Sở GTVT đề xuất mở rộng QL50 đi qua huyện Bình Chánh và huyện Cần Giuộc, vốn đầu tư khoảng 2.150 tỷ đồng
Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện có 23 tuyến đường kết nối giữa TP và Long An cần được đầu tư. Trong đó, 12 đường hiện hữu cần được đầu tư mở rộng, kết nối đồng bộ; 9 đường quy hoạch được duyệt và 2 tuyến đường cần nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, lãnh đạo ngành giao thông TP đề xuất 6 dự án ưu tiên triển khai kết nối hai địa phương với tổng vốn hơn 21.500 tỷ đồng.
Cụ thể, mở mới đường Tây Bắc dài khoảng 19,8 km, điểm đầu tại Quốc lộ 1A (quận Bình Tân) và điểm cuối tại Vành đai 4, gần thị trấn Hậu Nghĩa (Long An) có tổng mức đầu tư dự kiến là 6.460 tỷ đồng.
Trong đó, Sở GTVT đề xuất mở rộng QL50 đi qua huyện Bình Chánh và huyện Cần Giuộc, vốn đầu tư khoảng 2.150 tỷ đồng (đoạn TP.HCM khoảng 1.500 tỷ đồng; tỉnh Long An khoảng 650 tỷ đồng).
Cùng với con đường này là đường song hành QL50, huyện Bình Chánh kết nối với đường trục động lực, huyện Cần Giuộc, vốn đầu tư khoảng 4.300 tỷ đồng (đoạn TP.HCM khoảng 3.200 tỷ đồng, tỉnh Long An khoảng 1.100 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, theo quy hoạch, đường Nguyễn Văn Tạo sẽ mở rộng lên 6 - 8 làn xe, hiện thành phố đã giao Ban quản lý khu Nam, huyện Nhà Bè xây dựng kế hoạch mở rộng.
Tiếp theo là đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè, TP.HCM) nối tỉnh lộ 826C (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), vốn đầu tư khoảng 1.030 tỷ đồng (đoạn TP.HCM khoảng 790 tỷ đồng; đoạn tỉnh Long An khoảng 240 tỷ đồng).
Tuyến metro số 4 theo quy hoạch, từ phường Thạnh Xuân (Q.12) chạy về Hồ Con Rùa (Q.3) - chợ Bến Thành (Q.1), men theo đường Hoàng Diệu (Q.4) - Nguyễn Thị Thập (Q.7) nối vào đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, cuối cùng kết thúc ở depot đặt tại khu đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 104.000 tỷ đồng (4,57 tỷ USD), dài 36,2km (19,9km đi trên cao; 16,3km đi ngầm). Hiện, dự án đã lập báo cáo đầu tư, lập hồ sơ cắm mốc giới và bàn giao cho địa phương quản lý. Ban quản lý đang kêu gọi đầu tư.
Trước đó UBND TP.HCM đã chấp thuận quy hoạch đô thị cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) thành 1 trong 5 đô thị vệ tinh của thành phố. Việc kết nối giao thông giữa TP.HCM với tỉnh Long An nhằm thúc đẩy phát triển giữa hai địa phương.
Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM thống nhất chủ trương đầu tư các tuyến đường trên trong giai đoạn 2021 - 2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận