Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nhận định, trong hai năm vừa qua, dịch bệnh Covid-19 tác động lớn đến vận tải xuất khẩu, chi phí đã tăng gấp nhiều lần so với trước đây, riêng giá cước vận tải biển tăng cao lên đến 400-500%.
Hiện dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, việc xuất khẩu nông lâm sản và thủy sản sang thị trường Trung Quốc qua biên giới các tỉnh phía Bắc đang gặp nhiều khó khăn khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông báo hạn chế thông quan hàng nông sản do dịch Covid-19 và Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách “Zero Covid”.
Ùn tắc tại cửa khẩu biên giới Trung Quốc, nhiều chủ hàng phải quay về nội địa bán giá "rẻ như cho"
Trong khi, nhiều mặt hàng nông sản đến mùa vụ thu hoạch, đặc biệt là rau quả tươi như thanh long, mít, xoài…
Riêng mặt hàng thanh long, có khoảng 300 nghìn tấn cần tiêu thụ trong 3 tháng đầu năm 2022.
Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu bằng đường bộ bị đình trệ, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng xuất khẩu thông qua đường biển, đường sắt, tuy nhiên vướng mắc là thiếu container lạnh từ các hãng tàu đã tác động lớn đến sự chuyển hướng xuất khẩu.
Bởi vậy, nhằm giảm thiểu ách tắc cho xuất khẩu nông lâm sản và thủy sản của Việt Nam qua các tỉnh biên giới phía Bắc, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ này làm việc với các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển tại Việt Nam để tìm giải pháp cho vấn đề thiếu container lạnh và giá thuê container tăng quá cao nhằm giải quyết vấn đề hiện tại và phát triển xuất khẩu nông sản bền vững.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận