khẩn trương kết thúc đợt gia tải 1 và tiến hành đắp gia tải đợt hai. Kết thúc năm 2021, các hạng mục chính có thể đạt khoảng 70 - 75%”, ông Đàm Đức Ngọc, Chỉ huy công trường gói thầu XL10 chia sẻ.
Sau hơn 300 ngày cần mẫn 3 ca làm việc xuyên ngày đêm, hơn 300 công nhân của Tập đoàn Đèo Cả cũng đã thông hai nhánh hầm Thung Thi - hầm lớn nhất dự án cao tốc thành phần đoạn Mai Sơn - QL45 cán đích vào trưa ngày 11/12, vượt tiến độ 3 tháng.
Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 cho biết, để bù tiến độ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện trên toàn dự án đang triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu (30 mũi thi công đường, 34 mũi thi công cầu và cấu kiện, 4 mũi thi công hầm) với hơn 1.500 công nhân, khoảng 1.000 máy móc, thiết bị.
Tổng sản lượng thi công đến nay đạt hơn 2.830 tỷ đồng, đạt hơn 41%. Dự kiến đến hết năm 2021, dự án sẽ đạt được sản lượng khoảng hơn 3.000 tỷ đồng, tương đương hơn 44% giá trị xây lắp theo hợp đồng.
Tại dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, sau khi bị Bộ GTVT chấn chỉnh, hàng loạt nhà thầu cũng tăng cường thiết bị, nhân lực và tài chính để cải thiện tiến độ thi công.
Theo ông Lê Sáu, Phó giám đốc phụ trách dự án, tính đến nay, gói XL6 đạt 45% sản lượng, gói XL7 đạt 59%, gói XL11 đạt 60%.
Đối với gói XL3 sau khi điều chuyển khối lượng, nhà thầu mới đã tiếp nhận, hiện đã triển khai thi công xong lớp móng cấp phối đá dăm, đang chuẩn bị để triển khai các lớp tiếp theo.
“Tới đây, khi bắt đầu vào mùa khô chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt để đáp ứng tiến độ theo yêu cầu”, ông Sáu nói và cho biết, tính đến hiện tại, sản lượng thi công của dự án đạt khoảng 69% và dự kiến kết thúc năm 2021 sẽ đạt khoảng 71%.
Công trường dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu cũng đang đồng loạt triển khai 36 mũi thi công với hơn 600 cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường và 265 thiết bị thi công.
Theo ông Phạm Văn Minh, Phó giám đốc Ban QLDA 6, sau 4 tháng triển khai, dự án đã đạt 7,2% tổng giá trị hợp đồng, không bao gồm cả dự phòng, đáp ứng yêu cầu tiến độ so với kế hoạch.
Trong khi đó, tại dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, sau hơn 1 năm thi công, đến nay, những mét đường đầu tiên thuộc gói thầu XL4 đã bắt đầu được thảm nhựa.
Theo Ban điều hành dự án, sản lượng giải ngân các gói thầu xây lắp đạt hơn 1.800 tỷ đồng (đạt 78,9%), vượt 2,3% so với kế hoạch. Khối lượng hoàn thành đạt hơn 24% tổng giá trị hợp đồng.
Ông Lê Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT, Bộ GTVT) cho biết, đến nay, dự án cầu Mỹ Thuận 2 đạt gần 44%; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt gần 18% và đoạn QL45 - Nghi Sơn đạt hơn 7% giá trị các hợp đồng.
Riêng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, sau gần 2 năm thi công đến nay khối lượng hoàn thành tại dự án đạt hơn 95% giá trị các hợp đồng. Dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án đúng tiến độ trong tháng 12/2021.
“Lũy kế khối lượng hoàn thành 11/11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đến nay đạt hơn 13.200 tỷ đồng, tương đương 21,7% giá trị các hợp đồng. Lũy kế giá trị giải ngân cho GPMB đến nay đạt hơn 12.600 tỷ đồng, đạt hơn 84% và giải ngân cho công tác xây lắp, tư vấn, quản lý dự án và chi phí khác lũy kế đến nay đạt hơn 17.400 tỷ đồng, đạt hơn 32%”, ông Tiến thông tin.
Lên phương án thi công xuyên Tết
Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, số ca mắc mới ngày càng tăng. Để đảm bảo tiến độ, đòi hỏi các dự án phải tập trung tối đa nhân lực và máy móc trong thời gian tới.
Chia sẻ về kế hoạch thi công đảm bảo tiến độ dự án, Phó giám đốc Ban QLDA 6 Phạm Văn Minh cho biết, hiện ban điều hành cùng nhà thầu, tư vấn giám sát đang xây dựng phương án bố trí một số kỹ sư, công nhân sẵn sàng đón Tết tại công trường để tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công một số hạng mục cấp thiết như: Hệ thống cống tròn, cống hộp thoát nước, hầm chui dân sinh… đảm bảo tưới tiêu cho bà con nhân dân sản xuất nông nghiệp vụ chiêm Xuân.
Xác định đầu mùa khô sắp tới là thời điểm tăng tốc để đưa dự án về đích, ông Lê Sáu cho biết, ban điều hành dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ rà soát lại từng gói thầu.
Đối với các gói thầu khối lượng còn lại lớn (khối lượng đạt dưới 60%) sẽ yêu cầu nhà thầu lên phương án triển khai xuyên Tết để đạt được mục tiêu hoàn thành bàn giao dự án trong quý III/2022.
Trong khi đó, tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, ông Lương Văn Long cho biết, ngoài gói thầu XL11 đã triển khai thi công móng cấp phối đá dăm, các gói thầu còn lại đang triển khai các công tác chuẩn bị cho công tác thi công móng mặt để có thể sớm triển khai thi công móng cấp phối đá dăm trong năm 2021, thi công móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng và thảm bê tông nhựa từ tháng 3/2022.
“Để đẩy nhanh tiến độ thi công móng mặt, dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán 2022, dự án sẽ khuyến khích các đơn vị bố trí nghỉ Tết hợp lý, sớm trở lại công trường vào khoảng mùng 3, mùng 4 Tết để triển khai thi công ngay.
Ban điều hành dự án cũng sẽ làm việc, đề nghị nhà thầu bố trí phương tiện đưa đón công nhân để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong thời gian nghỉ Tết”, ông Long nói.
Định hướng kế hoạch thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam thời gian tới, theo ông Lê Quyết Tiến, hiện công tác GPMB các dự án đã cơ bản hoàn thành, bàn giao hơn 652,395/652,86km mặt bằng, chỉ còn 0,465km tập trung ở địa bàn tỉnh Nghệ An (khoảng trên 0,3km) và một số công trình hạ tầng kỹ thuật, khu tái định cư đang thực hiện.
Về nguồn vật liệu, thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, các địa phương đã cấp phép mới cho 16 mỏ đất với trữ lượng khoảng 17 triệu m3, nâng công suất khai thác đối với 32 mỏ đất với tổng công suất được nâng thêm khoảng trên 14 triệu m3/năm.
Ước tính, khối lượng vật liệu đất đắp nền đường còn thiếu khoảng 15,5 triệu m3 đang được các địa phương cấp phép và nâng công suất khai thác, chủ yếu tập trung tại 5 dự án thành phần: Nha Trang - Cam Lâm thiếu 5,3 triệu m3; Vĩnh Hảo - Phan Thiết thiếu 3,8 triệu m3; Diễn Châu - Bãi Vọt thiếu 2,9 triệu m3; Cam Lâm - Vĩnh Hảo thiếu 2,2 triệu m3; Phan Thiết - Dâu Giây thiếu 1,9 triệu m3.
Tiến độ 3 dự án PPP thế nào?
Thông tin từ Cục QLXD&CLCTGT, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt khởi công ngày 22/5/2021.
Hiện, nhà đầu tư đang thực hiện công tác chuẩn bị thi công và các thủ tục huy động tín dụng; khối lượng hoàn thành tại dự án đạt 0,5% giá trị chi phí xây lắp.
Nhà đầu tư đã góp 630/571 tỷ đồng vốn chủ sở hữu.
Đoạn Nha Trang - Cam Lâm triển khai thực hiện từ ngày 18/7/2021, nhà đầu tư đang thi công và thực hiện các thủ tục huy động tín dụng.
Đến nay, khối lượng hoàn thành tại dự án đạt 15% giá trị chi phí xây lắp; nhà đầu tư đã góp 514/511 tỷ đồng vốn chủ sở hữu.
Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã ký Hợp đồng BOT ngày 30/7/2021, hiện nhà đầu tư đã ký hợp đồng tính dụng với ngân hàng TP Bank (1.700 tỷ đồng) và 2 hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) với tổng vốn huy động hơn 1.000 tỷ đồng.
Dự án đã triển khai các hạng mục phụ trợ như đường công vụ, khu điều hành, hệ thống điện nước, các hạng mục cầu lớn trên tuyến cũng đang triển khai khoan nhồi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận