Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì tại hội nghị |
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp tổng kết hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 vào chiều 6/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương yêu cầu công khai, minh bạch và hiệu quả trong sử dụng nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ. Đặc biệt, cần tìm nguồn thêm thu cho Quỹ.
Minh bạch trong kế hoạch chi
Báo cáo tình hình hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương năm 2016, ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ cho biết, tính đến hết 31/12/2016, đã sửa chữa 289 cây cầu, hơn 6,1 triệu m2; cải tạo 106 điểm đen, tiềm ẩn mất tai nạn giao thông; điều chỉnh, thay thế 94.315 biển báo, cọc tiêu gắn phản quang; bổ sung, sơn các vạch sơn tim đường bằng sơn phản quang màu vàng hơn 1.200km, tẩy bỏ các cạch sơn cũ không phù hợp theo Quy chuẩn Việt Nam QCVN 41.
Về kế hoạch thu, đến hết ngày 31/12, tổng nguồn thu năm 2016 của Quỹ TW là 10,3 nghìn tỷ đồng, tăng 8,98% so với năm 2015. Trong năm 2016, đã ban hành 5 quyết định để Tổng cục Đường bộ thực hiện các nhiệm vụ chi cho công tác bảo trì quốc lộ và các nhiệm vụ có liên quan với với tổng kinh phí đã giao hơn 7,5 nghìn tỷ đồng.
“Việc quản lý, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích bảo trì đường bộ và nhận được sự đồng thuận của nhân dân”, ông Minh nói.
Đánh giá cao kết quả bảo trì đường bộ bằng nguồn vốn của Quỹ nhưng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng chỉ ra tình trạng vỡ kế hoạch. "Hiện vẫn còn khối lượng bảo trì phải bố trí bằng nguồn vốn đột xuất theo đề xuất của các tỉnh khác không nằm trong kế hoạch bảo trì đường bộ đầu năm, dẫn đến kế hoạch bảo trì bị động", Thứ trưởng nói.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu, trong xây dựng kế hoạch bảo trì cần chủ động để ứng phó bất thường của thiên tai. Nhấn mạnh trong năm qua thiên tai gây thiệt hại lớn cho hệ thống đường bộ, nhất là khu vực miền Trung, Bộ trưởng yêu cầu xây dựng kế hoạch chi phải ưu tiên khắc phục thiệt hại do mưa lũ và phải lường trước những khó khăn trong năm tới. "Tổng cục Đường bộ và Văn phòng Quỹ phải có kế hoạch sớm, đảm bảo điều kiện đi lại của người dân miền Trung" - Bộ trưởng chỉ đạo.
Nhấn mạnh sinh ra Quỹ là để có nguồn chi tiêu kịp thời, không có lý gì khi đã có tiền mà chậm giải ngân, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ rõ vẫn còn tồn tại tình trạng đến cuối năm “chạy” để tiêu tiền.
"Trong năm 2017 cần khắc phục ngay việc này. Nguyên tắc là phải minh bạch, kế hoạch chi tiêu phải công khai và phải lấy ý kiến của các thành viên hội đồng Quỹ”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, điện lực đang "vô tư" khai thác hạ tầng giao thông mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào. |
Tạo nguồn thu khác cho Quỹ
Liên quan đến nguồn thu của Quỹ, ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho biết từ khi thành lập đến nay vẫn chỉ thu từ nguồn ngân sách hỗ trợ và thu trên đầu phương tiện. Các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ chưa được đề xuất để trình Chính phủ ban hành. "Chúng ta có thể thu từ tiền cho thuê sử dụng hạ tầng đường bộ từ các đơn vị đặt cáp quang trên cầu đường bộ hay hành lang đường bộ. Đây sẽ là nguồn thu lớn cho Quỹ", ông Quốc đề xuất.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng nếu chỉ có hai nguồn thu, Quỹ sẽ không đáp ứng được công tác bảo trì đường bộ. "Văn phòng Quỹ khẩn trương xây dựng Đề án về nguồn thu khác cho Quỹ, đảm bảo thu đúng, hiệu quả", Bộ trưởng yêu cầu.
Xem thêm Video ứng cứu kịp thời sau TNGT có thể giảm 50% khả năng tử vong:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận