Đường bộ

"Thông" nguồn cát thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trước 15/12

09/12/2024, 14:25

Bộ GTVT đề nghị các địa phương hoàn thiện thủ tục cấp phép các mỏ cát trước ngày 15/12/2024, bảo đảm nguồn vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Công suất khai thác mỏ chưa đáp ứng nhu cầu

Thông tin về tình hình cung ứng vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau (gồm 2 dự án thành phần: Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau), Bộ GTVT cho biết, đối với vật liệu cát đắp nền đến nay đã xác định được nguồn cung hơn 28 triệu m3 trên tổng nhu cầu 18,5 triệu m3.

"Thông" nguồn cát thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trước 15/12- Ảnh 1.

Thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (Ảnh: Lê An).

Các địa phương đã cấp bản xác nhận, đủ điều kiện khai thác hơn 23 triệu m3; tỉnh An Giang đã hoàn thiện thủ tục để điều chuyển 1,4 triệu m3 từ dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cho dự án.

Tỉnh Vĩnh Long đã cấp bản xác nhận 3 mỏ gia hạn với tổng trữ lượng 0,8 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp đã hoàn thiện các thủ tục để nâng công suất 2 mỏ.

Có 2,6 triệu m3 đang hoàn thiện thủ tục khai thác (tỉnh Tiền Giang 0,6 triệu m3, tỉnh Bến Tre 2 triệu m3) dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 12/2024.

Khoảng 2,6 triệu m3 chưa xác định nguồn (tỉnh Vĩnh Long 1,2 triệu m3; tỉnh Tiền Giang 1,4 triệu m3).

Theo Bộ GTVT, công tác cấp mỏ vật liệu cho dự án hiện vẫn còn một số vướng mắc. Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long triển khai thủ tục cấp mỏ chưa đáp ứng tiến độ.

Một số mỏ tại tỉnh Đồng Tháp phải dừng do khai thác quá chiều sâu cho phép/ khai thác đến lớp cát chất lượng xấu, không đảm bảo khối lượng.

Tỉnh An Giang triển khai dự án nạo vét sông Vàm Nao để sử dụng khoáng sản thu hồi cung ứng cho dự án nhưng đã phải dừng khai thác do hết công suất. Hơn 0,6 triệu m3 chưa thể khai thác. Có 6/9 mỏ đã dừng khai thác từ cuối tháng 10/2024 do khai thác quá độ sâu hoặc có nguy cơ sạt lở bờ sông.

Tỉnh Vĩnh Long chưa hoàn thành thủ tục tăng công suất 3 mỏ cát theo đúng thời gian của bản đăng ký xác nhận để cung ứng cho dự án.

"Theo kế hoạch, nhu cầu cát còn lại để hoàn thành công tác đắp gia tải đến tháng 12/2024 khoảng gần 4 triệu m3.

Mặc dù đã xác định đủ nguồn cung nhưng công suất khai thác còn hạn chế do các vướng mắc nêu trên, hiện chỉ đạt trung bình 36.000m3/ngày (cát sông 26.000m3/ngày, cát biển 10.000m3/ngày) trong khi nhu cầu khoảng 86.000m3/ngày", Bộ GTVT thông tin.

Khẩn trương hoàn thành thủ tục tăng công suất, trữ lượng

Bảo đảm công suất khai thác, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp tháo gỡ các vướng mắc trong việc bổ sung nguồn còn thiếu, hoàn thiện thủ tục cấp mỏ, chấp thuận cho khai thác trở lại đối với các mỏ dừng khai thác để cung ứng nguồn cát sông cho dự án.

UBND tỉnh Tiền Giang hoàn thiện thủ tục cấp phép 1 mỏ trữ lượng 0,6 triệu m3, bổ sung thêm các mỏ khác để đảm bảo cung ứng đủ trữ lượng 2 triệu m3 cho dự án và hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác các mỏ cho các dự án khác trước ngày 15/12/2024, đáp ứng tiến độ thi công các dự án Cần Thơ - Cà Mau theo chỉ tiêu đã được giao.

Cùng mốc trước ngày 15/12/2024, UBND tỉnh Bến Tre được đề nghị hoàn thiện thủ tục cấp bản xác nhận đối với 2 triệu m3 cát.

UBND tỉnh Vĩnh Long khẩn trương hoàn thành thủ tục nâng công suất 3 mỏ đã cấp cho nhà thầu thi công dự án Cần Thơ - Cà Mau theo đúng thời gian của bản xác nhận; xác định nguồn cát còn thiếu 1,2 triệu m3.

UBND tỉnh Đồng Tháp rà soát, hướng dẫn các nhà thầu hoàn thành thủ tục tăng trữ lượng khai thác các mỏ đã hết trữ lượng được cấp phép khai thác nhưng vẫn còn trữ lượng để cung ứng cho dự án.

UBND tỉnh An Giang hoàn thành thủ tục cho phép khai thác trở lại đối với 2 mỏ dừng khai thác; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để triển khai thủ tục điều chỉnh công suất nạo vét dự án nạo vét sông Vàm Nao và ưu tiên sử dụng khoáng sản thu hồi để cung ứng cho dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.