“Thủng” mặt đường bộ do quá tải, khắc phục khẩn các điểm xung yếu
Hôm nay (31/5), Cục Đường sắt VN đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan nhằm tìm giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để đảm bảo an toàn giao thông qua cầu Long Biên sau khi liên tiếp xảy ra 2 vụ thủng mặt cầu chỉ trong 1 tháng.
Cầu Long Biên bị vỡ tấm đan, "thủng" mặt đường bộ sáng 28/5, phải thay thế khẩn
Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc sập tấm đan mặt đường bộ vào ngày 28/5, Cục Đường sắt VN đã cùng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt VN và Công ty CP Đường sắt Hà Hải trực tiếp kiểm tra hiện trường cầu. Qua kiểm tra cho thấy, tình hình ANTT, ATGT đường bộ qua cầu rất phức tạp.
Mặc dù Công ty CP Đường sắt Hà Hải đã phối hợp với các đơn vị chức năng nhiều lần ra quân giải tỏa, tuần đường, bảo vệ cầu cũng nhắc nhở nhưng vẫn còn tình trạng họp chợ, buôn bán trên cầu.
Vào lúc 10h30 ngày 28/5, tại vị trí dầm D1/10 phần đường dành cho xe máy và xe đạp phía thượng lưu hướng quận Hoàn Kiếm đi quận Long Biên, một tấm đan bị hư hỏng rơi xuống. Công ty CP Đường sắt Hà Hải, đơn vị quản lý, bảo trì cầu cho biết, nguyên nhân do kết cấu thép đỡ tấm đan lâu ngày sử dụng bị han rỉ, mất liên kết, kết hợp mưa nhiều ngày trước đó nên chưa kịp thời phát hiện ra; Đồng thời nhiều xe ba gác chở hàng nặng vẫn lưu thông trên cầu ảnh hưởng đến kết cấu thép này.
Trước đó, ngày 4/5, phần đường dành cho người đi bộ cũng bị gãy, rơi một tấm đan xuống sông. Cả hai vụ việc đều được nhân viên tuần cầu phát hiện kịp thời, báo đơn vị lắp đặt tín hiệu cảnh báo, bố trí nhân viên chốt gác, đồng thời huy động nhân lực, thiết bị, vật tư tiến hành sửa chữa, gia cố và lắp đặt tấm đan thay thế ngay.
Đặc biệt, do khu vực bãi giữa sông Hồng như một điểm du lịch nên nhiều người dân, khách du lịch đến tập trung trên lối đi bộ hành để chụp ảnh; Thậm chí người dân còn đi xe máy trên lối đi này để đi ra cầu thang xuống bãi. Mặt khác, nhiều người dân tập trung xe máy hai bên cánh gà sát lan can cầu, gây áp lực về tải trọng cho kết cấu cầu.
Một điểm cần đặc biệt lưu ý nữa là hiện tượng xe quá tải lên cầu. Dù hai bên đầu cầu đã có biển cấm ô tô, biển cấm xe đạp thồ, xe máy thồ lưu thông trên cầu từ 5h00 đến 20h00 và biển cảnh báo cầu yếu, các phương tiện hạn chế qua lại nhưng lượng phương tiện lên cầu vẫn rất đông, nhất là vào giờ cao điểm. Trong đó có cả xe máy thồ hàng và xe ba gác, xe ba bánh chở nặng.
“Cầu Long Biên đã 121 năm sử dụng, quá xuống cấp. Dù hàng năm Bộ GTVT đều quan tâm dành kinh phí cho bảo trì cầu nhưng do lượng phương tiện qua lại đông, quá tải nên phần đường bộ xuống cấp nhanh. Vì vậy cần phải thực hiện ngay các giải pháp trước mắt để đảm bảo an toàn khu vực cầu”, ông Khôi nói.
Ông Nguyễn Quốc Vượng, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho biết, đơn vị đã thử đếm, từ 14h00 đến 20h00 ngày 30/5, trong giờ cấm xe máy thồ, xe đạp thồ nhưng có đến 150 xe máy thồ, xe ba gác chở nặng qua cầu.
“Giờ chúng tôi cứ nai ra làm trong khi vốn bảo trì hạn hẹp, nhưng mỗi lần xảy ra vụ việc, dư luận xã hội lại đặt vấn đề nghi ngờ chất lượng công tác bảo trì của đơn vị”, ông Vượng bức xúc và cho hay, công ty sẽ cho lắp ngay camera theo dõi phần đường bộ để ghi lại, giám sát các vi phạm này.
Cũng theo ông Vượng, Công ty đã kiểm tra sơ bộ, đánh dấu các vị trí nguy cơ, xung yếu để có giải pháp tiếp theo. Trước mắt, cho lắp ngay thanh chặn, biển cấm xe máy đi lên lối đi dành cho người đi bộ. Trong khi chờ giải pháp kĩ thuật, vốn cho sửa chữa các vị trí xung yếu, đơn vị sẽ mua vật tư dự phòng như tấm bản thép để kê tạm thời lên các khe hở rộng, cập kênh giữa các tấm đan trên mặt đường... vừa đảm bảo an toàn, vừa tạo thuận lợi cho người dân lưu thông.
Ngày 30/5, Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho lắp biển cấm xe máy đi vào lối đi dành cho người đi bộ, ngăn ngừa mất an toàn, sập tấm đan
"Cầu Long Biên giờ như tấm áo cũ sờn, vá chỗ này lại thủng chỗ kia"
Ông Phạm Minh Khôi, Trưởng ban Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, cầu Long Biên thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có chiều dài 1691,15m. Cầu được xây dựng từ năm 1899, đến năm 1902 hoàn thành, đưa vào khai thác.
Trải qua hơn 120 năm khai thác, sử dụng, cầu đã nhiều lần được khôi phục, gia cố sửa chữa do bị chiến tranh phá hoại cũng như bị hư hỏng kết cấu do khai thác. Đến nay, cầu không còn nguyên vẹn kết cấu như ban đầu. Hiện tại, cầu có 13 nhịp dầm Pháp, còn lại là các nhịp dầm khác.
Mặt khác, thiết kế, cầu Long Biên không có phần lối đi bộ hành, sau này mới làm thêm. Hơn nữa, phần đường bộ ban đầu cũng chủ yếu dành cho ô tô qua nên phần hệ thép đỡ hai phía bánh ô tô được làm chắc chắn, gắn với kết cấu cầu; Riêng phần giữa (phần lòng ô tô đi qua - PV) chỉ là các thanh sắt chữ L để đỡ tấm đan theo kiểu nắp hố ga do không phải chịu lực chính. Tuy nhiên, sau này lượng xe máy, xe thồ qua cầu quá nhiều, gây áp lực lên các tấm đan ở giữa, “phá” mặt đường.
Lưu lượng xe máy qua cầu Long Biên đông, người dân vẫn họp chợ, nhiều xe chở nặng, ảnh hưởng đến ANTT, ATGT trên cầu
Để đảm bảo an toàn, giảm rung lắc khi tàu qua, năm 2022, Tổng công ty Đường sắt VN đã phải giảm tốc độ chạy tàu qua cầu từ 25km/giờ xuống còn 15km/giờ.
Trước đó, trong năm 2021, Tổng công ty cũng đã điều chỉnh kinh phí bảo dưỡng thường xuyên từ các cầu do Công ty CP Đường sắt Hà Hải quản lý để tập trung cho sửa chữa, gia cố khẩn phần lối đi cho người đi bộ như thay thế tấm đan, gia cố, sơn lan can...
“Cầu Long Biên giờ như tấm áo cũ sờn, vá chỗ này lại thủng chỗ kia nên không xuể. Năm 2021, kinh phí bảo trì cầu Long Biên được 8,5 tỷ đồng, năm 2022 được khoảng hơn 9,7 tỷ đồng bao gồm cả kinh phí bảo dưỡng cầu đường sắt, kinh phí bảo dưỡng cầu đường bộ và kinh phí tuần cầu, bảo vệ cầu.
Đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, năm 2016, Bộ GTVT đã triển khai đầu tư, sửa chữa cầu Long Biên tại dự án “Khôi phục cầu Long Biên giai đoạn 1: Gia cố đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2025”, tổng mức đầu tư hơn 256 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư.
Tuy nhiên, mục tiêu chủ yếu của dự án là sửa chữa các hư hỏng lớn của kết cấu để duy trì trạng thái kỹ thuật công trình, đảm bảo an toàn khai thác vận tải đường sắt trong thời gian chờ cầu riêng cho đường sắt được xây dựng mới theo tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi. Vì vậy, phần đường bộ chưa được đầu tư nhiều, tình trạng xuống cấp, nguy cơ mất an toàn cao hơn.
Trong đó, tỷ trọng cho vật tư hơn 1,3 tỷ đồng, gồm cả phần đường sắt và đường bộ. Kinh phí cho cả hai bên đường bộ chỉ được hơn 400 triệu, trong đó vật tư trực tiếp khoảng 250 triệu cho lan can, tấm đan...
Kinh phí ít như vậy rất khó khăn cho công tác bảo trì trong trạng thái cầu đã khai thác hơn 120 năm, xuống cấp như vậy. Khi cần thay thế, sửa chữa khẩn, chúng tôi lại phải dồn kinh phí chỗ chưa khẩn cấp cho chỗ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn”, ông Khôi cho hay.
Cũng theo ông Khôi, để đảm bảo an toàn cầu Long Biên, không chỉ có vấn đề giao thông đường bộ mà còn vấn đề an toàn giao thông đường thủy. Các trụ cầu hiện đã yếu, nếu các phương tiện thủy va phải thì nguy cơ mất an toàn đường sắt, đường bộ rất cao.
Do vậy, Tổng công ty Đường sắt VN đang thực hiện kiểm định tổng thể cầu trước khi đề xuất giải pháp lâu dài, trong đó lập dự án sửa chữa đồng bộ, nguồn vốn đầu tư phát triển.
Thống nhất về lâu dài cần đẩy nhanh tiến độ kiểm định để báo cáo Bộ GTVT bố trí nguồn vốn sửa chữa cầu, Cục trưởng Vũ Quang Khôi yêu cầu các đơn vị cần thực hiện ngay các giải pháp đảm bảo an toàn trước mắt.
Cụ thể, Công ty CP Đường sắt Hà Hải cần tăng cường theo dõi, kiểm tra trạng thái cầu, đồng thời tiến hành kiểm tra, đánh dấu ngay các vị trí xung yếu như chuyển vị, biến dạng... để kịp thời phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố; Tăng cường các biển cấm tụ tập đông người, phương tiện trên mặt cầu, lối đi bộ hành; Điều tra, khảo sát hệ thống giằng đỡ bằng thép phía dưới phần đường bộ để có kế hoạch sửa chữa thay thế;
Doanh nghiệp này cũng cần đề xuất các phương tiện nào được phép lưu thông qua cầu để Cục Đường sắt VN làm việc với các cơ quan chức năng cắm biển cấm đúng quy chuẩn hiện hành.
Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi cho biết, theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi sẽ được đầu tư, trong đó làm cầu đường sắt mới qua sông Hồng. Theo nghiên cứu ban đầu, vị trí cầu mới cách cầu Long Biên hiện hữu khoảng 75m về phía thượng lưu.
Còn tuyến đường sắt quốc gia sẽ không qua cầu Long Biên mà theo tuyến vành đai phía Đông Hà Nội theo hướng Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Viên - Bắc Hồng, trong đó có đoạn từ Ngọc Hồi (tuyến phía Nam) đến Lạc Đạo (tuyến phía Đông). Kết nối giữa hai ga này sẽ có cầu đường sắt gần vị trí cầu Thanh Trì.
Vì vậy, về lâu dài, cần sớm đầu tư cầu đường sắt mới qua sông Hồng theo dự án tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi. Hiện dự án tuyến này đã được bàn giao lại cho Hà Nội tiến hành nghiên cứu. Việc có giữ lại cầu Long Biên hay không, sẽ khai thác thế nào, tư vấn vẫn đang nghiên cứu.
Liên quan đến cầu Long Biên hiện hữu, vừa qua có một nhà đầu tư đề xuất tham gia nghiên cứu trùng tu, khai thác cầu như một công trình văn hóa lịch sử. Hà Nội đã được cấp có thẩm quyền giao chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư nghiên cứu dự án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận