Chiều 15/10, Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức thông xe kỹ thuật tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Với tuyến đường này, thời gian lưu thông từ cầu Vàm Cống (Cần Thơ) về Rạch Giá (Kiên Giang) được rút ngắn từ gần 2 giờ (theo tuyến QL80 hiện nay) xuống còn 50 phút.
Dải lụa vắt qua Tứ Giác Long Xuyên
Chiều 15/10, từ Vàm Cống, chúng tôi đã có thể đi trên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi từ Cần Thơ về Rạch Giá rất thuận tiện. Tuyến đường vừa mới được hoàn thành những phần cơ bản, đang còn mùi thơm của nhựa đường, sơn kẻ. Thời gian lưu thông trên quãng đường 51km chỉ mất khoảng 50 phút, thay vì gần 2 giờ nếu đi QL80.
Vùng Tứ giác Long Xuyên đang bắt đầu vào mùa nước nổi khiến cảnh vật thêm đẹp lạ thường. Nhìn từ trên cao, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi như dải lụa mềm vắt qua vùng Tứ giác Long Xuyên.
Mặc dù tuyến đường chưa chính thức thông xe, nhưng tại một số đoạn đã hoàn chỉnh, có thể đi lại được, chủ đầu tư đã tạo điều kiện cho bà con nông dân lưu thông qua lại để thuận tiện cho việc gặt lúa đang vào vụ mùa.
Háo hức ra ngắm tuyến đường sắp hoàn thành, ông Nguyễn Văn Chương (huyện Châu Thành, Kiên Giang) cho biết, người dân Kiên Giang rất hào hứng chờ đón ngày thông xe tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Bởi hiện nay từ Kiên Giang lên Vàm Cống chỉ có tuyến đường duy nhất là QL80 nhưng đang quá tải, đường chỉ dài 70km mà phải đi hơn 2 giờ. “Mai này tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thông xe, dân chúng tôi muốn lên TP HCM khám bệnh cũng thuận tiện hơn, không lo ùn tắc, kẹt xe nữa”, ông chia sẻ.
Có hơn 70 phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh, ông Nguyễn Mạnh Tường, Chủ tịch HĐQT, kiêm Chủ tịch HTX Vận tải thủy bộ Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) phấn khởi khi thấy tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sắp hoàn thành đưa vào khai thác.
Ông Tường cho biết, đối với tuyến Rạch Giá - Cần Thơ, Rạch Giá - TP HCM, xe khách chủ yếu lưu thông tuyến QL80. Thời gian qua, tuyến đường này thường xuyên hư hỏng, xuống cấp. Mặt khác, nhà dân hai bên đường rất đông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
“Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sau này dành riêng cho ô tô lưu thông sẽ góp phần giảm TNGT, đảm bảo trật tự ATGT. Doanh nghiệp vận tải như chúng tôi thấy rất phấn khởi”, ông Tường chia sẻ.
Là địa phương được hưởng lợi nhất từ dự án, ông Đỗ Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết đây là tuyến “cao tốc” với 4 làn xe đầu tiên đi qua địa bàn tỉnh Kiên Giang, kết nối liên vùng các tỉnh trong vùng ĐBSCL. Chắc chắn rằng, tuyến đường này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH đối với các địa phương có dự án đi qua và khu vực Tây Nam bộ nói chung.
Đặc biệt sẽ kết nối với các tuyến cao tốc trục ngang từ Châu Đốc - Trần Đề, Hà Tiên - Cà Mau… tạo nên những trục xương sống, kết nối giao thông hoàn chỉnh, giúp cho vùng ĐBSCL cất cánh.
Hoàn chỉnh hệ thống giao thông cho vùng ĐBSCL
Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long cho biết, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ giúp tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan đến Việt Nam.
Đồng thời, tiếp tục kết nối với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh và tuyến N2 (Đức Hòa - Mỹ An) là các tuyến đường bộ cao tốc được đầu tư trong tương lai, tạo thành trục dọc nối từ TP HCM đi các tỉnh miền Tây Nam bộ, là tiền đề cho việc hình thành tuyến cao tốc phía Tây song song với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được xây dựng.
“Sau khi hoàn thành, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ được vận hành quản lý theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Tức là chỉ cho ô tô lưu thông, cấm xe gắn máy. Đoạn nào qua khu dân cư sẽ làm đường gom để người dân lưu thông thuận tiện”, ông Thi nói.
Phát biểu tại lễ thông xe kỹ thuật chiều 15/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao Bộ GTVT, Tổng công ty Cửu Long trong thời gian qua đã hoàn thành nhiều dự án giao thông quan trọng như: Cao tốc TP HCM - Trung Lương, cầu Vàm Cống, Cao Lãnh…
Sắp tới, nhiều dự án khác như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, đoạn Mỹ An - Cao Lãnh… hoàn thành sẽ góp phần quan trọng hoàn chỉnh hệ thống giao thông cho vùng ĐBSCL.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thực hiện đúng các quy định của pháp luật để tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, vệ sinh môi trường.
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được khởi công từ ngày 17/1/2016. Dự án có chiều dài 51km, bắt đầu từ điểm cuối tuyến cầu Cao Lãnh - Vàm Cống, thuộc TP Cần Thơ chạy đến điểm giao tuyến tránh TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Tổng mức đầu tư 6.355,3 tỷ đồng, được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Cuối tháng 12 này, dự án sẽ thông xe chính thức.
Theo phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có 4 làn xe ô tô lưu thông, mặt đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe, mặt đường bê tông nhựa, vận tốc 100km/h.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận