Sau chuyến khảo sát Vành đai 3 TP.HCM, sáng mùng 4 Tết (13/2), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tiếp tục đến kiểm tra, thị sát tình hình thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác Chính phủ, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư xây dựng giai đoạn 1) cho biết tiến độ dự án dự kiến hoàn thành trong 39 tháng, đơn vị đang quyết tâm rút ngắn thi công.
"Toàn bộ công tác phần ngầm đang được đẩy tiến độ nhanh hơn. Hiện một số vị trí đổ bê tông tầng 1 và công tác gia công kết cấu thép đã hoàn thành", lãnh đạo ACV báo cáo.
Theo lãnh đạo ACV, phương án thi công cao điểm mùa khô vào những tháng tới đã được liên danh nhà thầu thi công lập và chủ đầu tư phê duyệt.
Các đơn vị huy động thêm khoảng 770 đầu máy, nâng tổng số lượng máy móc trên công trường lên khoảng 2.000 đầu máy thiết bị và 2.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân, mục tiêu mở tối đa các mũi thi công với 44 dây chuyền, công suất đào đắp đạt 500.000m3/ngày.
Báo cáo Thủ tướng về gói thầu 5.10 (thi công xây dựng lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành), ông Evren, chỉ huy trưởng liên danh Vietur (thi công gói thầu nhà ga hành khách) cho hay, đây là gói thầu có quy mô lớn nhất và đặc biệt quan trọng của dự án. Do đó, nhà thầu xác định tập trung toàn bộ nhân lực, huy động hơn 2.000 nhân sự thi công ngày đêm dự án. Sau Tết, Vietur tiếp tục nâng số lượng nhân sự để đáp ứng tiến độ dự án.
Ông Evren báo cáo, sản lượng thi công hiện đạt 1.800 tỷ đồng, giá trị phần mua sắm đạt 3.000 tỷ đồng.
“Từ nay đến cuối tháng 3, liên danh Vietur đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác phần ngầm, thi công đài cọc, sàn hầm và vách hầm, cột tầng trệt…”, ông Evren nói và cho biết 2024 là năm bản lề quan trọng của nhà thầu, đơn vị rất có động lực để nỗ lực hơn cho dự án.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhận định dự án thành phần 1 đang chậm tiến độ. Tuy nhiên các hạng mục thuộc gói thầu 3.4, 5.10, 4.6 vẫn đảm bảo tiến độ.
Ngoài ra, Bộ trưởng Thắng cho biết, Bộ GTVT đã phối hợp TP.HCM và các bộ ngành ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp, xác định việc lập quy hoạch xây dựng trung tâm kiểm soát không lưu đây là công trình trọng điểm.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá dự án thành phần 4 thuộc Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng chậm tiến độ và cần quyết liệt. “Các dự án đầu tư khu bảo trì, vệ sinh tàu bay, khu cung cấp suất ăn và các hạng mục liên quan rất cần thiết hoàn thành đồng bộ với dự án. Mặc dù Bộ GTVT đã thông qua nhưng vẫn còn vướng luật đấu thầu cũ”, ông nói.
Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương sự cố gắng của chủ đầu tư ACV, chính quyền Đồng Nai, đặc biệt là sự thấu hiểu, đồng hành của người dân đối với công trình trọng điểm của cả nước.
Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị xác định trạng thái khởi động, 2024 là năm tăng tốc, 2025 bứt phá, 2026 hoàn thành công trình.
“Về tiến độ, ACV đã có kinh nghiệm, cần tranh thủ rút gọn tiến độ, đảm bảo đúng Nghị quyết của Quốc hội, tiết kiệm thời gian, làm nhanh hơn, lấy lại thời gian đã mất trong 3 năm trước (từ năm 2020). Ban đầu đủng đỉnh, thì bây giờ phải vội vã, vất vả hơn mới đảm bảo được tiến độ”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng; kiến trúc, mỹ thuật và vệ sinh môi trường.
“Cần nghiên cứu thiết kế vườn hoa cây cảnh phù hợp điều kiện tự nhiên, khí hậu tại đây để tôn vinh vẻ đẹp kiến trúc nhà ga”, người đứng đầu Chính phủ lưu ý.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo ngay từ khi này. Việc thiết kế nhà ga giai đoạn 2 phải được thực hiện ngay khi hoàn thành đường băng số 1.
Dự án được chia thành 4 thành phần. Dự án thành phần 1 là các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được giao cho hải quan, công an địa phương, công an cửa khẩu, cảng vụ, kiểm dịch y tế... bố trí nguồn vốn thực hiện.
Dự án thành phần 2 là các công trình phục vụ quản lý bay, giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 là các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe, giao thông kết nối do ACV đầu tư.
Dự án thành phần 4 gồm các công trình khác như khu xử lý vệ sinh tàu bay, bảo trì phương tiện, cung cấp suất ăn... do Bộ GTVT lựa chọn chủ đầu tư.
Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 được khởi công vào đầu năm 2020, dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác với công suất 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khi hoàn thành toàn bộ dự án, sân bay Long Thành sẽ có công suất khai thác 100 triệu lượt hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự án nằm trên địa bàn 6 xã Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Toàn bộ dự án có tổng mức đầu tư là 336.630 tỷ đồng, được chia làm 3 giai đoạn thực hiện. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ. Ngoài ra, để phục vụ thi công cũng như kết nối giao thông khi hoàn thành xây dựng, trong dự án sân bay Long Thành có thêm 2 hạng mục đường giao thông gồm tuyến đường số 1 nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 có quy mô 6 làn xe và tuyến đường số 2 nối sân bay với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có quy mô 4 làn xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận